ฮอนด้า มอเตอร์ อเมริกา (AMERICAN HONDA MOTOR CO., INC) ประกาศเรียกคืนรถยนต์รุ่น Civic โมเดลปี 2016 (หรือที่บ้านเราเรียกว่า Civic FC) จำนวนทั้งสิ้น 350,000 คัน ทั้งเวอร์ชั่นซีดานและรุ่นคูเป้ เพื่อแก้ไขปัญหาซอฟแวร์เกี่ยวกับระบบเบรกมือไฟฟ้า (EPB)

ปัญหา

การทำงานผิดพลาดของระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ หรือ VSA (Vehicle Stability Assist) ส่งผลให้ผู้ขับ อาจจะ ไม่สามารถใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้าเพื่อจอดรถได้ ซึ่งปัญหานี้จะเกิดขึ้นเมื่อรถยนต์ถูกดับเครื่องโดยทันที โดยถ้าหากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไฟสัญญาณเบรกที่หน้าปัทม์จะกระพริบเป็นเวลา 15 วินาที และจะดับลง

และการที่ไม่สามารถใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้าหรือ EPB ได้นั้น จะส่งผลให้รถเกิดอาการไหลขณะจอดดับเครื่อง (Rollaway) เป็นผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้

2016 Honda Civic Coupe รถยนต์ที่เข้าข่ายปัญหาของระบบ EPB

สาเหตุของปัญหา

ปัญหานี้เกิดจากความผิดพลาดของซอฟแวร์ระบบ VSA หรือที่เรียกว่า VSA ECU นั่นเองครับ ซึ่งโปรแกรม VSA นี้จะทำงานสัมพันธ์โดยตรงกับระบบเบรกของล้อทั้งสี่ รวมไปถึงระบบเบรกมือไฟฟ้าด้วยครับ

การแก้ปัญหา

ให้ผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ 2016 Honda Civic (ในอเมริกา) รอรับจดหมายเรียกจากศูนย์บริการ หรือสามารถนำรถเข้าศูนย์บริการใกล้บ้านได้ทันที เพื่อแก้ไขซอฟแวร์ของระบบ VSA โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับท่านผู้เป็นเจ้าของ Honda Civic ในบ้านเราไทยแลนด์ หากเป็นไปได้ก็ควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถนะครับ ถ้าหากมีการเรียกคืนรถโมเดลที่ขายในไทย ผมจะรีบอัพเดทให้ทราบโดยทันที และท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

ที่มา :http://recalls.owners.honda.com/service-maintenance/recallsid=

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...