TESLA MODEL S P100D คือหนึ่งในฝันร้ายของรถสายน้ำมัน ด้วยภาพลักษณ์ที่สงบ เคร่งขรึม แต่ภายใต้หน้าตาที่เรียบร้อย-ดูมีราศีนี้ คือขุมกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดมหาศาล ส่งผลให้ P100D มีอัตราเร่งที่เร็วพอกับรถซุปเปอร์คาร์เลยทีเดียว เพราะฉะนั้น TESLA MODEL S จึงเปรียบเสมือนเป็นนิยามของรถไฟฟ้าสมัยใหม่ ที่ลบภาพลักษณ์ที่ว่า รถไฟฟ้าเป็นอะไรทื่อืดอาดและน่าเบื่อ แต่ MODEL S คันนี้ ได้ทำให้ประจักษ์แล้วว่ารถไฟฟ้าสามารถมีอัตราเร่งและสมรรถนะ ที่เหนือกว่ารถน้ำมันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

สำหรับในวันนี้ ผมจะพาไปชมการทดสอบวัดแรงม้าและแรงบิด ของ TESLA MODEL S ซึ่ง MODEL S คันนี้ มาพร้อมกับโหมด LUDICROUS PLUS ซึ่งเป็นโหมดที่แรงที่สุด โดยแบตเตอรี่จะปลดปล่อยพลังสูงสุดเท่าที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะรับได้ หรือจะเรียกว่า ‘โหมดสังหารซุปเปอร์คาร์’ ก็คงจะไม่ผิดนัก

ครั้งนี้ น่าจะเป็นครั้งแรกที่มีคนใจถึงพอที่จะนำเอา MODEL S มาขึ้นบนไดโน่ เพราะรถไฟฟ้าคันนี้ ฉลาดกว่าที่เราคิด ...มันไม่ยอมให้เราทดสอบได้ง่ายๆ แต่อย่างใด อาจจะเป็นไปได้ว่า TESLA ไม่อยากเปิดเผยแรงม้า-และ-แรงบิดก็เป็นได้ ตอนเริ่มการทดสอบนั้น หลังจากที่ขึงตัวรถไว้บนลูกกลิ้ง ขณะนั้นเอง MODEL S คันนี้ก็เหมือนจะรู้ตัวว่ากำลังถูก ‘ขึ้นเขียง’ มันจึงลดความสูงของตัวเอง (ช่วงล่างของ MODEL S เป็นแบบปรับความสูงอัตโนมัติ) เมื่อตัวรถเตี้ยลง ทำให้สายเคเบิลที่ขึงอยู่นั้น ‘หลวม’ โดยทันที จึงไม่สามารถทดสอบวัดแรงม้าได้

การทดสอบในรันแรก – ตัวรถลดความสูงของตัวเองอัตโนมัติ ทำให้สายเคเบิลหย่อน และยุติการทดสอบ

 

หลังจากนั้น ทางทีมงานได้ปรับช่วงล่างให้เป็นโหมดแมนนวล และขึงตัวรถให้แน่นขึ้นไปอีก ขณะเริ่มการทดสอบครั้งที่สองนั้น ตัวรถยังคงดูนิ่งและไปได้สวย แต่แล้ว ปัญหาที่สองก็เกิดขึ้นโดยทันที โดยระบบประมวลผลความเร็วได้ฟ้องถึงการทำงานที่ผิดพลาด เนื่องจากว่าขณะที่ล้อหมุนนั้น เซ็นเซอร์ GPS จับได้ว่าตัวรถอยู่ที่ตำแหน่งเดิม ไม่มีการเคลื่อนที่ (ล้อหมุน แต่รถไม่วิ่ง) ...เหตุการณ์นี้ ทำให้ MODEL S ‘เอ๋อ’ ไปสักพักใหญ่เลยทีเดียว

หลักจากทีมงานได้พยายามแก้ไข และดันทุรังทดสอบอย่างต่อเนื่อง ในที่สุด ความพยายามก็เหมือนจะเป็นผล MODEL S สามารถเร่งจนถึงความเร็วสูงสุด และวัดค่าแรงม้า-และ-แรงบิด ออกมาได้ดังนี้ครับ

แรงม้า = 588 HP

แรงบิด = 920 ft/lbs

ลองไปฟังเสียงรถไฟฟ้าขึ้นไดโน่กันครับ ทอร์คมหาศาลขนาดนี้ มันก็จะออกแนวน่ากลัว และหวาดเสียวหน่อยๆ

 

วิดีโอ - Tesla Model S P100D Ludicrous Plus Dyno Testing on Dyno

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...