เรียบเรียงโดย Joh Burut

PageCover by www.inopian.com

 

 

หลังจากที่ Acura ได้เปิดตัว NSX ไปอย่างยิ่งใหญ่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน-ไฮบริด V6 3.5-ลิตร ทวินเทอร์โบ สร้างแรงม้าสูงสุดได้ 550 แรงม้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 3 ตัว โดยติดตั้งไว้ที่ล้อคู่หน้า 2 ตัว และเพลาหลังอีกหนึ่งตัว

 

2017 Acura NSX

 

ท่ามกลางกระแสยกยอปอปั้นให้กับ Acura NSX ตัวใหม่ล่าสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดที่สามารถตอบสนองได้อย่างเป็นธรรมชาติ และสามารถทำงานร่วมกับเครื่องยนต์น้ำมันได้อย่างสมดุล ...แต่ในวันนี้ ผมก็จะขอสวนกระแสโดยการพาท่านผู้อ่าน ไปขุดค้นความลับของ Honda NSX รุ่นแรก (First Generation) ซึ่งทำการตลาดตั้งแต่ปี 1990-2005 ถึงแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว แต่ทว่าเสน่ห์ของ NSX คันนี้ ก็ไม่ได้จางหายไปกับเวลาแม้แต่น้อย...

 

1992 Honda NSX

 

2002 Honda NSX (ไมเนอร์เชนจ์)

 

ท่านผู้อ่านหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า คำว่า NSX นั้นมีความหมายในตัวมันเอง โดยที่ตัวอักษร N ย่อมาจาก New ส่วนตัวอักษร S นั้นหมายถึง Sportcar และตัวอักษร X นั้นหมายถึง Experimental นั่นเอง พอรวมกันแล้ว จะกลายเป็นคำว่า New Sportcar Experimental ซึ่งหมายถึงรถสปอร์ตที่ถือกำเนิดมาจากการทดลอง เพราะฉะนั้น Honda NSX รุ่นแรก จึงถือเป็นรถสปอร์ตที่มีความลับซ่อนเร้นไว้อย่างมากมาย และในบทความนี้ เราไปชมกันครับว่า คุณปู่ผู้เป็นอมตะท่านนี้ จะมีอะไรให้เราได้เซอร์ไพรซ์กันบ้าง!

บทความแนะนำ เปิดตำนาน Type R : จาก พันหก-รอบจัด ...สู่ สองพัน-เทอร์โบ

 

1. Honda NSX คือรถยนต์คันแรกของโลกที่มีตัวถังเป็นอะลูมิเนียม

สมัยก่อนนู้น การนำเอาอะลูมิเนียมมาขึ้นรูปเป็นตัวถังรถยนต์ ถือเป็นอะไรที่ผู้ผลิตรถยนต์ ส่ายหัว ให้โดยทันที เพราะนอกจากจะต้องปวดหัวกับการขึ้นรูปอะลูมิเนียมแล้วที่จะยากแสนยากแล้ว ความแข็งแรงของตัวถังก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เป็น จุดอ่อน ของวัสดุประเภทนี้

ท่ามกลางความ เป็นไปไม่ได้ ที่จะนำเอาอะลูมิเนียมมาสร้างเป็นรถยนต์ แต่ในขณะเดียวกันนั้นเอง วิศวกรของ Honda ได้เล็งเห็นถึง ข้อดี ของวัสดุประเภทนี้ และได้ทำการวิจัยอะลูมิเนียมอย่างจริงจัง จนกระทั่งสามารถแก้ไขจุดด้อยได้อย่างน่าประทับใจ

Honda NSX คือ รถยนต์คันแรกของโลกที่มีตัวถังเป็นอะลูมิเนียม โดยที่มาที่ไปของไอเดียสุดกล้าบ้าบิ่นนี้ มาจาก รถไฟชินกันเซ็น (Shikansen) หรือที่รู้จักกันในชื่อ รถไฟหัวกระสุน นั่นเองครับ รถไฟพวกนี้ มีการนำเอาวัสดุประเภทอะลูมิเนียมมาใช้สร้างตัวถัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดน้ำหนัก และ Honda ก็ได้นำเอาหลักการเดียวกันนี้ มาประยุกต์ใช้กับ NSX ได้อย่างชาญฉลาด

 

 

หลังจากที่ต้องคิดค้นกระบวนการขึ้นรูปที่ยากเอาเรื่อง รวมไปถึงใช้เทคโนโลยีการเชื่อมตัวถังแบบพิเศษ แต่ผลลัพธ์ของความสำเร็จนั้น ก็เกินคุ้มเลยทีเดียว เพราะว่า ตัวถังของ Honda NSX ที่ขึ้นรูปจากอะลูมิเนียมนั้น มีน้ำหนักที่เบาลงถึง 200 กิโลกรัม (เปรียบเทียบกับตัวถังที่ขึ้นรูปจากเหล็ก)

