เรียบเรียงโดย Joh Burut

 

 

อะไรคือนิยามของคำว่า ‘PURE SPORT CAR?’

 

“GT86 ไม่เพียงแต่เป็นรถสปอร์ตที่ขับสนุกเท่านั้น หากแต่มันยังมีสมรรถนะการควบคุมที่แม่นยำ ...มันเป็นรถที่อยู่เหนือความคาดหมายของผมมากๆ”

เคอิชิ ซึชิยะ : นักแข่งรถมากประสบการณ์เจ้าของฉายา ‘DRIFT KING’

 

 

“GT86 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออย่างเดียวเท่านั้น – เพื่อให้คุณสนุกไปการขับ”

เจเรมี คาร์คสัน : พิธีกรรายการ THE GRAND TOUR

 

ตามความเข้าใจของผมแล้ว คุณสมบัติอันดับแรกของรถสปอร์ตก็คือว่า... ‘มันต้องขับสนุก’ และจากคอมเมนท์จากนักขับ 2-ท่าน ข้างต้นนี้... ก็พอจะทึกทัก-สรุปแบบดิบๆ ได้เป็นประโยคว่า... ‘GT86’ ไม่ได้อยู่ไกล คำว่า ‘PURE SPORT CAR’ เลยแม้แต่น้อย...

และในวันนี้ เราจะไปเจาะลึกข้อมูลของฝาแผดแห่งวงการยานยนต์ ที่ได้รับการยกย่อง-ชมเชยอย่างล้นหลาม นั่นก็คือ TOYOTA GT86 & SUBARU BRZ นั่นเองครับ

 

 

เมื่อครั้งที่ TOYOTA GT86 & SUBARU BRZ กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้น วิศวกรของโตโยต้า ได้ออกมาเปิดเผยถึงปัจจัยหลัก 3-ประการ ที่ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มพัฒนา ปัจจัยที่ว่านี้ก็คือ 1. GT86 จะต้องไม่มีเทอร์โบ (No Turbocharger) 2. GT86 ต้องไม่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (No 4WD) และ 3. GT86 จะต้องใช้ยางหน้าแคบเทียบเท่ากับยางรถยนต์ส่วนบุคคลโดยทั่วไป (Come with narrow tyres) และผลลัพธ์ที่ได้นั้น ก็ทำให้ GT86 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ NA (ไร้ระบบอัดอากาศ) ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และยางที่มีหน้าแคบเทียบเท่ากับ TOYOTA PRIUS

 

 

ปัจจัย 3-ประการ ที่ผมได้กล่าวมานั้น ดูเผินๆ แล้ว อาจจะเห็นว่า ‘ไม่หวือหวา’ และดูน่าเบื่อนิดๆ แต่ความจริงนั้น ปัจจัยทั้ง 3-ประการนี่แหละ ที่ทำให้ TOYOTA GT86 & SUBARU BRZ กลายมาเป็นสุดยอดรถสปอร์ตที่เข้าใกล้ ‘อุดมคติ’ มากที่สุด ข้อพิสูจน์ของประโยคเมื่อครู่มาจาก ความคิดเห็นของนักขับทดสอบชื่อดังทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น นิตยสาร TOP GEAR (ให้คะแนนมากถึง 9-คะแนน จากคะแนนเต็ม 10-คะแนน) ยกย่องว่า TOYOTA GT86 & SUBARU BRZ คือรถสปอร์ตที่ขับง่าย-ขับสนุก น้ำหนักเบา และมีความสมดุล

ในวันนี้ ผมจะพาไปทำความรู้จักกับ TOYOTA GT86 & SUBARU BRZ ให้มากขึ้นไปอีก โดยเราจะไปเจาะลึกความลับทั้ง 5-ประการ ของรถยนต์ทั้งสองคัน ...และไปดูกันซิว่า...มีข้อเท็จจริงอะไรบ้างที่ซ่อนอยู่ในรถยนต์สปอร์ต-ขับหลังรุ่นนี้ ที่ทำให้มันกลายมาเป็นรถสปอร์ตยอดนิยมของนักขับทั่วโลก...

 

ความลับประการที่ 1 – ที่มาของชื่อ GT86 & BRZ

ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกข้อเท็จจริงในเชิงเทคนิค ผมว่าเรามาดู ‘ที่มา-ที่ไป’ ของชื่อ GT86 & BRZ กันก่อนดีกว่าครับ ...น่าสนใจไม่แพ้ข้อมูลเชิงวิศวกรรมเลยทีเดียว

 

 

TOYOTA ได้ตั้งชื่อรถสปอร์ตคันนี้ว่า ‘GT86’ ซึ่งชื่อนี้มาจากการรถสปอร์ตระดับตำนานทั้ง 2-รุ่น ที่ได้ปิดไลน์การผลิตไปแล้ว นั่นก็คือ TOYOTA 2000GT และ TOYOTA COROLLA GT Coupé หรือที่รู้จักกันในชื่อ AE86 นั่นเองครับ เมื่อนำเอา 2000GT และ AE86 มารวมกัน ก็จะกลายเป็นชื่อ GT86 นั่นเอง

