Images : Tanakorn K. ,Joh Burut

Words :Joh Burut

เจอโค้ง -> เล็งไลน์ -> ยกคันเร่ง -> เหยียบเบรก -> เปลี่ยนเกียร์ -> หมุนพวงมาลัย -> เก็บเอเป็กซ์ -> หลังจากนั้นก็กดคันเร่งให้จมเท้าไปเลย!

หลายคนอาจจะงงว่าผมบ่นอะไร ...แต่ถ้าท่านผู้อ่านเป็นหนึ่งในคนที่คลั่งไคล้รถแข่งทางเรียบเป็นชีวิตจิตใจ ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะต้องร้อง อ๋อ กันเลยทีเดียวเชียว! เพราะว่ากระบวนการข้างต้นที่ผมได้กล่าวมา มันก็คือการควบคุมรถในขณะเข้า- และออก- จากโค้งนั่นเองครับ

เอาล่ะ ผมมีหนึ่งคำถาม จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสนามแข่งไม่มี เอเป็กซ์ ...ไม่มี บ่อทราย ...และไม่มี กองยาง หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือว่า จะเกิดอะไรขึ้น...ถ้าสนามแข่งไม่มีช่องว่างให้กับ ความผิดพลาด แม้แต่เสี้ยวเดียว!

ใช่แล้วครับ...ผมกำลังพูดถึงการขับรถบนภูเขาที่เรียกว่า โท-เก้ (Touge)

โท-เก้ () เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่าถนนที่อยู่บนภูเขานั่นเองครับ หลายๆ คนอาจจะมองถนนเหล่านี้เป็นแค่ทางผ่าน แต่สำหรับคนที่คลั่งไคล้การขับรถเป็นชีวิตจิตใจแล้ว ถนนในภูเขาที่ประกอบไปด้วยโค้งที่สุดจะท้าทายเหล่านี้ มันก็เปรียบเสมือนเป็น สวรรค์กลางป่า ดีๆ นี่เอง

ถ้าหากท่านผู้อ่านท่านใดที่ชอบเปิด YouTube เพื่อหาดูคลิปรถแข่งจากแดนปลาดิบ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะคุ้นตากับวิดีโอของ Hot Version ซึ่งเป็นนิตยสารรถแต่งของประเทศญี่ปุ่น และหนึ่งในซีรี่ย์ยอดฮิตของนิตยสาร 'Hot Version' ก็คือ Touge Showdown ซึ่งเป็นการนำเอาเหล่าสุดยอดนักแข่งมืออาชีพมาขับรถโชว์ทักษะบนถนนในภูเขาชนิดที่ว่า...ทาคูมิ ต้องชิดซ้ายไปเลยครับ

และแน่นอนว่า ผมก็ไม่พลาดที่จะนำเอาวิดีโอเหล่านั้นมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมเป็นขวัญตา ลองไปชมกันดูครับ

และในวันนี้ ผมจะพาทุกท่านไปยังใจกลางของป่าเขตร้อนในจังหวัดนครนายก นั่นก็คืออุยานแห่งชาติเขาใหญ่นั่นเองครับ ด้วยความที่ว่าสถานที่แห่งนี้ใช้เวลาเดินทางจาก กทม. เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นเอง ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะเวียนมาเพื่อสัมผัสกับโอโซนอันแสนสดชื่น ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวขจี

นอกจากอ็อกซิเจนอันบริสุทธิ์แล้ว ที่เขาใหญ่แห่งนี้ ก็มี สาร อีกอย่างหนึ่งที่มนุษย์ทุกผู้ทุกคนต่างถวิลหาแทบจะทุกลมหายใจ นั่นก็คือ... อะดรีนาลีน!!

ทางหลวงหมายเลข 3077 เป็นถนนที่ทอดผ่านเขาใหญ่ นอกจากวิวทิวทัศน์ข้างทางจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดผู้คนให้มายังถนนสายนี้แล้ว ถนนหมาย 3077 นี้ก็ยังประกอบไปด้วยโค้งท้าทายหลายสิบโค้ง ไม่ว่าจะเป็นโค้งแคบหรือโค้งกว้าง รวมไปถึงโค้งยู-เทิร์น 180 องศาก็มาปรากฏอยู่ในถนนกลางหุบเขาแห่งนี้

3077 จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งสถานที่ของคนที่ชื่นชอบในการขับรถ รวมไปถึงสิงห์สองล้อ ซึ่งต่างก็พากันนำพาหนะคู่ใจมารวมพลที่นี่เพื่อเสพย์อะดรีนาลีนอย่างกระเหี้ยมกระหาย

ถึงแม้ในบทความนี้ ผมตั้งใจที่จะนำเสนอถนนกลางภูเขาที่สุดแสนจะมีเสน่ห์ แต่มันก็เป็นไปไม่ได้เลยที่ผมจะไม่พูดถึงรถที่ผมจะขับในวันนี้

Honda Jazzแฮทช์แบครุ่นจิ๋วสีดำคันนี้ จะถูกใช้เป็นยานพาหนะเพื่อพาเราขึ้นไปชมความยิ่งใหญ่ของเขาใหญ่ ถึงแม้มันจะเป็นเพียงรถคอมแพ็คคาร์ที่มีสมรรถนะไม่ได้หวือหวาอะไร แต่เชื่อผมเหอะว่า...แรงม้าเพียง 100 ตัวจากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ก็เพียงพอแล้วที่เรียกอะดรีนาลีนให้หลั่งออกมาตั้งแต่โค้งแรกจนไปถึงโค้งสุดท้าย

No.1 : Stay in your lane.