และ ความเบา นี้เอง ก็เป็นผลทำให้ Honda NSX สมรรถนะการควบคุมที่อยู่ในระดับเดียวกับรถยนต์ซุปเปอร์คาร์อย่าง Porsche และ Ferrari นอกจากนั้นแล้ว ข้อดีอีกอย่างของการใช้วัสดุประเภทอะลูมิเนียมก็คือ ตัวถังจะ ไม่มีการผุ เกิดขึ้นแต่อย่างใด...และด้วยความที่ตัวถังอะลูมิเนียมของ Honda NSX ไม่มีการผุกร่อนไปตามกาลนี้เอง มันจึงเป็นรถสปอร์ตที่กลายเป็น อมตะนิรันดร์กาล ไปโดยปริยาย

บทความแนะนำ ความจริงน่ารู้ 4 ประการ เกี่ยวกับ Honda Civic FC

 

2. Honda NSX เป็นรถยนต์คันแรกของโลกที่ใช้ ก้านสูบไทเทเนี่ยม

เครื่องยนต์ของ NSX คันนี้ เป็นบล็อกอะลูมิเนียม V6 ความจุ 3.0 ลิตร (รหัส C30A) มาพร้อมกับเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน VTEC ประจำการอยู่ที่ กลางลำ และส่งกำลังไปขับล้อหลังตามแบบฉบับของสปอร์ตคาร์ สร้างแรงม้าได้ทั้งหมด 276 แรงม้าที่ 7,300 รอบ และทอร์ค 217 ปอนด์ฟุตที่ 5,400 รอบ ซึ่งถือเป็นเครื่องยนต์ที่มีรอบจัดโคตรๆ ในยุคนั้น

แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่ารอบเครื่องยนต์ที่สูงลิบลิ่วก็คือชิ้นส่วนภายในกระบอกสูบ สิ่งที่ผมกำลังจะพูดถึงก็คือ ก้านสูบ นั่นเองครับ ก้านสูบของ Honda NSX ทำมาจาก ไทเทเนี่ยม ซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแรงเทียบเท่ากับเหล็ก แต่ทว่ามีน้ำหนักที่ เบากว่ามาก ...และนี่ก็คือความลับที่ทำให้เครื่องยนต์ C30A สามารถลากรอบได้ถึง 8,000 แบบสบายๆ เลยล่ะครับ

บทความแนะนำ ความเหมือนที่แตกต่าง : VTEC Turbo ปะทะ EcoBoost

 

3. ห้องโดยสารของ Honda NSX ถูกออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินรบ F16

 

Honda NSX ถูกออกแบบให้เตี้ยและแบน เพื่อให้สอดคล้องตามหลักการของรถสปอร์ต ซึ่งจะต้องเตี้ยที่สุด กว้างที่สุด และแบนที่สุด ซึ่งนอกจากจะทำให้รูปร่างของตัวรถดูก้าวร้าวดุดันแล้ว ยังมีผลในเรื่องของแอโรไดนามิคส์อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณห้องโดยสารของ Honda NSX คันนี้ มีความ ลู่ลม ราวกับห้องโดยสารของเครื่องบินรบ นอกจากจะสะท้อนความเป็นรถสปอร์ตได้เป็นอย่างชัดเจนแล้ว ยังช่วยลดแรงต้านอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

 

โดยคุณชิเกรุ อุเอะฮาระ (Shigera Uehara) หัวหน้าวิศวกรผู้ออกแบบ NSX คันนี้ได้เล่าความลับให้ฟังว่า ห้องโดยสารรูปโดมของ Honda NSX นั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากค็อคพิทของเครื่องบินรบ F16 ซึ่งนอกจากจะลดแรงต้านอากาศได้อย่างมหาศาล ยังช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้กับคนขับ ทั้งในมุมด้านข้างและด้านหลังของตัวรถอีกด้วย

 

 

4. หนึ่งในผู้เซ็ทอัพช่วงล่างของ Honda NSX คือ ไอร์ตัน เซนนา นักขับ F1 แชมป์โลก 3 สมัย

 

