สำหรับคนที่กำลังจะ ปั้น รถสายเพอร์ฟอรมานซ์ ไม่ว่าจะทำมาเพื่อวิ่งสนามหรือวิ่งสตรีท... อันดับแรกเลย เราก็ต้องหารถยนต์ที่มีตัวถังเหมาะแก่การซิ่ง (แข็งและเบา) ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าสูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นอกจากนั้น ยังต้องมีพื้นฐานช่วงล่างที่ดีเหมาะสำหรับการวิ่งความเร็วสูง เมื่อได้รถมาแล้ว ก็ค่อยๆ พัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ เพียงเท่านี้ ที่ปลายทางของสายเพอร์ฟอร์มานซ์... เราก็จะได้รถสมรรถนะสูงและขับสนุก มาไว้ในครอบครองอย่างไม่อายใคร

แต่รถที่ผมนำมาเสนอท่านผู้อ่านในวันนี้ มีกระบวนการ ปั้น ที่ตรงกันข้ามโดยกับสิ่งที่ผมได้พูดมาแล้วโดยสิ้นเชิง รถที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ คือ Nissan March (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Nissan Micra) ซึ่งเป็นรถขนาดเล็ก เครื่องยนต์อ่อนแอ ตัวถังปวกเปียก และช่วงล่างที่สุดแสนจะอีโค่ แต่ทว่าสำนัก The Lab Limited ได้คิดแปลกแหวกแนว นำเอา Nissan March มาปลุกมาปั้นจนกระทั่งมันมีพิษสงเพียงพอที่จะไล่กวดซุปเปอร์คาร์ได้อย่างสบายๆ ท่านผู้อ่านหลายคนอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ผมมองว่ามันเป็นอะไรที่ เจ๋งโคตร

Nissan March บ้าพลังงานนี้ เป็นผลงานของสำนัก The Lab Limited ในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Nissan March 350SR ตัวซิ่งสุดแสบประจำตระกูล Micra ...อย่างไรก็ตาม การโมดิฟายเพื่อให้ Nissan March เดิมๆ มีสมรรถนะทัดเทียม 350R นั้น ถือว่าเป็นอะไรที่ ธรรมดา เกินไป...และเพื่อประกาศกร้าวถึง ความสุด สำนัก The Lab Limited จึงได้โมดิฟาย Nissan March คันนี้แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ เอาให้มันเหนือกว่า 350R ชนิดที่ว่า โลกต้องจำ กันเลยทีเดียว

ช่วงล่างด้านหลัง

ช่วงล่างด้านหน้า

เครื่องยนต์ที่สิงสถิตอยู่ด้านท้ายของ Nissan March คันนี้ คือเครื่องยนต์ VQ35DE พ่วงด้วยทวินเทอร์โบ ถูกวางไว้ที่ด้านหลังและส่งกำลังไปขับเคลื่อน 2-ล้อหลัง ส่วนไส้ในก็ได้ทำการอัพเกรดแบบไม่ปราณี เริ่มด้วยลูกสูบฟอร์จ Wiseco กำลังอัด 11:1 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเครื่องเทอร์โบ นอกจากนั้น ก้านสูบของ Eagle ก็ถูกนำมาประจำการไว้ที่กระบอกสูบทั้ง 6 ส่วนแบริ่งก้านสูบเป็นของ ACL ปิดท้ายด้วยสตัดของ ARP ส่งกำลังให้เกียร์แมนนวล 6-สปีด ซึ่งยกมาจาก Nissan Sentra พร้อมเฟืองเต็ดพร้อมซิ่ง เป็นอันเสร็จพิธี

และด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ ทำให้ อีโค-คาร์ คันนี้ มีแรงม้าสูงถึง 536-แรงม้า และแน่นอนว่า ด้วยน้ำหนักที่เบาหวิวเพียง 1-ตันนิดๆ ทำให้มันมีอัตราเร่งที่เร็วจนกระทั่งสามารถฟัดกับ ซุปเปอร์คาร์ ได้แบบไม่เกรงกลัว

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในนั้น ถูกถอดออกจนเกลี้ยง เหลือไว้เพียงเบาะบัคเก็ท-ซีทที่ถูกติดตั้งไว้ที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังนั้น เป็นที่ประจำการของเครื่องยนต์ VQ35 และที่เจ๋งก็คือว่า ถึงแม้จะมีการย้ายเครื่องยนต์ไปไว้ด้านหลังของตัวรถ แต่ทว่า การกระจายน้ำหนักของตัวรถนั้น มีค่าค่อนข้างจะสมดุล โดยมีอัตราส่วนอยู่ที่ 42 : 58 (หมายถึง น้ำหนักลงล้อหน้า 42% และลงล้อหลัง 58%)

ส่วนภายนอกนั้น ไม่ได้เน้นความสวยงามอะไรมากมาย ยังคงสีโป้วไว้แบบดิบๆ หรือไม่ก็อาจจะเอาทุนไปทำเครื่องกับเกียร์ จนกระทั่งไม่เหลือเงินทำสีแล้วก็เป็นได้ (ล้อเล่นนะครับ)

ลองไปฟังเสียงเครื่องกันครับ...

วิดีโอ - The Lab Limited's Nissan March

และนี่ก็คือตัวอย่างของการ ปั้น รถแบบไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน Nissan March คันนี้ ได้กลายมาเป็น รถทำ ที่โลกต้องจำ เป็นที่เรียบร้อย และข้อคิดในครั้งนี้ก็คือว่า การสร้างความแตกต่างย่อมทำให้ผลงานกลายมาเป็นจุดสนใจได้อย่างไม่ยากเย็น...

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...