เรียบเรียงโดยBenz Purit

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา นิสสันประเทศญี่ปุ่นได้ทำการแสดงเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกใหม่เป็นครั้งแรกของโลกขึ้นนั้นก็คือ e-Bio Fuel-Cell โดยใช้พลังงานจากน้ำและเอทานอล(หรือถ้าไม่มีน้ำ ก็สามารถใช้เอทานอลอย่างเดียวก็ได้) หลักการทำงานจะอาศัยกระบวนการที่เรียกว่า Solid Oxide Fuel-Cell (SOFC) ซึ่งเป็นกระบวนการเปลี่ยน น้ำและเอทานอล ให้มาเป็นพลังงานไฟฟ้า แล้วจึงเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ และส่งมาขับมอเตอร์ไฟฟ้านั่นเองครับ

ระบบ Solid Oxide Fuel-Cell (SOFC) มันทำงานยังไง

น้ำและเอทานอลที่ถูกบรรจุในถัง จะถูกนำไปทำปฏิกิริยาที่เรียกว่า Reformer เพื่อให้ได้ไฮโดรเจนมา หลังจากจึงเปลี่ยนไฮโรเจนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าอีกต่อหนึ่ง ซึ่งกระบวนการนี้จะมีมีการปล่อยน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์

มันดียังไงละเทคโนโลยี e-Bio Fuel-Cell

เทคโนโลยีที่ใช้นี้ทางนิสสันได้เสนอว่ามันสามารถทำให้รถวิ่งได้ในระยะได้ไกลถึงมากกว่า 600 กิโลเมตรและไม่มีมลภาวะทางเสียงรวมถึงการตอบสนองการเร่งที่ดีทำให้เราสัมผัสการขับขี่รถพลังงานไฟฟ้าได้อย่างแท้จริง นอกจากนั้น แหล่งพลังเอทานอลก็ยังหาได้ง่ายและปลอดภัย อย่างเช่น ข้าวโพดและอ้อย เป็นต้น

สรุปได้ว่าเทคโนโลยี e-Bio Fuel Cell ก็คือการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกอย่างเอทานอลนั่นเองครับ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง และเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศที่มีผลผลิตทางการเกษตรที่สามารถแปรรูปให้เป็นเอทานอลได้ อย่างเช่นประเทศบราซิล รวมไปถึงประเทศไทยด้วยครับ

ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า เทคโนโลยีสุดแปลกแหวกแนวของ Nissan อย่าง e-Bio Fuel Cell จะนำมาใช้จริงเมื่อไหร่ และจะมีประสิทธิภาพทัดเทียมกับรถยนต์ EV 100% หรือไม่

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

เรียบเรียงโดยBenz Purit

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...