หลายๆ ครั้งที่เราได้นำรถไปเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ช่างที่ศูนย์ก็จะแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังๆ ราคาแพงๆ ซึ่งผมเชื่อว่า หลายต่อหลายคนก็จะ เออ-ออ ไปตามคำแนะนำของช่าง โดยที่ไม่ทราบเลยว่า น้ำมันเครื่องที่เค้าจะเอาใส่รถเรานั้น เหมาะกับเครื่องยนต์ของเราหรือไม่ คุ้มค่าหรือเปล่า หรือว่ามีมาตรฐานใดๆ มารองรับหรือไม่

และด้วยความที่เราเพิกเฉยในการเจาะจงเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องกลายเป็นเรื่องไกลตัวที่ไม่ได้รับความใส่ใจมากเท่าที่ควร แต่ถ้าหากว่าเรา ฉุกคิด-ตั้งใจเลือก สักกะหน่อย ก็จะทำเราสามารถเลือกน้ำมันเครื่องที่ตรงตามความต้องการของเครื่องยนต์ และมีมาตรฐานรับรองอย่างถูกต้องชัดเจน ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ถูกปกป้องอย่างยาวนาน ใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะ และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

ในวันนี้ ผมจะพาไปรู้จักกับมาตรฐานใหม่ล่าสุดของน้ำมันเครื่องดีเซล ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อ เครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่ โดยเฉพาะ มาตรฐานตัวล่าสุดนี้มีชื่อว่า CK-4 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน API โดยตรงเลยทีเดียว (American Petroleum Institute)

น้ำมันเครื่อง CK-4 ถือเป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่มีระบบกลไกควบคุมที่ซับซ้อน (เหมาะกับเครื่องยนต์ในยุคปัจจุบัน รวมไปถึงเครื่องยนต์คอมมอนเรลยุคแรกๆ) สามารถใช้ได้ทั้งรถยนต์ดีเซลทั่วไป รวมไปถึงรถยนต์ดีเซลสายลุยประเภทออฟ-โรด โดยวัตถุประสงค์ของการพัฒนาน้ำมันเครื่องมาตรฐาน CK-4 นั้น ก็เพื่อที่จะลดมลพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ แต่ในขณะเดียวกัน น้ำมันเครื่องมาตรฐาน CK-4 ก็ได้รับการปรับปรุงคุณสมบัติอีกหลายประการ เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ก่อนหน้านี้นั้น น้ำมันเครื่องดีเซลส่วนมากที่มีขายตามท้องตลาด จะถูกรับรองโดยมาตรฐาน CJ-4 ซึ่งทางเมืองนอกเค้าถือว่าเป็นมาตรฐานที่ ตกรุ่น เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ เพราะว่ามีประสิทธิภาพการทำงาน และความเสถียรของความหนืดที่น้อยกว่า ทำให้มันมีคุณสมบัติการปกป้องที่ด้อยกว่าน้ำมันเครื่อง CK4

ถึงแม้ว่าน้ามันเครื่องมาตรฐาน API CK-4 จะถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ แต่ก็สามารถนาไปใช้ได้กับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นก่อนหน้านี้อย่างไม่มีปัญหา โดยสามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่ต้องการน้ามันเครื่องมาตรฐาน CF, CG, CH-4, CI-4 รวมไปถึงมาตรฐานที่เพิ่งจะตกรุ่นไปอย่าง CJ-4

เอาล่ะครับ ต่อไปเราก็จะมาพูดถึงจุดเด่นของน้ำมันเครื่องดีเซลมาตรฐาน CK-4 กันสักกะหน่อย

- CK-4 มีคุณสมบัติการปกป้องที่ดีกว่าแบบ CJ-4

- CK-4 ปริมาณการเกิดตะกอนที่น้อยกว่า CJ-4

- CK-4 มีความเสถียรของความหนืดดีกว่าแบบ CJ-4

เพราะฉะนั้น สำหรับสาวกควันดำดีเซลแล้ว ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งต่อไป ก็อยากจะแนะนำให้เจาะจงน้ำมันเครื่องที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน API CK-4 ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ดีเซลสามารถทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะ และได้รับการปกป้องที่เหนือกว่าอย่างแน่นอน

และก็ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ใช้รถในบ้านเรา เมื่อ PENRITE (เพนไรท์) น้ำมันเครื่องยอดขายอันดับหนึ่งจากออสเตรเลีย ได้ตัดสินใจนำเข้าผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงเพื่อมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย (นำเข้าโดย บริษัท ไฮเท็คซ์ปิโตรเคมีคอล จำกัด) และแน่นอนว่า น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงยี่ห้อนี้ ก็ได้รับการรับรองและตีตรามาตรฐาน CK-4 เป็นเจ้าแรกๆ ชองโลก และพร้อมแล้ว... ที่จะให้คนไทยได้ลองสัมผัสถึงขีดสุดของความแกร่งภายใต้มาตรฐาน API CK-4

สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์ และต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้โดยตรงที่ แฟนเพจ Penrite Thailand : น้ำมันเครื่องเพนไรท์ หรือโทร 02 463 8377 9

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

PENRITE THAILAND DISTRIBUTOR

ผู้นำเข้าและจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

บริษัท ไฮเท็คซ์ปิโตรเคมีคอล (ประเทศไทย) จำกัด

315 ถนน สุขสวัสดิ์ เขต ราษฎร์บูรณะ อำเภอ ราษฏร์บูรณะ กทม 10140

โทร : 02 463 8377 - 9

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...