เรียบเรียงโดยJoh Burut

เอาล่ะ...ผมว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ซุปเปอร์คาร์ ซึ่งเป็นรถที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ช่วงล่างระดับเทพ วัสดุเกรดพรีเมี่ยม รวมไปถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ใส่มาให้อย่างเต็มอัตราศึก นอกจากนั้น ซุปเปอร์คาร์ยังมีรูปทรงที่แตกต่างและโดดเด่น มันสามารถดึงดูดสายตาของผู้ที่พบเห็นได้ตั้งแต่ปากซอยยันท้ายซอย...

...แล้ว ไฮเปอร์คาร์ ล่ะ มันคืออะไร

ผมเชื่อว่าทุกคนที่อ่านบทความนี้ ต้องเคยได้ยินได้เห็นคำว่า ไฮเปอร์คาร์ ไม่มากก็น้อย และแน่นอนว่า เราทุกคนต่างทราบว่า ไฮเปอร์คาร์ เป็นรถที่แรงและเร็วกว่า ซุปเปอร์คาร์ ...ว่าแต่ เร็วกว่า แค่ไหนกันล่ะ นอกจากนั้น ไฮเปอร์คาร์ ยังเป็นรถที่แพงกว่า ซุปเปอร์คาร์ ...ว่าแต่ แพงกว่า แค่ไหนกันล่ะ

เพราะฉะนั้น ในบทความนี้เราจะไปหาคำตอบกันว่า อะไรคือ นิยาม ที่แท้จริงของ ไฮเปอร์คาร์ มันต้องมีราคาเท่าไร่ มันต้องมีแรงม้ามากขนาดไหน ...ถึงจะเพียงพอที่จะได้รับการขนานนามว่า ไฮเปอร์คาร์!!

บทความแนะนำ เรดบูล จับมือกับ แอสตัน มาร์ติน สร้างไฮเปอร์คาร์ที่เร็วกว่า F1 !!

จากที่ผมได้หาข้อมูลมาพักใหญ่ คำว่า ไฮเปอร์คาร์ นั้น ไม่ได้มีใครนิยามไว้อย่างเป็นทางการ เพราะฉะนั้น ผมจึงได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดและเรียบเรียงมาเป็นบทความนี้ โดยสรุปแล้ว คุณสมบัติทั้งหมดของ ไฮเปอร์คาร์ นั้นมีทั้งหมด 5 ประการครับ...และรถที่จะถูกเรียกว่า ไฮเปอร์คาร์ นั้น จะต้องเข้าข่ายอย่างน้อย 1 ข้อ จากทั้งหมด 5 ข้อ ดังต่อไปนี้ครับ

1. ไฮเปอร์คาร์ คือ หัวหน้าฝูงของ ซุปเปอร์คาร์

ถ้าหากบริษัทผลิตรถยนต์หนึ่งๆ ได้ผลิต ซุเปอร์คาร์ ออกมาเพื่อจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รถที่เป็น ตัวท็อปสุด ในไลน์การผลิตของซุปเปอร์คาร์เหล่านั้น จะถูกเรียกว่า ไฮเปอร์คาร์

ยกตัวอย่างเช่น Lamborghini (แลมโบกินี) คือ ค่ายรถยนต์ที่ผลิตซุปเปอร์คาร์ชื่อดังแห่งประเทศอิตาลี รถซุปเปอร์คาร์ที่อยู่ในไลน์การผลิตของยุคปัจจุบันก็คือ Lamborghini Aventador (แลมโบกินี อเวนธาดอร์) ซึ่งมีตัวท็อปสุดของไลน์ถูกเรียกว่า Aventador LP750-4 Superveloce (อเวนธาดอร์ 750-4 ซุปเปอร์เวโลเช่) เพราะฉะนั้น เราจะเรียกกระทิงจ่าฝูงตัวนี้ว่า ไฮเปอร์คาร์ นั่นเองครับ

Lamborghini Aventador LP750-4 Superveloce

บทความแนะนำ SV : รหัสนี้...กระทิงดุ!!

