เรียบเรียบโดย Joh Burut

 

 

หลังจากที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในฐานะของ รถที่แรงที่สุด แห่งตระกูลไทป์อาร์ ฮอนด้า ซีวิค-ไทป์อาร์ ลำใหม่ก็ได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากเหล่าสื่อมวลชนทั้งในแง่ของการออกแบบและสมรรถนะที่สุดยอด สำนักรีวิวรถยนต์หลายต่อหลายสำนัก ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่แหละคือ ที่สุดของไทป์อาร์!!

 

แต่ทว่า...มีใครบางคนที่ไม่ได้คิดเช่นนั้น...

และแล้ว...สำนักแต่งคู่บารมีของฮอนด้าอย่าง MUGEN (มูเก้น) ก็ได้ทำในสิ่งที่คนทั้งโลกนึกไม่ถึงนั่นคือการจับเอาสุดยอดรถสมรรถนะสูงที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ที่สุด... มาโมดิฟายแบบจัดเต็มทั้งภายนอกและภายใน

 

เหนือฟ้ายังมีฟ้า...เหนือ ไทป์อาร์ ยังมี มูเก้น

 

ถึงแม้ทาง มูเก้น จะยังไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของการโมดิฟายในครั้งนี้ แต่จากรูปภาพที่หลุดออกมา จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงภายนอกค่อนข้างหลายจุดโดยเฉพาะแอโรพาร์ท เพราะฉะนั้น ในบทความนี้ เราจะมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบกันว่า มูเก้น-ไทป์อาร์ ตัวใหม่นี้ มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง

 

จุดที่น่าสังเกตก็คือ ฝากระโปรงหน้า

ที่เห็นว่ามัน พับ ขึ้นมาอย่างนั้น...ไม่ใช่ว่าโดนกระบะถอยมาชนนะครับ 555...โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่ามันคือการออกแบบเชิงอากาศพลศาสตร์

การออกแบบให้ฝากระโปรงพับขึ้นมานั้น เป็นการเพิ่มช่องระบายอากาศดีดีนี่เอง เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ไทป์อาร์ คันนี้ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบซึ่งมีความร้อนสูงกว่าเครื่องยนต์ปกติ เพราะฉะนั้น การระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

 

โดยปกติแล้ว สำหรับรถยนต์ที่ใช้เทอร์โบจะมีการระบายความร้อนโดยการเจาะรูที่ตรงกลางฝากระโปรง แต่ทว่า มูเก้น ไทป์อาร์ คันนี้ มาแปลก โดยการเพิ่มช่องระบายอากาศที่ด้านข้าง ซึ่งอากาศร้อนจากห้องเครื่องจะถูกอากาศเย็นดูดออกมาผ่านด้านข้างของตัวรถ

นอกจากนั้น ที่ด้านข้างของกันชนหน้ายังมี ครีบดักอากาศสีดำ ออกแบบมาเพื่อดักเอาอากาศเย็นบางส่วนให้ไหลผ่านล้อหน้าโดยตรง การทำเช่นนี้จะช่วยดึงเอาความร้อนออกจากจานเบรกและคาลิปเปอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ในส่วนของด้านหลังนั้น จุดเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนไปใช้วิงแบบ GT(จีที) ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าและสามารถสร้างแรงกดได้มากกว่า นอกจากนั้น ท่อไอเสียก็ถูกเปลี่ยนจากพักปลายคู่-ยิงออก 4 ท่อ เป็นแบบพักปลายเดี่ยว-ยิงออกท่อเดียว สำหรับเหตุผลนั้น อย่างแรกเลยก็คือการลดน้ำหนักครับ อย่างที่สองก็คือว่า เมื่อพักปลายเหลือใบเดียวแล้ว ก็จะสามารถเพิ่มพื้นที่ของ ดิฟฟิวเซอร์ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถสร้างแรงกดได้มากขึ้นนั่นเอง

สำหรับการตกแต่งภายในนั้น เท่าที่เห็นก็คือเบาะนั่งด้านหน้า ถูกเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีดำและมีด้ายปักโลโก้ของมูเก้น ในส่วนของรายละเอียดการโมดิฟายเครื่องยนต์นั้น ทางมูเก้นยังไม่ได้เปิดเผยแต่อย่างใด แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเพิ่มบูสต์ของเทอร์โบเพื่อให้สามารถสร้างแรงม้าได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลที่ท่านผู้อ่านได้อ่านมาทั้งหมด เป็นการวิเคราะห์ของผมเองล้วนๆ นะครับ ถ้าหากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วย และท่านผู้อ่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ มูเก้น ไทป์อาร์ แบบเจาะลึกได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

 

เรียบเรียบโดย Joh Burut

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...