Honda Civic EG6 แฮทช์แบค หรือที่รู้จักกันในชื่อ Civic สามประตู คือหนึ่งในรถที่ ไม่เคยตาย อย่างแท้จริง... ถึงแม้ว่าจะมีอายุร่วม 20-ปีแล้ว แต่มันก็ยังเป็นที่นิยมของเหล่าสาวก VTEC และวงการรถซิ่ง ซึ่งในปัจจุบันนี้ คุณปู่ EG ก็ยังคงได้รับการโมดิฟายอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด...

หนึ่งในการโมดิฟายยอดนิยมของ Civic 3-ประตู ก็คือการ เปลี่ยนเครื่องยนต์ ซึ่งทำได้ง่าย และก็มีเครื่องยนต์ให้เลือกวางอย่างหลากหลาย ...แต่ทว่า Civic 3-ประตู คันที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ จะทำให้การโมดิฟายแบบ วางเครื่องใหม่ กลายเป็น เรื่องเด็กๆ ไปเลยครับ

 

 

เจ้าของรถคันนี้ ใช้ชื่อเล่นในโซเชียลว่า CiBaru (ผมเดาว่า น่าจะมาจากคำว่า Civic + Subaru) แรกเริ่มเดิมทีนั้น เขาได้ซื้อ HONDA Civic 3-ประตู สีแดง-เครื่องแคมเดี่ยวมาขับเล่น... แต่วันดีคืนดี เขาก็ได้ไปเจอะกับซากของ SUBARU WRX ดูจากสภาพแล้ว ไป มิด มาอย่างแน่นอน และภายนอกของตัวรถก็เสียเกินจะเยียวยา แต่ทว่าเครื่องยนต์, ชุดเกียร์ และระบบเพลาขับนั้น ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง... นาย CiBaru จึงตัดสินใจซื้อซากของ WRX มาในราคา 1,950-USD (ประมาณ 66,000-บาท)

 

 

หลังจากนั้น เขาก็เริ่มบูรณะมันทันที...

 

 

และระหว่างการเคาะบอดี้ของดาวลูกไก่สีฟ้าคันนี้ ...ความคิดชั่ววูบ-ที่สุดแสนจะ-ชั่วร้าย ก็ลอยเข้ามาในหัวของเขาโดยฉับพลัน...

CiBaru เกิดคำถามในว่า...มันจะเจ๋งขนาดไหน ถ้า CIVIC 3-ประตูของเขา มีเครื่องยนต์, เกียร์, ระบบขับเคลื่อน และช่วงล่างแบบเดียวกันกับ SUBARU คันนี้

หลังจากวางแผนและวัดขนาดของตัวถังอยู่พักใหญ่ เขาก็เริ่มทำการรื้อ 3-ประตู เพื่อเลาะเอากระดอกสีแดงสดออกมา... และเอาไปครอบเข้ากับ SUBARUผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ...มันช่างพอดิบ-พอดี ราวกับว่ามันเกิดมาคู่กันเลยทีเดียว

 

 

เมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง เขาก็เริ่มประกอบบอดี้ และเพิ่มจุดเชื่อมเพื่อสร้างความแข็งแรง... นอกจากนั้นยังได้เสริมโครงบริเวณเบ้าโช๊คหลัง ด้วยท่อเหล็กขนาดใหญ่

 

และนี่ก็คือ เศษซาก ที่เหลือของรถทั้ง 2-คัน

 

 

CiBaru เล่าให้ถึงเหตุผลที่เขาไม่ย้ายเครื่องและเกียร์ แต่กลับเอากระดอกมาครอบแบบนี้...โดยเขาอ้างว่า การยกกระดองของ 3-ประตูมาครอบ จะทำให้เรายังใช้ประโยชน์จากแพล่างที่แข็งแรงของ WRX อีกทั้งมุมล้อและระบบส่งกำลังของ WRX ก็ยังคงอยู่ในเลย์เอาท์ที่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ...จะว่าไปแล้ว ก็ฟังดูเป็นเหตุผลที่ เข้าท่า ดีนะครับ

 

 

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า เจ้า 3-ประตู ที่มีไส้ในเป็น WRX คันนี้ สามารถวิ่งได้จริงหรือเปล่า ลองไปชมคลิปนี้ครับ

 

วิดีโอ Civic EG Powered by Subaru

 

ถือเป็นการโมดิฟายข้ามสายพันธุ์ที่บ้าสุดติ่งจริงๆ และก็ถือว่าเป็นอะไรที่ไม่เหมือนใคร-และ-ไม่มีใครเหมือน สมควรแล้วที่ถูกยกย่องให้เป็น โปรเจค-คาร์ ในตำนาน...

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...