เรียบเรียงโดยJoh Burut

http://i.wheelsage.org/

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แลมโบกินีได้ปลดโซ่ตรวน Aventador SV (อเวนธาดอร์ เอสวี) ออกจากสังเวียนอารีน่า Zaragoza (ซาราโกซา) อย่างเหี้ยมกระหาย ด้วยพละกำลังระดับ 750 แรงม้า ทำให้มันกลายเป็นสุดยอดซูปเปอร์คาร์เพียงชั่วข้ามวัน ด้วยรูปร่างที่ดุดันและรูปทรงที่ล้ำสมัย ทำให้มันกลายเป็นรถในฝันของใครหลายๆคนเพียงชั่วข้ามคืน

Aventador SV ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมาแทนที่กระทิงรุ่นใหญ่อย่าง Murcilago SV (มูเชียลาโก เอสวี) ที่ถึงแม้จะถูกปลดประจำการไปเรียบร้อยแล้ว แต่ชื่อเสียงของ Murcilago SV ยังคงดังก้องในสังเวียนกระทิง Bullring (บูลริง) อย่างไม่มีวันจางหายไป

คำว่า SV นั้น ย่อมาจาก Super Veloc (ซูปเปอร์ เวโลเช่) ซึ่งเป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า Super Speed แต่ถ้าแปลแบบไทยบ้านๆเค้าเรียกว่า เร็วโคตรๆ นั่นเองครับ

topgear.com

แน่นอนว่า... กระทิงที่ได้ติดยศ SV มันต้องเป็นตัวที่บ้าสุดๆ โหดสุดๆ เร็วสุดๆ ว่องไวสุดๆ น้ำหนักเบาสุดๆ แอโรดีสุดๆ อย่างไม่ต้องสงสัยเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะฉะนั้น ใครที่จะหวังจะเป็น มาธารดอร์ ผู้พิชิตกระทิงฝูงนี้แล้วล่ะก็...อย่างแรก เงินต้องถึงครับ แต่ถ้าอยากจะสัมผัสถึงสมรรถนะที่เกรี้ยวกราดของกระทิงพวกนี้แล้วล่ะก็ ต้องมีทักษะการขับที่ดีระดับหนึ่ง ซึ่งสกิลนี้เป็นอะไรที่เงินบันดาลให้ไม่ได้นะครับ...

SV ที่ผมจะกล่าวถึงนี้ มีทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพี่น้องสายเลือดเดียวกัน โดยมีสายสัมพันธ์เป็นเครื่องยนต์ V12 รอบจัด วางกลางลำ และไร้ซึ่งระบบอัดอากาศ

ความจริงแล้วยังมีแลมโบกินีอีกหลายคันที่ขึ้นแท่นเป็น สุดยอดกระทิง ที่โหดไม่แพ้ตระกูล SV แต่ในบทความนี้ ผมจะขอกล่าวถึงกระทิงฝูง SV เท่านั้นครับ...

ถ้าพร้อมแล้ว...ก็เริ่มกันเลย!

1| Lamborghini Miura SV

www.lambocars.com

Miura SV (มิวรา เอสวี) กระทิงสาวเจ้าเสน่ห์ที่สวยแบบอมตะนิรันด์กาล ถึงแม้ Miura SV จะเป็นกระทิงรุ่นบุกเบิก แต่อย่าได้ดูถูกกระทิงแม่ลูกอ่อนคันนี้เชียว เพราะว่า Miura SV เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตสมรรถนะสูงคันแรกๆที่สร้างนิยามของคำว่า ซูปเปอร์คาร์ มันจึงกลายเป็นรถที่มีอิทธิพลต่อวงการซูปเปอร์คาร์ตั้งแต่อดีตมาจนถึงทุกวันนี้

เครื่องยนต์ 4.0-ลิตร V12 แคมชาฟองศาสูงและคาบิวเรเตอร์แบบแปรผัน(Altered) ทำให้ Miura SV มีแรงม้าทั้งหมด 385 ตัว ซึ่งมากกว่าเวอร์ชั่นปกติถึง 35 แรงม้า (Miura P400S มีแรงม้า 350 ตัว)

http://www.netcarshow.com/

Miura SV ถูกผลิตขึ้นมาเพียง 150 คัน มันจึงกลายเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่หายากและน่าสะสมเป็นอันดับต้นๆของโลก

2| Lamborghini Diablo SV

www.wallpaperup.com

Diablo SV (เดียโบล เอสวี) เป็นกระทิงอีกหนึ่งตัวที่ชื่อเสียงของมันไม่ได้จางหายไปกับกาลเวลาแม้แต่น้อย เครื่องยนต์ของ SV ตัวนี้ ได้รับการโมดิฟายเพิ่มเติมจากเวอร์ชั่น Diablo VT โดยมีพื้นฐานเป็นเครื่องยนต์ 5.7-ลิตร V12 ส่งผลให้ Diablo SV มีแรงม้าในคอกทั้งหมด 510 ตัว ซึ่งมากกว่าเวอร์ชั่นธรรมดาที่มีแรงม้าเพียง 492 ตัว

จุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งก็คือการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 4 ล้อมาเป็น 2 ล้อ Diablo SV จึงกลายเป็นกระทิงขับสองล้อหลังที่โมโหร้ายอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่ายางหลังจะถูกขยายให้มีหน้ากว้างเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะกำราบกำลัง 510 แรงม้าได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

www.daidegasforum.com

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Diablo SV จะถูกกล่าวขานว่า มันคือกระทิงที่ดุร้ายที่สุดของแลมโบกินี แต่ก็มีเหล่าสาวกกระทิงดุที่ยังต้องการอะไรที่ โหดกว่านี้ แลมโบกินีจึงตัดสินใจปล่อย Diablo SV Facelift (หรือที่เรียกว่ารุ่น ไมเนอร์เชนจ์) โดยสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเจนคือการเปลี่ยนไฟหน้าที่เป็นแบบ Pop-up (ป็อป-อัพ) ให้มาเป็นแบบเลนส์ฟิกซ์ และมีการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มเติมทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นจาก 510 เป็น 529 แรงม้า พร้อมกันนั้นขนาดของจานเบรคก็ถูกเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น และยังเพิ่มระบบเบรค ABS เข้ามาด้วย เพราะฉะนั้น Diablo SV Facelift คันนี้จึงเรียกได้ว่าเป็น ที่สุดของที่สุด ของ Diablo แล้วล่ะครับ...

3| Lamborghini Murcilago SV

www.carswall.net

กระทิงร่างใหญ่มาดสุขุมคันนี้ถูกเรียกว่า Murcilago SV ชื่อเต็มๆก็คือ Murcilago LP670-4 SV ขุมกำลังเป็นเครื่อง 6.5-ลิตร V12 วาล์วไทมมิ่งและระบบไอดีได้ถูกโมดิฟายให้มีสมรรถนะสูงขึ้น สามารถสร้างแรงม้าได้ทั้งหมด 661 ตัว มากกว่าเวอร์ชั่นปกติ 20 ตัว (Murcilago เวอร์ชั่นปกติมีแรงม้า 641 แรงม้า)

Murcilago SV มีน้ำหนักเบากว่าเวอร์ชั่นธรรมดาประมาณ 100 กิโลกรัม เป็นผลมาจากการเปลี่ยนไปใช้พาร์ทที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งภายในและภายนอกตัวรถ นอกจากนั้นยังได้มีการเพิ่มแอโรพาร์ทเพื่อเพิ่มสมรรถนะการควบคุมรถที่ความเร็วสูง เพราะฉะนั้น จุดเด่นของรถคันนี้จึงไม่ได้มีเพียงอัตราเร่งที่เร็วจนน่าขนลุก หากแต่ยังมีดีในเรื่องความเสถียรในการขับขี่ที่ความเร็วสูงอีกด้วย

http://www.conceptcarz.com/

ถึงแม้ ลุงมูเชีย SV คันนี้จะตกรุ่นไปแล้ว แต่มันก็ยังเป็นรถที่ใครหลายต่อหลายคนอยากจะมีไว้ครอบครอง เพราะนี่ถือเป็นรถที่สร้างชื่อเสียงให้แลมโบกินีมากที่สุดอีกคันหนึ่ง...

4| Lamborghini Aventador SV

topgear.com

Aventador SV หรือเรียกแบบเต็มยศว่า Aventador LP750-4 SV เป็นกระทิงน้องใหม่ไฟแรงตัวล่าสุดของแลมโบกินี สำหรับ Aventador SV คันนี้ ผมว่า..ผมคงไม่ต้องสาธยายอะไรให้มากมาย เพราะมันคือ สุดยอดซูปเปอร์คาร์ ของแลมโบกินีอย่างปฏิเสธไม่ได้ หลักฐานชิ้นสำคัญคือการซิ่งทำเวลาในสนามสุดโหดอย่าง Nrburgring ที่ประเทศเยอรมณีด้วยเวลาเพียง 6 นาที 59 วินาที ซึ่งเร็วกว่า Ferrari Enzo (เฟอร์รารี เอนโซ) ถึง 25 วินาที และเร็วกว่าสุดยอดก็อตซิลล่าจากญี่ปุ่นอย่าง Nismo GTR (นิสสัน จีทีอาร์) ถึง 8 วินาที

เครื่องยนต์ V12 750 แรงม้า ซึ่งมากกว่าเวอร์ชั่นธรรมดาถึง 50 ตัว สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับแอโรพาร์ทที่ถูกติดตั้งมาอย่างครบสูตร ไม่ว่าจะเป็น ลิ้นหน้า, ดิฟฟิวเซอร์หลัง และหางหลัง ซึ่งรวมกันแล้วสามารถสร้างแรงกดได้มากกว่าเวอร์ชั่นธรรมดาถึง 180% ทำให้ Aventador SV กลายเป็นกระทิงที่ครบเครื่องในทุกๆด้าน

topgear.com

และในวันที่ Aventador SV เปิดตัวนั้นอย่างเป็นทางการนั้น แลมโบกินีได้ประกาศกร้าวอย่างทระนงว่า Aventador SV คันนี้คือ รถที่ไม่มีคู่แข่ง (A no-competitors car)

ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะไม่มีรถคันไหนเร็วพอที่จะเป็นคู่แข่งกับ Aventador SV เลยแม้แต่คันเดียว...โอ้โหหหห...สุดจริง!

Page cover : www.roadandtrack.com

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...