สำหรับวันนี้ ผมจะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับทีมแข่งรถสายเซอร์กิตอีกหนึ่งทีม ซึ่งถือว่ามีเอกลักษณ์และงอุดมการณ์ที่ชัดเจน ทีมนี้มีชื่อทีมว่า BB Garage Racing Team by TNP Racing Wheel เป็นทีมที่อยู่ในวงการของเรซซิ่ง-เซอร์กิตมาเป็นระยะเวลาพอสมควร และมีผลงานมากันรันตีไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

ก่อนอื่นก็ต้องขอเล่าที่มาที่ไปก่อนนะครับ เริ่มแรกนั้น...ผมได้พูดคุยกับ คุณปลั๊ก หนึ่งในสมาชิกทีม BB Garage Racing Team ที่ต้องการจะหาช่องทางในการแนะนำทีมแข่ง นอกจากนั้นแล้ว ยังอยากที่จะเผยแพร่ความรู้และนำเสนอเทคนิคการขับรถแข่งให้กับผู้ที่สนใจ และเนื่องจากว่า ตัวผมเองก็สนใจในเรื่องการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบอยู่แล้ว จึงตัดสินใจที่จะเป็นกระบอกเสียงให้กับทีม BB Garage Racing Team เพื่อช่วยเผยแพร่เรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับการแข่งขันรถยนต์ประเภทเซอร์กิต

และในที่สุด ผมก็ได้นัดเจอกันกับคุณปลั๊กเพื่อพูดคุยกันอย่างจริงจังสักที การสนทนาตามประสาคนบ้ารถแข่งของผมกับคุณปลั๊กนั้น ทำให้เวลาผ่านไปรวดเร็วมาก เผลอแปปๆ ก็ล่วงเลยไป 3 ชั่วโมงแล้ว และในวันนี้ ผมก็ได้เรียบเรียงที่มาที่ไป รวมไปถึงอุดมการณ์ของทีม BB Garage Racing Team มาให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันครับ

 

ทีม BB Garage Racing Team by TNP Racing Wheel คือใครกัน?

ทีม BB Garage Racing Team เป็นการรวมตัวของคนที่ชื่นชอบในรถแข่งสายเลี้ยว ซึ่งทุกๆ คนในทีมนั้น ต่างมีงานประจำและหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว หากแต่ด้วยความรักในความเร็วแบบเซอร์กิต จึงได้รวมตัวกันขึ้นมาโดยมี ครูเบิร์ด Full Press (จตุพงศ์ เพ็งบุตร) จูนเนอร์ที่จูนได้ทั้งสายดีเซลและสายเบนซินที่เป็นตัวตั้งตัวตี และเป็นจูนเนอร์หลักของทีมด้วย นอกจากนั้นยังมี โค้ชเจี๊ยบ (สุทธิพจน์ ปริยพันธ์) นักแข่งมากประสบการณ์ที่คว่ำหวอดในวงการรถแข่งมากว่า 10 ปี ทำหน้าที่เป็นทั้งนักแข่งและอาจารย์ เพื่อสอนและแนะแนวทางการขับอย่างถูกต้องให้กับสมาชิกในทีม เรียกได้ว่าสอนกันโค้ง-ต่อ-โค้ง ไลน์-ต่อ-ไลน์ นอกจากนั้น ยังรับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมอีกด้วย

ครูเบิร์ด Full Press (ซ้าย) และโค้ชเจี๊ยบ (ขวา) ทั้งสองคนคือผู้บุกเบิกทีม BB Garage Racing Team

 

จะเห็นได้ว่าทีม BB Garage Racing Team นั้น มีบุคลากรด้านมอเตอร์สปอร์ตอยู่หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นนักแข่งระดับมืออาชีพ หรือจูนเนอร์มากประสบการณ์ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ก็คือรุ่นพี่ในทีม ที่คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำอย่างจริงใจ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเซ็ทช่วงล่าง การปรับจูนเครื่องยนต์ รวมไปถึงทักษะการขับขี่ ขับแบบไหนถึงจะเร็ว..ขับแบบไหนเวลาต่อรอบถึงจะลด ...ซึ่งผมมองว่าเป็นอีกหนึ่งทีมที่มีการรวมตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ และอยู่รวมกันอย่างฉันท์พี่น้องอย่างแท้จริง

 