 

ซ้าย : TOYOTA COROLLA (AE86)

ขวา : TOYOTA 2000GT

 

ส่วน SUฺBARU นั้น ได้ใช่ชื่อว่า ‘BRZ’ ซึ่งตัวอักษร B นั้น ย่อมาจาก BOXER (เครื่องยนต์บ็อกเซอร์) ส่วนตัวอักษร R นั้น ย่อมาจาก REAR-WHEEL DRIVE (ขับเคลื่อนล้อหลัง) และตัวอักษร Z ย่อมาจากคำว่า ‘ZENITH’ ซึ่งหมายถึงจุดสูงสุดนั่นเองครับ พอรวมๆ แล้ว...ก็หมายถึง สุดยอดรถยนต์สปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ โอ้วว...เท่ห์ไม่หยอกเลยทีเดียว

 

 

ความลับประการที่ 2 – ลูกสูบของ GT86 & BRZ มีขนาด 86X86 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์ที่ประจำการในห้องเครื่องของ GT86 & BRZ นั้น คือเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ (สูบนอน) ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน ความจุ 2.0-ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ กำลังอัด 12.5:1 โดยที่ TOYOTA เรียกเครื่องยนต์นี้ว่า 4U-GSE ...ส่วน SUBARU ใช้รหัสว่า FA20

และที่เด็ดก็คือว่า ...นอกจากรถสปอร์ตคันนี้จะมีชื่อว่า 86 แล้ว...ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ลูกสูบนั้น มีขนาด 86X86-มิลลิเมตร (เส้นผ่านศูนย์กลาง = 86-มิลลิเมตร / ช่วงชัก = 86-มิลลิเมตร) ซึ่งเราจะเรียกเลย์เอาท์แบบนี้ว่า ‘Square Engine’ (สแควร์-เอนจิน)

และการที่ GT86 & BRZ มีลูกสูบขนาด 86X86-มิลลิเมตร ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด... หากแต่เป็นความตั้งใจของ TOYOTA ที่จะเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับ GT86 นั่นเองครับ นอกจากลูกสูบแล้ว ขนาดปลายท่อไอเสียของ GT86 ก็มีขนาด 86-มิลลิเมตรด้วยเช่นกัน

 

ความลับประการที่ 3 – ความแตกต่างของการเซ็ทอัพช่วงล่าง GT86 & BRZ

ถึงแม้ว่า GT86 & BRZ นั่น จะมีความเหมือนกันแทบทุกประการ จนเรียกได้ว่าเป็นรถยนต์ฝาแฝด แต่หนึ่งในความแตกต่างที่ ‘จำแนก’ รถยนต์ทั้งสองคันออกจากกันก็คือ ‘การเซ็ทอัพช่วงล่าง’

TOYOTA GT86 นั้น ถูกเซ็ทอัพช่วงล่างให้ตัวรถมีอาการ ‘โอเวอร์-สเตียร์’ (Oversteering) ซึ่งเป็นการทำให้ท้ายรถสามารถสไลด์ออกในขณะเข้าโค้ง เพื่อทำการ ‘ดริฟท์’ ได้อย่างง่ายดาย และการเซ็ทอัพแบบนี้ก็ตกทอดมาจากบรรพบุรุษอย่าง AE86 เจ้าของฉายา ‘รถดริฟท์ในตำนาน’ นั่นเองครับ

 

GT86 – เซ็ทอัพให้เป็นแบบโอเวอร์-สเตียร์

 

ในฝั่งของ SUBARU BRZ นั้น ได้ตัดสินใจเซ็ทอัพช่วงล่างแบบตรงกันข้ามกับ GT86 โดยสิ้นเชิง นั่นก็คือว่า BRZ ถูกเซ็ทอัพให้เป็นแบบ ‘อันเดอร์-สเตียร์’ (Understeering) หรือเป็นแบบ ‘หน้าดื้อ’ นั่นเองครับ โดย SUBARU ให้เหตุผลว่า รถยนต์ในสังกัด SUBARU นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่จะเกิดอาการ ‘อันเดอร์-สเตียร์’ (หน้าดื้อ-เลี้ยวไม่เข้า) ได้ง่ายมากๆ อีกทั้งลูกค้าสาวกดาวลูกไก่ก็คุ้นชินกับอาการ ‘อันเดอร์’ มากกว่าอาการ ‘โอเวอร์’ และด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้ SUBARU BRZ ถูกเซ็ทอัพแบบ ‘อันเดอร์-สเตียร์’ นั่นเองครับ

 

BRZ – เซ็ทอัพให้เป็นแบบอันเดอร์-สเตียร์

 

