เรียบเรียงโดยJoh Burut

ในช่วงอาทิตย์-สองอาทิตย์นี้ แน่นอนว่า...สายตาของคนทั้งโลกนั้น จับจ้องไปที่กรุงเจนเนวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานมหกรรมยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก Geneva Motor Show 2016

ค่ายรถยนต์ชั้นนำต่างเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันอย่างอึกทึกครึกโครม นอกจากนั้นยังมีการโชว์เทคโนโลยียานยนต์กันแบบเต็มสูตร โดยส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งไปที่รถยนต์ไฮบริดไฟฟ้า-น้ำมัน รวมไปรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือเรียกว่ารถ EV แต่ท่ามกลางการต่อสู้กันอย่างไม่มีใครยอมใครในตลาดรถยนต์รักษ์โลก ในขณะเดียวกันนั้น...ยังมีอีกหนึ่งสังเวียนที่ดุเดือดเลือดพล่านไม่แพ้กัน ใช่แล้วครับ...ผมกำลังหมายถึง สังเวียนของไฮเปอร์คาร์

gtspirit.com

Bugatti (บูแกตติ) ได้เปิดผ้าคลุม Chiron (ชี-รอน) ที่มาพร้อมกับกำลังระดับ 1,500 แรงม้า โดยจะมาทำตลาดแทนไฮเปอร์คาร์ในตำนานอย่าง Veyron (เวย์-รอน) ซึ่งเคยเป็นรถที่ขึ้นชื่อว่า เร็ว ที่สุดในโลก

Chiron มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 8 ลิตร W16 เทอร์โบ 4 ตัวสร้างกำลังได้ทั้งหมด 1,479 แรงม้า เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใช้เวลาต่ำกว่า 2.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 420 กิโลเมตรต่อชั่วโมง!!

บทความแนะนำ : หลักการทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์

ระบบป้อนเชื้อเพลิงเปลี่ยนมาเป็น ไดเร็ค อินเจ็คชั่น(Direct Injetion) นอกจากนั้น ในจำนวนเทอร์โบทั้งหมด 4 ลูก เทอร์โบไฟฟ้า 2 ตัวจะถูกนำมาใช้ ส่วนเทอร์โบอีก 2 ตัวที่เหลือจะยังเป็นแบบคอมเพรสเซอร์-เทอร์ไบน์แบบปกติอยู่ โดยเหตุผลที่เลือกใช้เทอร์โบไฟฟ้าก็เพื่อลดอาการ รอรอบ(Turbo Lag) ซึ่งเป็นข้อเสียมาตั้งแต่รุ่นที่แล้ว

บทความแนะนำ : อาการรอรอบคืออะไร แอนติ-แล็กคืออะไร

autoblog.com

ในขณะเดียวกัน ค่ายรถยนต์สมรรถนะสูงจากสวีเดนอย่าง Koenigsegg (โคนิกเซกก์) ก็ได้เปิดตัวรถไฮเปอร์คาร์ที่มีชื่อว่า Regera (เรกเกอรา) เครื่องยนต์ไฮบริดไฟฟ้า-น้ำมัน 5.0 ลิตร V8 ทวินเทอร์โบ สร้างแรงม้าได้สูงสุด 1,500 ตัวแบบไม่ขาดไม่เกิน และสามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลา 2.8 วินาที ...ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเจ้า Regera นี่ เกิดมาเพื่อเป็นคู่รักคู่แค้นกับ Bugatti Chiron อย่างแน่นอน!

เมื่อผมลองจับสเปคของไฮเปอร์คาร์ทั้งสองคันมาเปรียบเทียบกันแล้ว ก็สูสีเอาเรื่องเลยนะเนี่ย ในเรื่องของกำลังสูงสุด Regera ก็เป็นฝ่ายเฉือนชนะไปแบบเฉียดฉิว โดยสร้างแรงม้าได้ทั้งหมด 1,500 ตัว มากกว่า Chirom อยู่ 21 ตัว นอกจากนั้น Regera ยังมีทอร์คสูงกว่าอีกด้วย ที่เป็นเช่นนี้พระว่ามีตัวช่วยจากมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 3 ตัว โดยติดไว้ที่ล้อคู่หลัง 2 ตัว และต่อตรงเข้ากับเครื่องยนต์อีกหนึ่งตัว

แต่ถ้าเราลองมาดูอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Chiron ที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจึงเป็นฝ่ายได้เปรียบและชนะไปแบบสบายๆ แต่สำหรับ Regera ที่ขับเคลื่อนล้อหลังแล้ว ถึงแม้จะมีระบบควบคุมการออกตัวที่เทพปานใด ก็ยากที่จะเอาชนะไฮเปอร์คาร์ขับ 4 จากฝรั่งเศสได้

ส่วนอัตราเร่งจาก 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว Regera ทำได้ 6.6 วินาที Chiron ทำเวลาได้ 6.5 วินาที ถือว่าสูสีกันพอสมควร ถึงแม้ Regera จะออกตัวได้ช้ากว่า แต่ไฮเปอร์คาร์จากสวีเดนคันนี้มีน้ำหนักเบากว่าถึง 300 กิโลกรัม!! ซึ่งน้ำหนักที่เบากว่าทำให้อัตราเร่งในช่วงปลายไหลได้ดีกว่า

สำหรับความเร็วสูงสุดนั้น ไม่สามารถเปรียบเทียบได้โดยตรงครับ เพราะว่าเป็นความเร็วที่ถูกจำกัดมาจากทางโรงงาน แต่ถ้าให้ผมวิเคราะห์แล้ว Regera น่าจะมีความเร็วสูงสุดที่มากกว่านะ ด้วยเหตุผลที่ว่ามีแอโรไดนามิคส์ที่ดีกว่ารวมไปถึงมีน้ำหนักที่เบากว่า ผมคิดว่า ถ้าไม่ล็อคความเร็วแล้ว Regera น่าจะมีความเร็วสูงสุดมากกว่า Chiron ครับ

ผมเชื่อเหลือเกินว่า ในโลกนี้ น่าจะมีสักหนึ่งคนที่บ้าพอที่จะเอาไฮเปอร์คาร์ทั้ง 2 คันนี้มาแบทเทิลกันแบบตัวต่อตัว แน่นอนว่ามันจะต้องเป็นแมตช์หยุดโลกอย่างแน่นอน และท่านผู้อ่านสามารถติดตามการอัพเดทเรื่องราวของวงการไฮเปอร์คาร์ได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...