อุดมการณ์ของทีม BB Garage Racing Team

สิ่งที่ผมชื่นชอบที่สุดของทีมนี้ เห็นจะเป็นแนวทางและอุดมการณ์ ซึ่งถือว่าแตกต่างจากทีมอื่นๆ พอสมควรเลยทีเดียวเลย โดยทีม BB Garage Racing Team จะอาศัยประสบการณ์ของรุ่นพี่ และถ่ายทอดให้กับรุ่นน้องโดยตรง เพราะฉะนั้น นักขับรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะเข้าทีม จึงไม่ต้องเสียเวลาไปลองผิด-ลองถูก ให้เสียเงิน-ให้เสียเวลา เพราะรุ่นพี่นั้น ได้วางพื้นฐานให้ทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเซ็ทอัพรถแข่ง หรือไลน์การขับในแต่ละสนาม

นอกจากนั้นแล้ว การทำรถของทีมนี้ ก็เป็นอีกอย่างที่ผมคิดว่าน่าสนใจมาก นั้นก็คือว่า ทางทีมนี้...จะเน้นใช้ ‘ของให้คุ้ม’ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงเสมอไป ไม่จำเป็นต้องใช้ช่วงล่างราคาเป็นแสน ไม่จำเป็นต้องทำเครื่องแบบเกินตัว ไม่จำเป็นต้องมีกล่องจูนเครื่องยนต์แพงๆ ใช้ทุนเท่าที่มีเพื่อวิ่งตามฝัน ...สิ่งสำคัญคือ นักแข่งจะต้องปรับตัวเข้ากับรถให้ได้ และจะมีทักษะที่ถูกต้องก่อน เพียงเท่านี้ ก็จะสามารถทำเวลาต่อรอบได้อย่างน่าพอใจ จนมีหลายคนพูดถึงทีมนี้ว่า...วิ่งได้ขนาดนี้...ไม่รู้ไปขุดเวลาดีๆ มาได้ยังไง

นักรบย่อมมีบาดแผล

และหลังจากที่นักแข่งกับรถแข่ง เริ่มไปในทิศทางเดียวกันได้แล้ว จากนั้นจึงเริ่มโมดิฟายต่อยอด เพื่อทำลายสถิติเวลาของตัวเองต่อไป ซึ่งถือเป็นแนวทางที่เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่กำลังเริ่มเข้าสู่วงการ เพราะนอกจากจะทำให้ประหยัดต้นทุนการทำรถแข่งแล้ว ยังทำให้เราเข้าใจในตัวรถมากขึ้นอีกด้วย ตรงกับคอนเซ็ปท์ของทีม BB Garage Racing Team ที่กล่าวไว้ว่า ‘ทุนน้อย...แต่ต่อยหนัก’

 

รถแข่งของทีม BB Garage Racing Team มีรถรุ่นอะไรบ้าง?

รถแข่งของทีมนี้ จะเป็นรุ่น Toyota Vios เป็นส่วนใหญ่ และจะลงแข่งขันในรายการ Toyo Cosmic Racing Thailand เป็นหลัก  โดยในขณะนี้ ทางทีมมีรถแข่งในสังกัดทั้งหมด 5 คัน เป็น Toyota Vios 4 คัน และ Toyota Yaris อีกหนึ่งคัน โดยมี ครูเบิร์ด Full Press เป็นจูนเนอร์หลักของทีม ส่วนระบบช่วงล่างนั้น เซ็ทอัพโดย คุณเพชร Advance Shockup

รถแข่งในทีม จะใช้กล่องจูน REALTEC ของอาจารย์ณพ กล่องซิ่งราคาประหยัดที่มีฟังก์ชั่นการทำงานค่อนข้างครอบคลุม และที่สำคัญ สามารถปรับจูนระบบวาล์วแปรผัน VVT-i ของเครื่องยนต์ Toyota  ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ยอดนิยมของทีม BB Garage Racing Team ส่วนฝาสูบ ได้รับปรับเเต่งพอร์ทไอดีและพอร์ทไอเสียโดย บอย POP ENGINE นอกจากนั้นแล้ว ยังมี คุณเต๋าจาก Dyno Chris เป็นผู้สนับสนุนในการจูนนิ่งและขึ้นไดโน่วัดแรงม้าอีกด้วย

บอย POP ENGINE (วรัญญู วรพัทโรภาศ) รับหน้าที่ปรับบแต่งฝาสูบ

 