บทความแนะนำ – เทคนิคการเข้าโค้ง ของรถยนต์ขับหน้า ขับหลัง และขับสี่

 

ความลับประการที่ 4 – GT86 & BRZ เป็นรถสปอร์ตที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำมากๆ

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ GT86 & BRZ ขึ้นชื่อว่ารถสปอร์ตที่มีสมรรถนะการควบคุมที่ดีที่สุดนั้น...ก็คือ ‘จุดศูนย์ถ่วง’ (Center of Gravity) นั่นเอง... GT86 & BRZ เป็นรถสปอร์ตที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำมากๆ ประกอบกับตัวถังที่มีน้ำหนักเบา ทำให้มันกลายเป็นรถสปอร์ตที่ขับสนุกและควบคุมได้ง่าย

 

แน่นอนว่า การเลือกเครื่องยนต์บ็อกเซอร์มาประจำการนั้น เป็นการตัดสินใจที่ฉลาดมาก ส่งผลให้ GT86 & BRZ มีจุดศูนย์ถ่วงที่ ‘ต่ำเตี้ย-เลี่ยดิน’ ...ซึ่งต่ำกว่ารถสปอร์ตยอดนิยมอย่าง PORSCHE CAYMAN และยังต่ำกว่า ซุปเปอร์คาร์สมรรถนะสูงอย่าง FERRARI 360 อีกด้วย!

 

ความลับประการที่ 5 – ดีไซน์เนอร์-และ-วิศวกร

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า GT86 & BRZ เป็นรถสปอร์ตที่พัฒนาภายใต้ความร่วมมือระหว่าง TOYOTA-และ-SUBARU ว่าแต่ว่า...จะแบ่งงานกันยังไง? ใครออกแบบชิ้นส่วนไหน? ใครพัฒนาระบบอะไร?

สำหรับการแบ่งหน้าที่การพัฒนานั้น จะแบ่งกันง่ายๆ ดังนี้ครับ ในส่วนของการออกแบบภายนอก-และ-ภายในทั้งหมด จะอยู่ในความรับผิดของ TOYOTA ส่วนเครื่องยนต์และระบบกำลังนั้น SUฺBARU จะเป็นคนพัฒนา (โดยมีวิศวกรของ TOYOTA เข้ามาร่วมพัฒนาด้วย)

 

 

เพราะฉะนั้นแล้ว จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ดีไซน์การออกแบบของตัวรถ จะออกมาในแนว ‘TOYOTA จ๋า’ นั่นก็คือเป็นดีไซน์ที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา และเน้นการใช้งานเป็นหลัก และสำหรับการออกแบบ GT86 ในครั้งนี้ TOYOTA ได้รับแรงบันดาลใจอย่างเต็มเปี่ยมจากรถสปอร์ตระดับตำนาน TOYOTA 2000GT ซึ่งจะเห็น ‘ความละม้าย’ ของเส้นสาย ได้อย่างชัดเจนเมื่อมองจากด้านข้าง

 

 

นอกจากนั้นแล้ว TOYOTA ยังได้แอบซ่อนแพทเทิร์นรูปตัว ‘T’ (ย่อมาจาก TOYOTA) ไว้ทุกหน-ทุกแห่ง เป็นต้นว่า พวงมาลัยรูปทรงตัว T, ไฟตัดหมอกหลังรูปทรงตัว T และบริเวณอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับ SUBARU นั้น ช่ำชองในเรื่องของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์อยู่แล้ว จึงรับผิดชอบในส่วนของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์โดยตรง อีกทั้งยังรับหน้าที่เป็นคนผลิตและประกอบเครื่องยนต์ด้วย ส่วนระบบฉีดเชื้อเพลิงนั้น วิศวกรของ TOYOTA ได้นำเอาเทคโนโลยีหัวฉีดอัจฉริยะ D-4S เข้ามาช่วยซัพพอร์ท เพื่อเพิ่มสมรรนะของเครื่องยนต์บ็อกเซอรันั่นเองครับ

บทความแนะนำ – รู้เฟื่อง-เครื่องสูบนอน : ข้อได้เปรียบ 7 ประการ ของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์

 

 

และนี่ก็คือ ‘ความลับทั้ง 5 ประการ’ ของรถสปอร์ตฝาแฝด GT86 & BRZ หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะได้รู้จักกับเจ้าคู่หู-ดูโอ้ คู่นี้กันมากขึ้น และสำหรับท่านผู้อ่านที่ใฝ่ฝันอยากจะได้ GT86 & BRZ มาไว้ในครอบครอง...ก็ขอให้ได้พบเนื้อคู่ในเร็ววันนะครับ / ท่านผู้อ่านสามารถติดตามบทความอื่นๆ ได้โดยตรงที แฟนเพจ Joh’s Autolife ได้โดยตรงเลยครับผม

 

เรียบเรียงโดย Joh Burut

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...