Mazda 3 โฉมปัจจุบัน เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยภาพลักษณ์สปอร์ตล้ำสมัยประกอบกับอานิสงค์ของเทคโนโลยี SKYACTIV ทำให้รถยนต์ ซี-เซ็กเมนต์ จากค่าย Mazda คันนี้ สามารถกอบโกยยอดขายภายในประเทศได้อย่างน่าประทับใจ

สำหรับ Mazda 3 ไมเนอร์เชนจ์ที่วางแผนจะจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2017 นั้น ก็ถือเป็นอีกรถยนต์อีกหนึ่งคันที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะในครั้งนี้ Mazda 3 ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและออฟชั่นมาจากรุ่นพี่อย่าง Mazda 6 อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบ G-VC (ย่อมาจาก G-Vectoring Control System) ซึ่งเป็นระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง นอกจากนั้นยังมี ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electronic Parking Brake) รวมไปถึง Head-up Display (เฮด-อัพ ดิสเพลย์) ที่สามารถแสดงผลเป็น Full-color (ฟูล-คัลเลอร์) หรือเป็นหน้าจอแบบสีนั่นเองครับ

รูปภาพแสดงหลักการทำงานของระบบ G-Vectoring Control System

เทคโนโลยี G-VC เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมการทรงตัวของตัวรถในขณะเข้าโค้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ขับสามารถรับรู้ได้ถึงการเข้าโค้งที่มีเสถียรภาพและเป็นธรรมชาติ ซึ่งระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิด Jinba Ittai (จินบะ-อิตไต) หมายความว่า ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างม้าและผู้ขี่ และนี่ก็เป็นหลักการที่ Mazda ใช้พัฒนารถยนต์มาอย่างยาวนาน

นอกจากระบบควบคุมตัวรถอัจฉริยะอย่าง G-VC แล้ว Mazda 3 ไมเนอร์เชนจ์จะมาพร้อมกับออฟชั่นยอดฮิตของรถยนต์ ซี-เซ็กเมนต์ นั่นก็คือเบรกมือไฟฟ้านั่นเองครับ นอกจากนั้นยังมี Head-up Display แสดงผลแบบหลากสีซึ่งดูง่ายกว่าและสวยกว่าแบบเดิมเยอะเลย

Head-up Display แสดงผลเป็นฟูล-คัลเลอร์

ท่านผู้อ่านสามารถติดตามอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับ 2017 Mazda 3 รวมไปถึง ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ ของเราเลยครับผม

Source :autoblog.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...