สำหรับค่ายรถยนต์อื่นๆ อย่างเช่น Porsche (ปอร์เช่) ค่ายรถยนต์สมรรถนะสูงค่ายนี้ ก็มี ไฮเปอร์คาร์ ที่ชื่อว่า Porsche Carrera GT (ปอร์เช่ คาเรอร่า จีที) ซึ่งเป็นจ่าฝูงของเหล่าเจ้าชายกบแห่งเยอรมัน ส่วนค่ายดาวสามแฉกอย่าง Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ก็มี Mercedes-Benz SLR McLaren (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลอาร์ แมคลาเรน) เป็นรถไฮเปอร์คาร์คู่บารมี ซึ่งรถที่ถูกพัฒนาร่วมกันระหว่าง Mercedes-Benz และ McLaren (แมคลาเรน)

Porsche Carrera GT

Mercedes-Benz SLR McLaren

2. ไฮเปอร์คาร์ สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 240 ไมล์ต่อชั่วโมง (386 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

ทำไมต้อง 240 ไมล์ต่อชั่วโมง ...ตัวเลขนี้ มีที่มาที่ไปครับ

ย้อนกลับไปในปี 1998 ค่ายรถยนต์สมรรถนะสูงจากแดนผู้ดีอังกฤษได้นำสุดยอดซุปเปอร์คาร์แห่งยุค 90 นั่นก็คือ McLaren F1 (แมคลาเรน เอฟวัน) ไปวิ่งเพื่อหาความเร็วสูงสุดในสนาม Nardo Ring (นาร์โด ริง) ประเทศอิตาลี ผลปรากฏว่าสามารถทำความเร็วได้สูงถึง 242.8 ไมล์ต่อชั่วโมง (408.47 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งถือว่าเร็วโคตรๆ ในยุคนั้น และความเร็วนี้ก็ได้ทำให้ McLaren F1 กลายเป็นรถยนต์ที่เร็วสุดในโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

1992 McLaren F1 / ความเร็วสูงสุด 242.8 MPH (408.47 KPH)

วิดีโอการทำสถิติความเร็วของ McLaren F1 ในปี 1998

และนับแต่นั้นเป็นต้นมา จึงกลายมาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ว่า...ซุปเปอร์คาร์ที่ต้องการจะเลื่อนขั้นเป็น ไฮเปอร์คาร์ ต้องสามารถวิ่งได้เร็วกว่า 242 ไมล์ต่อชั่วโมง (389 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

หลังจากที่ McLaren F1 ครองแชมป์ไฮเปอร์คาร์ที่เร็วที่สุดในโลกได้ไม่นาน ในปี 2005 Bugatti Veyron EB 16.4 (บูแกตติ เวย์รอน EB 16.4) รถยนต์สมรรถนะสูงจากฝรั่งเศสก็ได้โค่นแชมป์ด้วยความเร็วสูงสุด 253 ไมล์ต่อชั่วโมง (407 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

2005 Bugatti Veyron EB 16.4 / ความเร็วสูงสุด 253 MPH (407 KPH)

นอกจากนั้นยังมี Koenigsegg Agera R (โคนิกเซกก์ อะเกอรา อาร์) ไฮเปอร์คาร์จากประเทศสวีเดน ที่มีความเร็วสูงสุดถึง 273 ไมล์ต่อชั่วโมง (440 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) รวมไปถึง Saleen S7 Twin Turbo (ซาลีน S7 ทวิน เทอร์โบ) ไฮเปอร์คาร์สัญชาติอเมริกันที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 248 ไมล์ต่อชั่วโมง (399 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

บทความแนะนำ ศึกชิงบัลลังก์ไฮเปอร์คาร์ : REGERA ปะทะ CHIRON

2011 Koenigsegg Agera R / ความเร็วสูงสุด 273 MPH (440 KPH)

2005 Saleen S7 Twin Turbo / ความเร็วสูงสุด 248 MPH (399 KPH)

3. ไฮเปอร์คาร์ มีราคามากกว่า 500,000 USD (18 ล้านบาท)