ถ้าให้เอ่ยชื่อนักแข่งฟอร์มูล่าวันตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ผมเชื่อเหลือเกินว่าชื่อของ ไอร์ตัน เซนนา จะต้องถูกเอ่ยมาเป็นชื่อแรกๆ อย่างแน่นอน นักแข่งฟอร์มูล่าวันจอมหลักการและเต็มไปด้วยความทะเยอทะยานคนนี้ คว้าแชมป์อย่างต่อเนื่องภายใต้สังกัดทีม McLaren Honda และได้รับความนิยมอย่างขีดสุดในช่วงปี 1980-1990

ระหว่างการพัฒนา Honda NSX นักแข่งระดับตำนานอย่าง เซนนา ก็ได้ถูกรับเชิญมาร่วมการพัฒนาในฐานะนักขับทดสอบ ด้วยทักษะการขับรถแข่งระดับแชมป์โลก ทำให้ เซนนา สามารถดึงเอาสมรรถนะของรถมาใช้จนถึงขีดสุด และระหว่างขับทดสอบนั้นเอง เค้าก็ค้นพบปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับ ช่วงล่างและตัวถังอะลูมิเนียม ของ NSX คันนี้

หลังจากการขับทดสอบเพียงชั่วครู่ เซนนา ก็กลับมาที่พิทและได้เอ่ยกับวิศวกรของ Honda ว่า

 

"Im not sure I can really give you appropriate advice on a mass-production car, but I feel its a little fragile,"

 

 

ซึ่งโดยรวมแล้วหมายความว่า... บอดี้และช่วงล่างของตัวรถนั้น...ยังมีความแข็งแรงไม่เพียงพอ ...แค่เพียงคำพูดไม่กี่ประโยคเท่านั้นแหละครับ ทำให้ Honda ต้องกลับไปทำการบ้านกันจ้าละหวั่น และสุดท้ายแล้ว ทาง Honda จึงตัดสินใจเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวถังและช่วงล่าง โดยการเพิ่มเพิ่มจุดสป็อตและเพิ่มความหนาของบอดี้ เป็นผลให้บอดี้ของตัวรถมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นถึง 50%!! (Body stiffness was raised by 50%)

บทความแนะนำ -5 เหตุผล - ที่ทำให้ผมชอบ FD2R มากกว่า FK2R

 

5. คู่แข่งที่แท้จริงของ Honda NSX คือ Ferrari 328

สำหรับที่มาที่ไปของ NSX นั้น เริ่มต้นจากความตั้งใจของ Honda ที่ต้องการสร้างรถที่สามารถวิ่งได้เร็วเทียบเท่ากับรถสปอร์ตสัญชาติอิตาเลียน เพราะฉะนั้น การกำเนิดของ NSX จึงถือเป็นความทะเยอทะยานอันใหญ่หลวง และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น จะสร้างสปอร์ตคาร์ที่มีสมรรถนะทัดเทียมกับค่ายรถยนต์อิตาเลียน ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ากว่าเป็นสิบๆ ปี

 

 

ถึงแม้จะถือกำเนิดและพัฒนาในแผ่นดินญี่ปุ่น แต่ทว่า Honda NSX คันนี้ ก็ได้มองข้ามรถสปอร์ตสัญชาติซามูไรด้วยกันเองอย่างไม่แยแส ไม่ว่าจะเป็น Toyota Supra, Mazda RX-7 รวมไปถึงก็อตซิลล่าแห่งเกาะญี่ปุ่นอย่าง Nissan Skyline GT-R รถสปอร์ตสายเลือดญี่ปุ่นเหล่านี้ ไม่ได้อยู่ในสายตาของ Honda NSX เลยแม้แต่น้อย

 

Ferrari 328 GTB

 

คู่แข่งที่ Honda NSX ตั้งเป้าไว้ว่าจะขึ้นไปเทียบชั้นนั้น ก็คือม้าป่าสัญชาติอิตาเลียนอย่าง Ferrari 328 รถสปอร์ตสมรรถนะสูงแห่งแดนมะกะโรนี ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 3.2-ลิตร เรียกได้ว่าเป็นการปีนเกลียวที่บ้าที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์ญี่ปุ่นก็ว่าได้ และด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เอง ทำให้ Honda NSX ถูกเรียกว่า เฟอร์รารี-ญี่ปุ่น นั่นเองครับ

 

 

ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง หวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย นอกจากความลับของ Honda NSX แล้ว ผมยังได้เรียบเรียง ความลับ 5 ประการของ Nissan GTRซึ่งก็น่าสนใจไม่แพ้กันครับ สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจ สามารถคลิกที่ Link นี้ได้เลยครับผม และท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจ Johs Autolife เลยครับผม

 

รูปภาพประกอบบทความ NetCarShow.com

เรียบเรียงโดย Joh Burut

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...