เรียบเรียงโดยJoh Burut

ขอเตือนไว้ก่อนนะครับว่า บทความนี้อาจจะมี สปอยล์ นิดๆ เกี่ยวกับหนังเรื่อง FAST8 ถ้าหากว่าท่านผู้อ่านท่านใดยังไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ ผมแนะนำว่า ให้ไปดูหนังก่อน ที่จะอ่านบทความนี้นะครับ

และแล้ว หนังที่ผมรอคอยมาอย่างใจจดใจจ่อตั้งแต่ต้นปี ก็เข้าโรงสักกะที... THE FAST AND THE FURIOUS 8 แฟรนไชส์หนังรถซิ่ง-แอคชั่น ที่ทำเงินเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งภาคหลังๆ มานี้ จะเน้นไปที่ภารกิจกอบกู้โลก กับฉากแอ็คชั่นถล่มตึก-ระเบิดรถถัง เรียกได้ว่า...สะใจพี่ วิน ดีเซล เค้าล่ะ!

วิดีโอ - FAST AND FURIOUS 8 'Havanna Car Race'

เอาล่ะครับ! เปิดฉากแรกกันที่ประเทศคิวบา กับขาซิ่งผู้ที่เอาคำว่า ครอบครัว ไว้เหนือทุกๆ สิ่ง... โดมินิค ทอเรทโต้ ประจำการในรถ Chevrolet Fleetline ที่ได้ทำการลดน้ำหนักแบบปัจจุบันทันด่วน ก่อนเข้าแข่งกับ ไอ้เครางาม ขาซิ่งเจ้าถิ่นแห่งเมือง ฮาวันน่า (Havana)

การแข่งขันเริ่มขึ้นโดยทันที และไม่ทันไร จิ๊กโก๋เจ้าถิ่นก็เล่นงานพระเอกของเราโดยใช้มอเตอร์ไซด์พุ่งเข้าขวางทาง Chevy Fleetline ทำให้ ทอเร็ตโต้ เป็นฝ่ายเสียเปรียบไปโดยปริยาย

เมื่อเห็นท่าจะไม่ดีนัก... ดอม ก็ตัดสินใจใช้ ไม้ตาย ที่เค้าเรียกว่า Busters Trick (บัสเตอร์ส ทริค) โดยการ ดึงลวดสลิงเพื่อปลดสลักอะไรบางอย่าง ทำให้ Chevy ปี 50 พุ่งทะยานราวกับว่าฉีด ไนตรัส เลยทีเดียว

บทความแนะนำNOS : แรงม้าอัดกระป๋อง

โอเคครับ...มาถึงจุดนี้ ท่านผู้อ่านหลายคนอาจจะงงว่า ทอเร็ตโต้ ดึงสลักอะไร ทำไมถึงได้แรงม้าเพิ่ม มันคือ ไนตรัส หรือเปล่า

แน่นอนครับว่า...คำตอบของคำถามทั้งหมดนี้ อยู่ในบทความนี้เรียบร้อยแล้วครับ...

The Busters Trick บูสต์ไหล ปานสายน้ำ

หลักการที่ ทอเร็ตโต้ ใช้ก็คือการตัดตอนการทำงานของ เวสต์เกท (วาล์วระบายไอเสียส่วนเกิน) แล้วปล่อยให้ บูสต์ไหล จนถึงค่าสูงสุด แน่นอนว่าเมื่อเทอร์โบสร้างบูสต์ได้เยอะ แรงม้าก็มากตามครับ และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่า ทำไมรถของ ทอเร็ตโต้ ถึงแรงขึ้น

ผมเชื่อว่ามาถึงบรรทัดนี้แล้ว น่าจะมีท่านผู้อ่านบางท่านที่ยังไม่ทราบว่า เวสต์เกท คืออะไร... บูสต์ไหล คืออะไร ผมแนะนำว่าให้ไปอ่านทำความเข้าใจการทำงานของเทอร์โบและอุปกรณ์ต่อพ่วงได้ใน บทความเรื่องเทอร์โบชาร์จเจอร์ คืออะไร

คำถามต่อมาก็คือว่า... ทอเร็ตโต้ ตัดการทำงานของเวสต์เกท ได้อย่างไร

คำตอบอยู่ที่ ท่อแรงดัน ที่เรียกว่า แวคคั่ม ไลน์ นั่นเองครับ ก่อนที่จะแข่งขันนั้น... ทอเร็ตโต้ ได้นำเอา ฝากระป๋องโค้ก มารัดไว้กับท่อ แวคคั่ม ไลน์ ซึ่งท่อนี้เป็นท่อแรงดันที่เชื่อมต่ออยู่กับโข่งไอดี ซึ่งท่อแรงดันตัวนี้นี่เอง ที่จะเป็นตัวสั่งให้ เวสต์เกท ทำงานเพื่อระบายไอเสียส่วนเกิน

เมื่อท่อแวคคั่มถูกถอดออกแล้ว ก็จะไม่มีแรงดันมาเปิด เวสต์เกท อีกต่อไป เพราะฉะนั้น กังหันฝั่งเทอร์ไบน์ก็จะได้รับไอเสียไปแบบเต็มๆ

หลังจากที่ดึงสลักจนกระทั่ง แวคคั่ม ไลน์ หลุดออกจาก เวสต์เกท แล้ว ที่นี้ก็เตรียมพร้อมรับมือกับ แรงม้าส่วนเกิน ได้เลยครับ แรงม้าที่เพิ่มมานี้ เป็นผลมาจากการที่ เวสต์เกท ไม่สามารถระบายไอเสียส่วนเกินได้ เป็นผลให้บูสต์ไหลไปจนถึงค่าสูงสุดที่เทอร์โบจะรับได้ (Dennis McCarthy ผู้สร้างรถยนต์สำหรับการถ่ายทำได้บอกว่า บูสต์ที่สร้างได้ขณะที่เวสต์เกทไม่ทำงาน อาจสูงถึง 30PSI)

รูปบน : ก่อนดึงแวคคั่ม ไลน์

รูปล่าง : หลังดึงแวคคั่ม ไลน์

และแน่นอนว่า การเพิ่ม บูสต์ ขีดสุด ถึงแม้ว่าจะทำให้สามารถ รีดแรงม้า เพิ่มเติมได้ แต่มันก็เป็นการทรมานเครื่องยนต์จนถึงขีดสุดเหมือนกัน และนี่ก็เป็นเหตุผลว่า ทำไมโข่งหลังของ Chevy ของ ทอเร็ตโต้ จึงได้แดงราวกับลาวา และสุดท้ายก็หนีไม่พ้น ไฟลุกในห้องเครื่องอีกตามเคยครับ

และนี่ก็คือเทคนิคที่ ทอเร็ตโต้ ใช้เพื่อ เอาชนะ และก็เพื่อ ทำลายเครื่องยนต์ ไปพร้อมๆ กัน หวังว่าท่านผู้อ่านจะสนุกกับบทความนะครับ และท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...