ถือเป็นปรากฎการณ์แห่งวงการยานยนต์เลยก็ว่าได้ ...เมื่อเจ้าพ่อรถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย TESLA อย่าง Elon Musk ตัดสินใจเปิดตัวรถกระบะที่ไม่มีใครคิดว่าจะมีมันจะถือกำเนิดมาจากดาวโลก ...ใช่แล้วครับ รถกระบะที่ผมกำลังพูดถึงก็คือ ‘CYBER TRUCK’ ซึ่งได้ถูกเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ทว่ากระแสของ ‘กระบะทรงอวกาศ’ คันนี้ ยังไม่ได้จางหายไปเลยแม้แต่น้อย...

นอกจากดีไซน์ที่เรียกได้ว่า ‘หลุดโลก’ แบบสุดๆ แล้ว... CYBER TRUCK คันนี้ ยังมีลูกเล่นอีกหลายอย่างที่เราไม่มีวันหาได้จากรถกระบะโดยทั่วไป... เริ่มตั้งแต่ตัวถังแบบไม่มีคัสซี ที่ทำมาจากสแตนเลสเกรดพิเศษ (30X Cold-Rolled stainless-steel) ,ช่วงล่างแบบปรับความสูงได้โดยอัตโนมัติเมื่อเวลามีการบรรทุกหนัก (self-leveling suspension) นอกจากนั้นยังมีกระจกกันกระสุดเกรดกองทัพ และที่เรียกได้ว่าเป็น ‘ท่าไม้ตาย’ ของ CYBER TRUCK คันนี้ก็คือ ‘แรงบิดมหาศาล’ โดยสามารถสร้างแรงบิดได้สูงถึง 1,356-นิวตันเมตร และมีแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 800-แรงม้า ซึ่งตัวเลขที่ว่านี้เป็นผลดีอย่างยิ่งต่อ ‘ความสามารถในการลากจูง’ (Towing Capacity) เป็นผลให้มีการสร้างวิดีโอโปรโมทออกมาในรูปแบบของ ‘Tug War’ (ชักเย่อรถ) ซึ่งรถกระบะดวงตกที่ถูก CYBER TRUCK ลากขึ้นเขาอย่างง่ายดายนั้น ก็คือ Ford F-150 กระบะยอดนิยมของชาวมะกันนั่นเองครับ

บทความแนะนำ – รู้ไว้ใช่ว่า... แรงม้า คืออะไร

 

เอาล่ะครับ หลังจากที่ผมโม้เรื่อง CYBER TRUCK ไปเยอะแล้ว... เรามาเข้าเนื้อหากันเลยดีกว่า สืบเนื่องจากว่ายูทูปเบอร์ชื่อดังที่มีชื่อชาแนลว่า the Hacksmith ได้ทำการสร้าง CYBER TRUCK ขึ้นมาเอง...แบบที่ว่า บิลท์ ขึ้นมาใหม่หมดจด... และสิ่งที่ทำให้ CYBER TRUCK คันนี้น่าสนใจกว่า CYBER TRUCK ของ TESLA ก็คือว่า...มันคือ CYBER TRUCK แบบย่อส่วน ซึ่งได้ถูกทำการย่อขนาดในอัตราส่วน 1:2 …พูดง่ายๆ ก็คือว่ามันเล็กกว่า CYBER TRUCK ของจริงอยู่เท่าตัวนั่นเองครับ

ทีมงาน the Hacksmith ได้ใช้ซอฟแวร์เชิงวิศกรรมในการออกแบบ ทำให้สเกลและสัดส่วนของ MINI CYBER TRUCK คันนี้ ไม่มีความผิดเพี้ยนจากรถคันจริงเลยแม้แต่น้อย

สำหรับโครงสร้างของตัวรถนั้น ใช้แผ่นสแตนเลส ตัดเลเซอร์แล้วนำมาเชื่อมประกบกันทีละชิ้น

MINI CYBER TRUCK คันนี้ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 3-ตัว ตามแบบฉบับของ CYBER TRUCK ตัวจริง (รุ่น AWD Tri-motor) โดยได้ติดตั้งมอเตอร์ไว้ที่ล้อหน้าซ้าย-และ-ขวาอย่างละตัว ส่วนมอเตอร์ตัวสุดท้ายนั้น ติดไว้ที่เพลาขับหลังนั่นเองครับ โดยทีมงาน the Hacksmith ได้บอกตัวเลขแรงบิดว่า เจ้ากระบะน้อยคันนี้สามารถสร้างทอร์คได้สูงถึง 850-นิวตันเมตร!! (627-ฟุตปอนด์)

และแล้วก็มาถึงไฮไลท์ของการสร้าง MINI CYBER TRUCK นั่นก็คือการเอามันมาแข่ง ‘Tug War’ หรือที่รู้จักในชื่อชักเย่อรถนั่นเองครับ นอกจากผู้ท้าจริงรายร่อยอย่าง Chevy Spark และ Polaris RZR แล้ว.. รถกระบะที่หมายมั่นปั้นมือที่จะล้างมือในวันนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน... เจ้า Ford F-150 นั่นเองครับ

 ในทางทฤษฎีแล้วการแข่งขัน Tug War นั้น... รถที่จะชนะก็คือรถที่มีแรงบิดสูงกว่านั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม มันมีข้อแม้อยู่ว่าน้ำหนักของรถสองคัน...ไม่ควรจะห่างกันมากนัก เพราะยิ่งมีน้ำหนักเบา ก็จะยิ่งทำให้เสียเปรียบเนื่องจากไม่สามารถ่ายทอดแรงบิดลงสู่พื้นถนนได้ ด้วยเหตุนี้ จึงมีการเอาน้ำหนักถ่วงมาใส่ให้กับ CYBER TRUCK คันจ้อยของเรา ...ผลจะเป็นอย่างไร ไปชมวิดีโอกันเลยครับ

วิดีโอ – 1:2 Tesla Cybertruck VS Ford F-150 (TOW TEST!)

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...