เรียบเรียงโดยJoh Burut

ผมเชื่อเหลือเกินว่า ท่านผู้อ่านหลายท่านที่กำลังอ่านบทความนี้ คงจะเคยดูหนังเรื่อง ทูวฟาส์ ทูวฟีเรียซ (2 Fast 2 Furious) ซึ่งก็เป็นตอนที่ 2 ของแฟรนไชส์หนังชื่อดังอย่าง เดอะฟาสท์ แอนด์ เดอะฟีเรียซ (The Fast and the Furious)

ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของหนังเรื่องนี้ คงจะจำกันได้ว่า... ในฉากเปิดตัวรถสกายไลน์ R34 ของ ไบรอัน โอ คอนเนอร์ (รับบทโดยเทพบุตรรถซิ่ง พอล วอล์คเกอร์) ระหว่างที่ไบรอันขับรถเข้ามาในแก็งซิ่งเพื่อที่จะแข่งกินเงิน จู่ๆเจ้าก็อตซิลล่าก็พ่นแก๊สสีขาวออกมาจากแถวๆกันชนหน้า พร้อมกันนั้นก็มีเสียงดัง ฟิ้วๆ เร้าใจอย่างแรง หลายๆคนสงสัยว่า มันคืออะไรกันแน่ไอ้แก๊สขาวๆเนี่ย จะว่าหม้อน้ำเดือดก็ไม่ใช่ จะว่าเสียงโบ-ออฟวาล์วก็ไม่เชิง

youtube.com

คำตอบก็คือ แก๊สสีขาวที่พ่นออกมาก็คือ NOS นั่นเองครับ การพ่น NOS ออกสู่บรรยากาศแบบนี้เรียกว่า Purging(เพิร์จจิง)

แล้วทำไมต้องฉีด NOS ทิ้งๆขว้างๆแบบนี้ด้วย จะว่าเท่ห์มันก็เท่ห์อยู่หรอกนะ..แต่มันไม่เปลืองแย่เหรอ

ถ้าท่านผู้อ่านท่านใด เกิดคำถามขึ้นมาในใจแบบเดียวกับคำถามข้างต้น นั่นหมายความว่า คุณกำลังเข้าใจผิด อย่างแรง เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการเพิร์จจิง ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่า ท่านผู้อ่านมากกว่า 90% มีความเชื่อว่า การ เพิร์จจิง นั้น ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการ โชว์ออฟ เลย หรือพูดง่ายๆว่า ฉีดเอาเท่ห์ เท่านั้นเอง ซึ่งความเชื่อดังกล่าวนี้ เป็นความเชื่อที่ ผิด นะครับ

http://4.bp.blogspot.com/

การฉีด NOS ออกสู่บรรยากาศหรือที่เรียกว่า เพิร์จจิง นั้น ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อโชว์ออฟแต่อย่างใด หากแต่มันคือการทำงานของระบบที่เรียกว่า เพิร์จ ซิสเต็ม (Purge System) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ NOS

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจกับหลักการทำงานของเพิร์จ ซิสเต็ม สำหรับคนที่ยังไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับ NOS แล้ว ผมแนะนำให้อ่านบทความเรื่อง NOS ตอนที่ 1 ก่อนนะครับ เพื่อที่ว่าจะได้ง่ายต่อการทำความเข้าใจหลักการทำงานของระบบเพิร์จ ซิสเต็ม ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อซัพพอร์ตการทำงานของระบบ NOS

บทความเรื่อง NOS : แรงม้าอัดกระป๋อง ตอนที่ 1 สามารถอ่านได้ที่ NOS : แรงม้าอัดกระป๋อง

http://maxchevy.com/

เพื่อที่จะให้ NOS สามารถเรียกแรงม้าได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่เริ่มทำการฉีดก๊าซเข้าไป เพิร์จ ซิสเต็ม จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นระบบเสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ NOS ปกติแล้ว เนื่องจากถูกอัดในถังความดันสูง NOS จึงมีสถานะเป็นของเหลว และจะเปลี่ยนสถานะเป็นไอเมื่อถูกฉีดออกมาจากหัวฉีด

