เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ 2018 NISSAN LEAF รถไฟฟ้า-มหานิยม ซึ่งปัจจุบันก็ถือเป็นเจนเนเรชั่นที่สอง ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดจาก LEAF เจนเนอเรชั่นแรกที่ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 2011 และสำหรับ LEAF เจนแรกนั้น ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งในฝั่งอเมริกาและฝั่งยุโรป รวมไปถึงในเกาะญี่ปุ่นเอง...ก็ถือเป็นลูกค้าหลักของเจ้า LEAF คันนี้

 

NISSAN LEAF (เจนเนอเรชั่นแรก)

 

ยอดขาย NISSAN LEAF (เจนเนอเรชั่นแรก) ตั้งแต่ปี 2010-2015

 

สำหรับ 2018 NISSAN LEAF เจนเนอเรชั่นล่าสุดนี้ เพิ่งจะเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อปลายเดือนที่แล้วในฝั่งยุโรป โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1.18-ล้านบาท (อ้างอิงจาก - http://auto.sanook.com/60475/) นอกจากนั้นแล้ว ยังมีข่าวแว่วๆ มาว่า ทาง NISSAN ประเทศไทย กำลังพิจารณาที่จะนำ LEAF รุ่นล่าสุด มาจำหน่ายในบ้านเราอีกด้วย เพราะฉะนั้น ในบทความนี้ เราจะไปเจาะลึกข้อมูลเชิงเทคนิคของ ‘แฮทช์แบคสายพันธุ์ EV’ คันนี้ จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง ลองไปชมกันครับ

 

TECHNICAL HIGHLIGHT 1

มอเตอร์ลูกใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

ระบบขับเคลื่อนหลังของ LEAF คันนี้ คือมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงรหัส EM57 สร้างแรงม้าได้สูงสุด 150-แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุดที่ 320-นิวตันเมตร สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 8.2-วินาที ซึ่งเร็วกว่า LEAF เจนเนอเนชั่นแรกถึง 3.2-วินาที

 

TECHNICAL HIGHLIGHT 2

แบตเตอรี่ใหม่-ชาร์จได้ไว-ไปไกลกว่าเดิม

 

NISSAN LEAF รุ่นล่าสุด ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ขนาด 40-kWh สามารถเดินทางได้ไกลถึง 240-กิโลเมตร (150-ไมล์) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (มาตรฐาน EPA, USA) ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลกว่า LEAF เจนเนอเรชั่นแรกกว่าเท่าตัว และใช้เวลาต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเพียง 40-นาที (โหมด Quick Charging)

 

TECHNICAL HIGHLIGHT 3 : e-Pedal – คันเร่งอัจฉริยะ

ถอนคันเร่งเมื่อไหร่-ชาร์จไฟเมื่อนั้น

 

NISSAN LEAF รุ่นล่าสุดมาพร้อมกับโหมด e-Pedal เมื่อคนขับถอนคันเร่ง ตัวปั่นไฟ (Generator) จะถูกเชื่อมต่อกับเพลาขับ เพื่อปั่นไฟกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ ในขณะเดียวกัน ตัวรถก็จะถูกหน่วงให้ช้าลงโดยที่ไม่ต้องเหยียบแป้นเบรกนั่นเองครับ โดยระบบ e-Pedal นี้ จะสามารถสร้างแรงหน่วงจนกระทั่งรถหยุดสนิทได้ โดยที่ไม่ต้องเหยียบแป้นเบรกก็ได้ครับ

 

วิดีโอ – แสดงหลักการทำงานของระบบ e-Pedal

 

TECHNICAL HIGHLIGHT 4 - ระบบช่วยเหลือการขับ ProPILOT ASSIST

เลี้ยวเองเป็น-เบรกเองได้

 

2018 NISSAN LEAF มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ProPILOT ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยคนขับควบคุมรถเพื่อความปลอดภัยและลดอาการเมื่อยล้าระหว่างการขับขี่ อาทิ ระบบ ACTIVE CRUISE CONTROL นอกจากนั้น ยังสามารถช่วยหมุนพวงมาลัยเพื่อให้รถวิ่งอยู่ในเลน รวมไปถึงระบบเบรกอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ

 

TECHNICAL HIGHLIGHT 5 - ระบบช่วยจอด ProPILOT PARK

จอดเองได้-ไม่ต้องควบคุม

 

นอกจากระบบ ProPILOT ASSIST แล้ว 2018 NISSAN LEAF ยังมีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ProPILOT PARK โดยที่คนขับไมต้องเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า-ถอยหลัง และไม่ต้องควบคุมพวงมาลัยด้วยครับ

 

 

วิดีโอ – สาธิตระบบช่วยจอด ProPILOT PARK

 

ทั้งหมดนี้ ก็คือข้อมูลเชิงเทคนิคที่น่าสนใจของ 2018 NISSAN LEAF หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รู้จักกับรถคันนี้มากขึ้นนะครับ แล้วพบกันใหม่ได้ในบทความถัดๆ โดยสามารถติดตามการอัพเดทได้โดยตรงที่ แฟนเพจ Joh’s Autolife ได้เลยครับผม

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...