รถแรงเท่าไหร่...ราคาก็ แรง เท่านั้น

โดยปกติแล้ว ราคาของซุปเปอร์คาร์นั้น จะเริ่มต้นตั้งแต่ไม่กี่หมื่นดอลล่าไปถึงหลักแสนดอล่า แต่ราคาของ ไฮเปอร์คาร์ นั้น กระโดดไปเริ่มต้นที่ครึ่งล้าน USD หรือประมาณ 18 ล้านบาท!! ซึ่งราคานี้เป็นราคาของรถอย่างเดียวนะครับ ไม่ได้รวมภาษีและค่าขนส่ง

Lykan HyperSport (ไลคัน ไฮเปอร์สปอร์ต) เป็นไฮเปอร์คาสัญชาติเลบานอน โดยมีต้นสังกัดคือบริษัท W Motors ถึงแม้จะถูกสร้างและผลิตที่ประเทศเลบานอน แต่รถคันนี้ก็ถูกพัฒนาโดยวิศวกรจากอิตาลีและเยอรมัน เครื่องยนต์ที่ใช้มีพื้นฐานมาจากเครื่องยนต์ของ Porsche ซึ่งเป็นเครื่องสูบนอน 6-กระบอกสูบ 3.7-ลิตร ทวิน-เทอร์โบ ส่วนราคาค่าตัวของไฮเปอร์คาร์คันนี้ อยู่ที่ 3,400,000 USD!!

Lykan HyperSport / ราคา 3,400,000 USD

นอกจากนั้น ยังมีไฮเปอร์คาร์สุดงามจากอิตาลีอย่าง Pagani Huayra (พากานี่ ฮวยรา) ที่มีราคา 1,400,000 USD รวมไปถึง Lamborghini Veneno (แลมโบกินี เวเนโว) ไฮเปอร์คาร์รุ่นพิเศษของ Lamborghini (แลมโบกินี) ที่มีพื้นฐานมาจาก Aventador (อเวนธาดอร์) ราคาค่าตัวนี่...ได้ยินแล้วแทบจุก4,500,000 USD!!

Pagani Huayra / ราคา 1,400,000 USD

Lamborghini Veneno / ราคา 4,500,000 USD

4. ไฮเปอร์คาร์ ในยุคปัจจุบัน มาพร้อมกับเทคโนโลยีไฮบริด

กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วที่ ไฮเปอร์คาร์ ยุคใหม่จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริดไฟฟ้า-น้ำมัน ยกตัวอย่างเช่นไฮเปอร์คาร์คันล่าสุดของ Ferrari (เฟอร์รารี) คันนี้ ซึ่งถูกเรียกว่า LaFerrari (ลาเฟอร์รารี) มาพร้อมเครื่องยนต์ V12 ความจุ 6.3-ลิตร สร้างแรงม้าได้ 789-แรงม้า ประกบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 161-แรงม้า ทำให้มีกำลังทั้งหมดเท่ากับ 950-แรงม้า

Ferrari LaFerrari / เครื่องยนต์ไฮบริด ความจุ 6.3-ลิตร V12

ค่ายซุปเปอร์คาร์จากประเทศอังกฤษ McLaren ก็ได้เปิดตัวไฮเปอร์คาร์คันล่าสุดอย่าง McLaren P1 ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด 3.8-ลิตร V8 ทวิน-เทอร์โบ สร้างแรงม้าได้ 727-แรงม้า พร้อมทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสร้างกำลังได้ 177-แรงม้า ทำให้มีกำลังรวมเท่ากับ 904-แรงม้า