คำแนะนำข้อที่ 1 : อย่าขับกินเลน!

อันดับแรกเลย เราต้องตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่า ถนนที่เราวิ่งอยู่นี้เป็น สองเลนสวน อย่าได้เล่นพิเรนทร์ใช้ไลน์เรซซิ่งแบบ ฟูล-ไลน์ จนกระทั่งไปกินเลนคนอื่นเค้า เนื่องจากว่าโค้งทุกโค้งบนเขาใหญ่แห่งนี้เป็น โค้งบอด (Blind conner) ซึ่งเราจะไม่สามารถเห็นว่าข้างหน้าจะมีรถวิ่งสวนมาไหม เพราะฉะนั้น อย่าขับทับเส้น! อย่าขับกินเลน!

No.2 : Watch out for wildlife!

คำแนะนำข้อที่ 2 : ระวังสัตว์ป่า!

สิ่งที่น่ากลัวกว่า โค้งบอด ที่เราไม่สามารถมองเห็นไลน์ข้างหน้าได้อย่างถนัดถนี่ ...ก็คือ สัตว์ป่า ที่เราไม่เดาได้ว่ามันจะโผล่มา "จ๊ะเอ๋" เมื่อไหร่ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เขาใหญ่แห่งนี้เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเจอกับลิงเจ้าถิ่น หรือถ้าโชคดีกว่านั้น...ก็อาจจะได้เจอกับช้าง ผมหมายถึงช้างทั้งฝูงเลยน่ะ!

No.3 : Know your limits and stay within them.

คำแนะนำข้อที่ 3 : รู้ลิมิตตัวเอง รู้ลิมิตรถ!

นี่คือสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของการวิ่งแบบโท-เก้ การรู้จักรถตัวเองหมายถึงการที่เรารู้ขีดความสามารถของรถพร้อมกันนั้นก็ คนขับก็ต้องสามารถควบคุมรถได้อย่างเป็นธรรมชาติด้วยเช่นกัน รถที่เรียกได้ว่าจะขึ้นแท่นเป็น Touge-Monster ได้ จะต้องมีสมรรถนะการเข้าโค้งที่สูงมากๆ ช่วงล่างจะต้องสามารถแสดงประสิทธิภาพได้ทั้งการเข้าโค้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำ

ระบบเบรกก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ละเลยไม่ได้โดยเด็ดขาด นั่นก็เพราะว่าในการขับรถบนโท-เก้ มีโค้งหลายโค้งที่ต่อเนื่องกันชนิดที่ว่า ไม่ทันจะเร่งออกจากโค้ง เราก็ต้องเตรียมเบรกเพื่อเข้าโค้งถัดไปแล้วล่ะ...

นอกจากนั้น เราจะต้องรู้ถึงความสามารถของตัวเราเอง การขับรถแบบบ้าเลือดเกินขอบเขตทักษะของตัวเองเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมากสำหรับการวิ่งบนโท-เก้

No.4 : Pay respect for the road!

คำแนะนำข้อที่ 4 : เคารพสถานที่!

ซึชิยะ-ซัง หรือที่เรารู้จักในนาม ดริฟท์-คิง เคยนิยามความหมายของการขับแบบโท-เก้ไว้ว่า...

"การขับรถบนโท-เก้ นั้น ไม่ใช่การขับรถให้เร็ว แต่เป็นการขับรถให้สนุกต่างหาก"

(Touge is not about speed its about having fun.)

สำหรับผมแล้ว การใช้สมรรถนะของตัวรถเพียงแค่ 60-70% ก็เพียงพอแล้วที่จะเรียกอะดรีนาลีนออกมาอย่าง ไม่จำเป็นต้องเข้าโค้งแบบ 100% จนยางร้อง ไม่จำเป็นต้องขับเร็วแบบเอาเป็นเอาตาย พึงระลึกไว้ว่า...ที่นี่คือถนนสาธารณะ ไม่ใช่สนามแข่ง เพราะฉะนั้น จงเคารพสถานที่และให้เกียรติแก่เพื่อนร่วมทาง

เอาล่ะครับ บทความนี้ก็ครบถ้วนกระบวนความเป็นที่เรียบร้อย หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย สำหรับใครที่อยากจะไปขับรถเล่นบนเขาก็ขอให้ Safety First cแล้วกันนะครับ อย่าขับเร็ว อย่าลืมให้เกียรติเพื่อนร่วมทาง รวมไปถึงให้เกียรติสถานที่ด้วยครับผม :)

Full feature at :http://petrolguardian.com/

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...