เรียบเรียงโดยJoh Burut

 

 

ถ้าเราพูดถึงยี่ห้อ BOSE แน่นอนว่าสินค้าชิ้นแรกที่ลอยเข้ามาในหัวเราก็คือหูฟังและลำโพงใช่ไหมล่ะครับ ...แต่จะมีใครสักกี่คนที่รู้ว่า บริษัท BOSE นั้น ได้มีการแอบวิจัย และซุ่มพัฒนาช่วงล่างรถยนต์อัจฉริยะ หรือที่เรียกว่า ช่วงล่างแบบ Active มาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว

ช่วงล่างแบบปกติ - ไม่สามารถตอบสนองต่อพื้นขรุขระได้ ทำให้ตัวรถเกิด Body Roll ตลอดเวลา

 

ช่วงล่างแบบแอคทิฟ - ตอบสนองต่อพื้นผิวที่ขรุขระ ทำให้ตัวรถอยู่ในแนวระดับตลอดเวลา

 

ช่วงล่างแอคทิฟของ BOSE ประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 4 ตัว โดยมอเตอร์แต่ละตัวจะถูกติดตั้งไว้ที่ล้อแต่ละล้อ ซึ่งมอเตอร์เหล่านี้จะทำหน้าที่ เพิ่มหรือลด ความสูงของล้อแต่ละล้อได้อย่างอิสระ ด้วยการทำงานที่รวดเร็วในระดับ มิลลิวินาที (Milliseconds) ทำให้ล้อแต่ละล้อสามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที เรียกได้ว่าสามารถตอบสนองได้เร็วกว่าการกระพริบตาซะอีกครับ

นอกจากนั้น วาล์วที่อยู่ในห้องน้ำมันช็อค-อัพ ยังสามารถเพิ่ม-ลดขนาดได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งการเพิ่ม-ลดขนาดนั้น จะส่งผลให้ช่วงล่างสามารถปรับระดับความความแข็ง-อ่อน ให้เหมาะในการใช้งานในแต่ละรูปแบบได้อย่างชาญฉลาด อีกทั้งยังสามารถลดอาการโคลงของตัวรถ หรือที่เรียกว่า Body Roll ได้อีกด้วยครับ

 

วิดีโอ สาธิตและเปรียบเทียบการทำงานของช่วงล่างแอคทิฟ BOSE

 

เซนเซอร์จะถูกติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าของตัวรถเพื่อตรวจความขรุขระของถนน โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งไปยัง Suspension Control Unit หรือจะเรียกว่าเป็น ECU ของระบบช่วงล่างก็ได้ครับ หลังจากนั้นกล่อง ECU ก็จะส่งสัญญาณไปยังมอเตอร์ที่ประจำการอยู่ที่ล้อแต่ละล้อ เพื่อให้ เพิ่ม-ลด ระดับความสูงของล้อให้สัมพันธ์กับพื้นผิวของถนน หรือถ้าหากเจอสิ่งกีดขวาง ช่วงล่างสุดล้ำนี้ ก็จะพารถทั้งคัน กระโดด ข้ามสิ่งกีดขวางไปอย่างเหลือเชื่อเลยครับ!

หลังจากได้ทำการพัฒนาช่วงล่างอัจฉริยะมานานกว่า 20 ปี ในที่สุด BOSE ก็ได้เปิดตัวช่วงล่างสุดล้ำนี้ในปี 2009 ซึ่งก็สร้างกระแสให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่พักใหญ่ๆ เลยทีเดียว แต่ก็น่าเสียดายที่ ยังไม่มีบริษัทรถยนต์บริษัทใดเลย ที่นำเอาช่วงล่างของ BOSE มาใช้งานอย่างจริงจัง เนื่องด้วยราคาที่แพงลิบลิ่ว ประกอบกับความสามารถในการผลิตของ BOSE เอง ก็ยังไม่ได้มากพอที่จะป้อนให้กับไลน์การผลิตได้เพียงพอกับความต้องการ นั่นทำให้ช่วงล่างของ BOSE ถูกปฏิเสธไปอย่างน่าเศร้า

 

เปรียบเทียบอาการโคลงของตัวรถขณะเข้าโค้ง

ซ้าย : ช่วงล่างแบบปกติ (สปริง+ช็อคอัพ)

ขวา : ช่วงล่างแบบแอคทิฟ (BOSE)

 

อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยต้นทุนการผลิตที่ถูกลง และความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผมเชื่อเหลือเกินว่าระบบช่วงล่างแบบแอคทิฟจะต้องมาแทนที่ช่วงล่างแบบสปริง-ช็อคอัพ อย่างแน่นอนครับ โดยเฉพาะค่ายรถยนต์สุดหรู ที่ลูกค้ายอมจ่ายไม่อั้นเพื่อซื้อความสะดวกสบาย ก็มีแต่ช่วงล่างแบบแอคทิฟนี่แหละที่จะตอบสามารถสนองความต้องการของลูกค้าเกรดพรีเมี่ยมเหล่านั้นได้

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

 

ขอบคุณครับ :)

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...