McLaren P1/ เครื่องยนต์ไฮบริด ทวิน-เทอร์โบ ความจุ 3.8-ลิตร V8

ทางด้าน Porsche เองก็ไม่น้อยหน้า ได้ส่ง Porsche 918 Spyder (ปอร์เช่ 918 สไปเดอร์) เพื่อร่วมสู้สึกในสังเวียนไฮเปอร์คาร์ โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์ ปลั๊ก-อิน-ไฮบริด ความจุ 4.6-ลิตร V8 ไร้ซึ่งระบบอัดอากาศ สามารถสร้างแรงม้าได้ 608-แรงม้า พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอีกสองตัว ช่วยเพิ่มแรงม้าได้อีก 279-แรงม้า แรงม้าทั้งหมดจากเครื่องยนต์รวมกับมอเตอร์ไฟฟ้ามีค่าเท่ากับ 887-แรงม้า

Porsche 918 Spyder / เครื่องยนต์ปลั๊ก-อิน-ไฮบริด ความจุ 4.6-ลิตร V8

5. ไฮเปอร์คาร์ ที่เกิดจากการโมดิฟาย

เป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรสำหรับไฮเปอร์คาร์ประเภทนี้ ซึ่งเป็นการนำรถยนต์ที่ไม่ได้ผลิตเอง มาดัดแปลงเพื่อเพิ่มสมรรถนะแบบสุดขั้ว อย่างเช่น Hennessey Venom GT คันข้างล่างนี้ ถูกโมดิฟายโดย Hennessey Performance Engineering (HPE) สำนักแต่งรถชื่อดังจากอเมริกา ตัวรถนั้นมีพื้นฐานมาจาก Lotus Exige (โลตัส เอ็กซีส) รถสปอร์ตสัญชาติอังกฤษ

หลายต่อหลายคนไม่ยอมรับว่ารถยนต์พันธุ์ผสมคันนี้คือไฮเปอร์คาร์ แต่เมื่อดูตัวเลขของแรงม้าที่ Venom GT สร้างได้นั้น มีค่ามากถึง 1,244-แรงม้า!! ซึ่งมันก็ยากที่จะปฏิเสธว่า นี่แหละคือ...ไฮเปอร์คาร์!!

Hennessey Venom GT / 1,244 แรงม้า

นอกจากนั้นยังมีสำนักแต่งรถชื่อดังจากเยอรมันอย่าง Mansory (แมนโซรี) ที่ได้นำเอาซุปเปอร์คาร์อย่าง Aventador Roadster (อเวนธาดอร์ โรสเตอร์) ไปโมดิฟายจนกระทั่งเป็น ไฮเปอร์คาร์ ซึ่งมีชื่อว่า Carbonado Apertos โดยเครื่องยนต์ ไร้ระบบอัดอากาศ 6.5-ลิตร V12 ของ Lamboghimi ถูกโมดิฟายให้กลายเป็น เครื่อง V12 ทวิน-เทอร์โบ ที่มีแรงม้ามากถึง 1,233-แรงม้า ถ้าไม่เรียกว่า ไฮเปอร์คาร์ ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วหล่ะครับ...

Mansorys Aventador Carbonado Apertos / 1,233-แรงม้า

และเมื่อประมาณอาทิตย์ที่แล้ว ผมได้โพสต์ภาพใน แฟนเพจนั้น เพื่อให้ทายกันว่า รถคันไหนคือ ไฮเปอร์คาร์ บ้าง วันนี้ เราจะมาเฉลยกันครับ

สรุปว่า ไฮเปอร์คาร์ ในภาพนี้มีทั้งหมด 4 ครับ ได้แก่

1. McLaren F1

2. Koenigsegg Agera R

3. Porsce Carrera GT

4. Hennessey Venom GT

มีใครตอบถูกกันบ้างครับ ขอเสียงหน่อย!

เอาล่ะ บทความเรื่อง ไฮเปอร์คาร์ กับ ซุปเปอร์คาร์ ...ต่างกันยังไงก็ต้องขอจบแต่เพียงเท่านี้นะครับ หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อย ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Images Courtesy of

www.allfotocars.com

www.superbvehicles.com

www.boldride.com

www.autoblog.com

www.smf-blog.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...