วันนี้ ผมจะพาไปพบกับรถแต่งอีกหนึ่งคันที่โมดิฟายได้สุดติ่งกระดิ่งกระต่าย Rocket Bunny ฝุดๆ เรียกได้ว่าเป็นการโมดิฟายข้ามสายพันธุ์แบบสุดขั้วเลยก็ว่าได้ จะเป็นรถอะไร และโมดิฟายเป็นแบบไหน ลองไปชมกันครับ

Toyota 86 คันนี้ เป็นรถของทีม StreetFX ซึ่งมีฐานทัพอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย พวกเขาได้ซื้อ Toyota 86 คันนี้มาตั้งแต่ปี 2012 และได้พัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆ เริ่มจากการตกแต่งแบบเบาๆ อย่างเช่นชุดแต่ง Rocket Bunny รอบคัน พร้อมกันนั้นอัพเกรดเครื่องยนต์และช่วงล่างพอหอมปากหอมคอ ทำให้มันเป็นรถแต่งที่ขับสนุก แต่ก็ซิ่งในสนามได้อย่างไม่อายใคร

Toyota 86 ของสำนัก StreetFX ในปี 2013

แต่แล้ว...โปรเจค สุดบ้า ก็ได้บังเกิดขึ้น...

เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 2.0-ลิตร รหัส FA20 ได้ถูกเอาออกจากห้องเครื่องไปอย่างถาวร และเครื่องยนต์ใหม่ที่มาประจำการแทนนั้น คือเครื่องยนต์ VR38DETT ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหัวใจของก็อตซิลล่า Nissan GTR (R35) ขุมกำลังจากแดนปลาดิบที่ใครๆ ก็ล้วนแล้วแต่อยากจะครอบครอง

ซ้าย : เครื่องยนต์ VR38 ขวา : เครื่องยนต์ FA20

แค่ว่างเครื่อง VR38DETT มันยังไม่พอ มันยังไม่สุด

เครื่องยนต์ของรถส่งเต้าหู้คันนี้ ได้รับการโมดิฟายแบบสุดขั้วจากสำนัก HKS ความจุถูกเพิ่มขึ้นจาก 3.8-ลิตร เป็น 4.1-ลิตร และซดน้ำมัน E85 เป็นอาหาร ส่งผลให้รถส่งเต้าหู้คันนี้ มีพละกำลังมากถึง 1,000 แรงม้า!!

ก้าน ลูก และข้อจากสำนัก HKS

ระบบน้ำมันหล่อลื่นถูกอัพเกรดเป็นแบบแห้ง (Dry Sump) พร้อมกันนั้น ชุดเกียร์ก็ได้เปลี่ยนเป็นเกียร์ซีเควนเชียล 6-สปีด ซึ่งถูกสั่งงานโดยแพดเดิ้ล-ชิฟท์แรงดันลม นอกจากนั้น เพื่อรองรับแรงม้าที่เพิ่มขึ้น เฟืองท้ายขนาด 8.8 นิ้วของ Ford Mustang อัตราทด 4.11 ก็ได้ถูกนำมาประจำการที่เพลาขับ

เกียร์ซีเควนเชียล 6-สปีด พร้อมแพดเดิ้ล-ชิฟท์ ควบคุมการทำงานโดยกล่อง Motec

แล้วแท่นเครื่อง...มันเอาอยู่เหรอ

แท่นเครื่องของ Toyota 86 คันนี้ ถูกดัดแปลงมาจากแท่นเครื่องของ Nissan Silvia S15 นอกจากนั้นยังได้มีการโมดิฟายตัวถังบริเวณห้องเครื่องอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้สามารถยัดเครื่อง VR38 รวมไปถึงเกียร์ซีเควนเชียลให้ลงไปในบอดี้อันกะทัดรัดของ Toyota 86

ความแข็งแรงของตัวถังอันบอบบางของ 86 ก็เป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่ทีม StreetFX ต้องประสบพบเจอ และเพื่อป้องกันไม่ให้ห้องเครื่องของรถส่งเต้าหู้ฉีกออกเป็นเสี่ยงๆ ซะก่อน แพหน้าจึงถูกเพิ่มความแข็งแรงเพื่อให้สามารถรองรับความเกรี้ยวกราดของเครื่องยนต์ VR38 ได้อย่างเบ็ดเสร็จสมบูรน์

เอาไว้แข่งรายการอะไร

StreetFX ได้เล่าว่า Toyota 86 คันนี้ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งขันในรายการใดๆ เป็นพิเศษ หากแต่มันเป็นรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็น Street Use (สตรีท ยูส บ้าไปแล้ว เครื่องมัน 1,000 ม้านะ) นอกจากนั้น ทีม StreetFX ยังตั้งใจที่จะนำรถส่งเต้าหู้ 1,000 แรงม้าคันนี้ ลงแข่งในรายการ Time Attack รวมไปถึงการแข่งขัน Drag อีกด้วย

จะว่าไปแล้ว รถแต่งฝั่งออสเตรเลียก็โหดขึ้นทุกวันๆ และ Toyota 86 ที่วางเครื่อง VR38 คันนี้ ก็เป็นประจักษ์พยานอย่างชัดเจนแล้วว่า วงการแต่งรถของออสเตรเลียสามารถโมดิฟายรถยนต์ญี่ปุ่นได้แบบสุดติ่ง ซึ่งผมทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า แล้วสำนักแต่งรถในญี่ปุ่นล่ะทำอะไรกันอยู่! ...ไม่แน่นะว่าในอนาคตข้างหน้า ของแต่งจากประเทศออสเตรเลีย อาจจะได้รับความนิยมมากกว่าของแต่งจากแดนซามูไรก็เป็นได้...

Images :http://www.streetfx.com.au/

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...