คุณแน๊ต เจ้าของฉายา NadSupertoys ขับรถแข่ง Toyota Vios ปี 2003

นักแข่งในทีมนั้นประกอบไปด้วย สกุล โชคอุดมพร (แน๊ต เจ้าของฉายา NadSupertoys) ขับรถแข่ง Toyota Vios ปี 2003 มีสถิติที่ดีที่สุดในสนามพีระอยู่ที่ 1 นาที 14 วินาที ถัดมาเป็น คุณเก่ง วัลลภ วงศ์ภูธร หรือ เก่ง 3NZ อดีตแชมป์ถ้วยพระราชทานปี 2017 และนอกจากขับแข่งเองแล้ว ในปีนี้มาช่วยโค้ชเจี๊ยบเทรนน้องๆ ในทีมอีกด้วย

คุณเก่ง วัลลภ วงศ์ภูธร หรือ เก่ง 3NZ รับถ้วยรางวัลพระราชทานเมื่อปีที่แล้ว

และที่เหลืออีก 3 คนจะเป็นนักแข่งหน้าใหม่ ซึ่งได้แก่ ปารวัฐ สุริโย (ต้น Location - สถิติเวลา 1 นาที 15 วินาที) ตามด้วย วันชัย บุญเลี้ยง (โอ๋ ช่างแอร์ในตำนาน) ซึ่งขยับการแข่งโกคาร์ทมาแข่งรถยนต์ (สถิติเวลา 1 นาที 19 วินาที เครื่องเดิม) และสุดท้ายคือ ตั้ม อนุรักษ์ ทับบุรี (สถิติเวลา 1 นาที 20 วินาที) หนุ่มออฟฟิศมาดเข้มที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตแบบสุดใจ จึงได้เข้าร่วมทีม BB Garage Racing Team เพื่อทำตามความฝัน

YARIS สีฟ้า ขับโดย ปารวัฐ สุริโย (ต้น Location - สถิติเวลา 1 นาที 15 วินาที)

 

Toyota VIOS ของ วันชัย บุญเลี้ยง ที่ขยับขึ้นมาจากการแข่งรถโกคาร์ท

 

Toyota Vios ขับโดย ตั้ม อนุรักษ์ ทับบุรี นักแข่งหน้าใหม่ของทีม (สถิติเวลา 1.20 นาที)

 

สำหรับผลงานที่ผ่านมานั้น ก็เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้าทีมใหญ่ๆ เลยทีเดียว โดยในปีที่แล้ว รถแข่งของทีมนี้ ได้รับถ้วยประราชทานอันดับ 1 ในรายการ Toyo 3K Racing Car Thailand ในรุ่น F1.5 MT

นอกจากนั้นแล้ว ในปี 2561 ทางทีมก็ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Toyo Cosmic Racing Car Thailand อีกเช่นเคย และในสนาม 1-2 ที่ผ่านมา Toyota Vios ของทีม BB Garage Racing Team ที่ลงแข่งในรุ่น C60 ก็ได้คว้าอันดับ 1 ทั้งสองสนาม ทำให้มีคะแนนสะสมนำเป็นจ่าฝูงอยู่ ณ ขณะนี้

 

วิดีโอ - แนะนำทีม BB Garage Racing Team

 

ทั้งในแง่ของผลงานและศักยภาพของทีมงาน BB Garage Racing Team ถือว่าเป็นทีมที่เข้าใกล้ความเป็นอาชีพมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ดูเหมือนว่าทางทีมเข้าร่วมการแข่งขันอย่างจริงจัง และหวังที่จะยืนโพเดี้ยมทุกสนาม แต่อย่างไรก็ตาม ทีม BB Garage Racing Team ก็ยังคงยึดแนวทางและอุดมการณ์เพื่อน-พี่-น้อง ยังคงให้ความสำคัญกับคนในทีมมากกว่าที่จะเอาชนะแข่งขัน และในปีนี้ พวกเขายังตั้งเป้าหมายจะทำเวลาต่อรอบสนามพีระด้วยเวลา 1 นาที 12 วินาที เรื่องการขึ้นโพเดี้มจึงกลายเป็นเพียงผลกำไรแต่เพียงเท่านั้น ...และนี่ก็เป็นสิ่งที่ผมชื่นชมในตัวทีมมากที่สุด

ท่านผู้อ่านสามารถติดตามทีม BB Garage Racing Team ได้โดยตรงที่ แฟนเพจ BB Garage หรือ แฟนเพจ Alcoholiday Station ได้เลยครับผม

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...