เรียบเรียงโดยJoh Burut

Adaptive Cruise Control (อแดฟทิฟ ครูซ คอนโทรล) หรือเรียกย่อๆ ว่า ACC เป็นระบบที่ช่วยควบคุมความเร็วในการขับขี่ให้สอดคล้องกับสภาพของการจราจรอย่างอัตโนมัติ ซึ่งอาศัยข้อมูลจากเรดาร์ หรือเลเซอร์ รวมไปถึงกล้อง เพื่อประมวลผลความเร็วการขับขี่อย่างเหมาะสมและปลอดภัย ซึ่งมีกระบวนการทำงานดังต่อไปนี้

1. ผู้ขับเซ็ทอัพความเร็วที่ต้องการ

สำหรับระบบ Cruise Control (CC) แบบปกตินั้น เราสามารถเซ็ทอัพความเร็วที่เราต้องการได้เพียงแค่ความเร็วค่าเดียวเท่านั้น แต่สำหรับระบบ ACC เราสามารถเซ็ทอัพ ความเร็วสูงสุด ที่เราต้องการ และนอกจากนั้น เรายังสามารถเซ็ทอัพ ระยะห่างจากรถคันหน้า ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้น ขณะที่ถนนโล่ง รถยนต์จะทำความเร็วคงที่อยู่ที่ความเร็วสูงสุดที่ตั้งไว้ จนกระทั่งเมื่อมีรถยนต์ที่วิ่งช้ากว่าอยู่ด้านหน้า ระบบ ACC จะลดความเร็วให้เท่ากับรถคันหน้าเสมอ

2. เรดาร์จะตรวจจับระยะห่าง

หลังจากที่เซ็ทอัพความเร็วและระยะห่างแล้ว ระบบตรวจสอบระยะห่างไม่ว่าจะเป็นเรดาร์ หรือเลเซอร์ จะทำการวัดระยะห่างของรถคันหน้า เพื่อเพิ่ม-ลดความเร็วให้สอดคล้องกับระคันหน้า รวมไปถึงรักษาระยะห่างให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

3. การควบคุมความเร็วของรถ

หลังจากที่เรดาร์สามารถตรวจจับความเร็วและระยะห่างของรถคันหน้าได้แล้ว ข้อมูลเหล่านี้ จะถูกส่งไปให้กับระบบประมวลผล หลังจากนั้นจะส่งสัญญาณเพื่อไปควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อให้สามารถเพิ่ม-ลดความเร็วได้อย่างอัตโนมัติ นอกจากนั้น ข้อมูลเหล่านี้ยังถูกส่งไปที่ระบบเกียร์ เพื่อให้เกียร์สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดให้เหมาะสมกับการขับขี่ ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนเกียร์ต่ำลง (Downshift) เมื่อรถคันหน้าลดความเร็ว เป็นต้น

4. การหลีกเลี่ยงการชน

หลังจากที่ระบบประมวลผลสั่งการให้เครื่องยนต์เพิ่ม-ลดความเร็วแล้ว ถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างเช่น รถคันหน้าเบรกกะทันหัน ระบบประมวลผลจะสั่งการให้ระบบเบรกทำงานอย่างอัตโนมัติเพื่อลดความเร็วแบบฉับพลัน ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งความสามารถในการเบรกนี้ก็แตกต่างกันตามยี่ห้อ สำหรับรถบางรุ่นนั้น ระบบ ACC สามารถสั่งการให้รถเบรกจนกระทั่งหยุดนิ่งสนิทเลยก็มีครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...