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน ความร้อนจากเครื่องยนต์จะทำให้ NOS บางส่วนที่อยู่ภายในท่อลำเลียงกลายสถานะเป็น ไอ และเมื่อถูกฉีดเข้าไปในท่อร่วมไอดีแล้ว ไอของ NOS เหล่านี้ (ซึ่งมีความหนาแน่นน้อยกว่า NOS ที่มีสถานะเป็นของเหลว) จะทำให้อัตราส่วน A/F มีค่าเพี้ยนไปจากที่ควรจะเป็น นั่นก็คืออัตร่าส่วน A/F จะมีค่าเพิ่มขึ้น(ส่วนผสมบางลง) ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่สามารถสร้างกำลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ เพิร์จ ซิสเต็ม จึงถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

forums.dieselstation.com

เพิร์จจิง เป็นการไล่ไอของ NOS ที่ค้างอยู่ในท่อลำเลียง โดยจะพ่น NOS เพียวๆ ออกสู่บรรยากาศภายในระยะเวลาสั้นๆ พูดง่ายๆ ก็คือฉีดทิ้งนั่นแหละครับ

เพราะฉะนั้น หน้าที่ของ เพิร์จ ซิสเต็ม ก็คือกำจัด ไอของ NOS ให้ออกจากระบบ เพื่อให้คงเหลือแต่ของเหลวภายในท่อลำเลียง ซึ่งจะช่วยให้เครื่องยนต์สามารถใช้ประโยชน์จาก NOS ได้อย่างสูงสุดตั้งแต่เริ่มฉีดก๊าซ

สำหรับการแข่งขันในระดับมืออาชีพ ซึ่งตัดสินระหว่างผู้แพ้กับผู้ชนะ

ด้วยคำว่า เสี้ยววินาที แล้วล่ะก็

มีเพียงคำว่า ความสมบูรณ์แบบ เท่านั้นที่จะนำมาซึ่งชัยชนะ

ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดที่เคยชมการแข่งขันรถยนต์ประเภท แดร็ก โดยเฉพาะของต่างประเทศ คงจะคุ้นตากับการทำ เพิร์จจิง ของรถแข่งที่กำลังจะออกจากเส้นสตาร์ท ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญอีกขั้นตอนหนึ่ง หลายคนอาจจะมองว่า การทำเพิร์จจิงมันเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยหยุมหยิม...ไม่เห็นต้องไปใส่ใจเลย แต่สำหรับการแข่งขันในระดับมืออาชีพซึ่งตัดสินระหว่างผู้แพ้กับผู้ชนะด้วยคำว่า เสี้ยววินาที แล้วล่ะก็ มีเพียงคำว่า ความสมบูรณ์แบบ เท่านั้นที่จะนำมาซึ่งชัยชนะ เพราะฉะนั้น สำหรับพวกมือโปรแล้ว การเพิร์จจิงเพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ NOS ก่อนออกสตาร์ท...จึงถือเป็นขั้นตอนที่ละเลยไม่ได้โดยเด็ดขาด...

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า NOS สามารถเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์โดยการ เพิ่มปริมาณออกซิเจน ที่จะเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ แต่คำถามก็คือว่า ทำไมเราจึงไม่ฉีด ออกซิเจน แบบ เพียวๆ เข้าไปเลยล่ะ มันน่าจะง่ายกว่านะ บางทีอาจจะแรงกว่าด้วยซ้ำ นั่นสินะ...ทำไมเราไม่ยิงออกซิเจนเพียวๆ เข้าไปเลย ...โปรดติดตามคำตอบของคำถามดังกล่าวได้ในบทความตอนต่อไปของ NOS : แรงม้าอัดกระป๋อง โดยท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้ที่ แฟนเพจ ของเราเลยครับ

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...