เปิดผ้าคลุมเป็นที่เรียบร้อยครับสำหรับ Lamborhini Centenario กระทิงฟูล-คาร์บอน ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดครบ 100 ปีของ Ferruccio ผู้ก่อตั้งบริษัท Lamborghini โดยครั้งนี้ได้ทำการเปิดตัวในงาน Geneva Motor Show 2016 ที่จัดขึ้น ณ กรุงเจนเนวา ประเทศเยอรมณี

Centenario มีชื่อเต็มว่า Centenario LP 770-4 ซึ่งถูกออกแบบโดยใช้พื้นฐานของ Aventador กระทิงตัวก่อนหน้าที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกระทิงที่เกรี้ยวกราดที่สุดของอิตาลี แต่ทว่าคราวนี้กระทิงวัยรุ่นตอนปลายอย่าง Aventador ต้องหลีกทางให้กับกระทิงน้องใหม่ Centenario ที่มาพร้อมกับความโหด ดิบ เถื่อน!

บทความแนะนำ SV : รหัสนี้...กระทิงดุ

วิดีโอเปิดตัวของ Centenario

เครื่องยนต์ 6.5 ลิตร V12 ไร้ซึ่งระบบอัดอากาศ สร้างกำลังได้ 760 แรงม้า ประกบกับเกียร์ออโต้ 7 สปีด ส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อทั้งสีแบบฟูล-ไทม์ ส่งผลให้เจ้ากระทิงขับสี่คันนี้มีอัตราเร่งที่น่าขนลุก โดยสามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพียง 2.8 วินาที และเร่งจาก 0-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพียง 23.5 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โอ้วว...บ้าไปแล้ว!

จุดที่แตกต่างระหว่าง Centenario กับ Aventador นั้น มีอยู่หลายจุดด้วยกัน เริ่มตั้งแต่ฝากระโปรงหน้า สำหรับกระทิงน้องใหม่ตัวนี้มีรูระบายอากาศมาให้พร้อม ซึ่งนอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนแล้ว ยังสามารถเพิ่มแรงกดให้กับล้อหน้าอีกด้วย

ที่บริเวณ ขอบไฟหน้า ของ Centenario ยังมีช่องดักลมเพื่อเอาอากาศเข้าไปในซุ้มล้อ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นการเอากระแสลมไปช่วยระบายความร้อนให้กับจานเบรก

บทความแนะนำกระทิงไวไฟ : เปิดแฟ้มแลมโบไฟไหม้

นอกจากนั้น Cetenario ยังเป็นกระทิงคาร์บอน-ไฟเบอร์ทั้งตัว ซึ่งสีดำเงาของคาร์บอนนั้น ตัดกับลายสีเหลืองที่พาดอยู่รอบตัวรถได้เป็นอย่างดี และด้วยการเลือกใช้คาร์บอนไฟเบอร์แทบจะทุกชิ้นส่วน ส่งผลให้ Centenario มีน้ำหนักอยู่ที่ 1,520 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่า Aventador ถึง 50 กิโลกรัม

สปอยเลอร์หลังแบบแอคทิฟ กลายเป็น "แอโรพาร์ทมาตรฐาน"ของแลมโบกินีไปเสียแล้ว

โอ้วว พระสงฆ์!!...นั่นคือ ดิฟฟิวเซอร์ใช่ไหม!

ภายในสุดอลังการ ยานอวกาศชัดๆ...

Cetenario จะถูกสร้างขึ้นมาเพียง 40 ตัวเท่านั้น โดยจะแบ่งเป็นแบบคูเป้ 20 คัน และแบบโรสเตอร์(เปิดประทุน) อีก 20 คัน ซึ่งพร้อมจะส่งมอบให้เป็นเจ้าของกันในปลายปีนี้ในราคาที่ฟังแล้วแทบจะเป็นลม... 85 ล้านบาท ทั้งนี้ทั้งนั้น ใครมีเงิน...ก็ซื้อไม่ได้นะครับ เพราะว่า Centenario ทั้ง 40 ตัว ถูกจองไปหมดแล้ว!! เรียกได้ว่าขายหมดตั้งแต่ก่อนที่จะเปิดตัวเสียอีก อะไรจะเวอร์ขนาดน้านนนน...

ท่านผู้อ่านสามารถติดตามการอัพเดทของ Lamborghini Centanario ได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Images fromnetcarshow.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...