กลายมาเป็น ประเพณีปฏิบัติ ไปโดยปริยาย สำหรับการตอกเวลาเพื่อทำลายสถิติ บนสนามที่โหดที่สุดในโลกอย่าง สนามนูวเบิร์กริง ซึ่งมีชื่อเล่นแบบน่ากลัวว่า The Green Hell หรือว่า นรกสีเขียว นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นรถเล็กพริกขี้หนูอย่างรถแฮทช์แบค 5-ประตู ไปจนถึงรถซุปเปอร์คาร์มูลค่าหลายสิบล้าน ต่างก็พากันมารวมตัวที่สนามแห่งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เดียวกัน นั่นก็คือ การทำลายสถิติ นั่นเอง

ด้วยความยาวหนึ่งรอบสนามมากกว่า 20-กิโลเมตร ประกอบกับโค้งความเร็วสูงและโค้งหักศอก รวมกันแล้วมากกว่า 150-โค้ง ทำให้สนามแห่งนี้ กลายมาเป็น สมรภูมิแห่งวงการยานยนต์ ที่ทดสอบทั้งสมรรถนะของเครื่องยนต์ และความทนทานของตัวถังอย่างถึงขีดสุด

สำหรับท่านผู้อ่านที่ติดตามข่าวคราวในวงการยานยนต์ อาจจะทราบว่า เมื่อไม่กี่อาทิตย์มานี้ HONDA ได้ประกาศความสำเร็จในการทำลายสถิติ โดยจรวดทางเรียบที่เข้าวินในครั้งนี้ ก็คือ 2017 Honda Civic Type R

และในวันนี้ ผมจะพาย้อนกลับไปชมเหล่าผู้กล้าสายพันธุ์ แฮทช์แบค ที่เคยจารึกสถิติบนสนามแข่งแห่งนี้ จะมีคันไหนบ้าง ไปชมกันเลยครับ

ปี 2008 : Renaultsport Megane R26.R

8 นาที 17 วินาที

Megane R26.R แฮทช์แบคที่เกิดมาเพื่อซิ่งในสนาม มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2.0-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ สร้างแรงม้าได้ 227-แรงม้า นอกจากนั้นแล้ว R26.R ยังได้รับการลดน้ำหนักโดยการเอาเบาะหลังออก, ไม่มีวิทยุ, ไม่มีแอร์แบ็กฝั่งผู้โดยสาร และยังได้รับการติดตั้งฝากระโปรงที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้แฮทช์แบคสัญชาติฝรั่งเศสคันนี้ ตอกเวลาอย่างเป็นทางการที่ 8 นาที 17 วินาที

ปี 2011 : Renaultsport Megane 265 Trophy

8 นาที 07.97 วินาที

หลังจากที่ R26.R ครองสถิติได้ไม่นาน รุ่นน้องเลือดร้อนอย่าง 265 Trophy ที่ได้รับการอัพเกรดช่วงล่างใหม่ รวมไปถึงได้รับการเซ็ทอัพเครื่องยนต์ใหม่ทำให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้น 35-แรงม้า ก็ได้ทำลายสถิติไปอย่างง่ายดายโดยที่ 265 Trophy ทำเวลาได้ดีกว่า R.26R ถึง 9-วินาที ขึ้นแท่นเป็นแฮทช์แบคที่เร็วที่สุดโดยทันที

วิดีโอการทำลายสถิติของ Megane 265 Trophy

ปี 2014 : Seat Leon Cupra 280

7 นาที 58.44 วินาที

หลังจากแฮทช์แบคจากฝรั่งเศสได้ยึดสนามนูวเบิร์กริงเป็นเวลายาวนานถึง 6 ปี ก็ถึงคราวของ Leon Cupra 280 แฮทช์แบคสายเลือดสเปน นอกจาก Cupra 280 จะสามารถทำเวลาได้เร็วกว่า Megane 265 ถึง 8-วินาทีแล้ว Cupra 280 ยังได้รับตำแหน่ง แฮทช์แบคคันแรกที่สามารถทำเวลาได้ต่ำกว่า 8 นาที

วิดีโอการทำลายสถิติของ Seat Leon Cupra 280

ปี 2014 : Renaultsport Megane 275 Trophy R

7 นาที 54.36 วินาที

หลังจากที่ นรกสีเขียว ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของ สเปน แต่ให้หลังจากนั้นเพียง 3-เดือน Renault ก็ได้ส่ง 275 Trophy R แฮทช์แบคที่ได้รับการอัพเกรดเพิ่มเติม โดยใช้พื้นฐานจาก 265 Trophy อุปกรณ์เพิ่มเติมที่ใส่เข้าไปนั้น เรียกได้ว่าเป็นอาวุธระดับพระกาฬอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นโช๊คอัพเต็มระบบจาก โอลิน (hlins) รวมไปถึงท่อสูตรจาก อะคราโพวิค (Akrapovic) ส่งผลให้ 275 Trophy R ทำเวลาได้เร็วกว่า Seat Leon ถึง 4-วินาที

ปี 2015 : Honda Civic Type R (FK2R)

7 นาที 50.63 วินาที

หลังจากที่ฝรั่งเศสและสเปนได้ยื้อแย่งตำแหน่งกันอย่างไม่ทันระวังตัว ผู้ท้าชิงจากแดนอาทิตย์อุทัย ก็ได้เข้ามาจารึกสถิติใหม่เป็นที่เรียบร้อย Honda Civic Type R โดยรถยนต์ที่ได้ลงสนามเพื่อทำลายสถิตินั้น ได้รับการติดตั้ง โรล-เคจ (Roll-cage) อย่างเต็มรูปแบบ และขณะเดียวกัน เบาะนั่งฝั่งผู้โดยสารและระบบแอร์ก็ถูกถอดออก เพื่อชดเชยกับน้ำหนักของ โรล-เคจ ที่เพิ่มขึ้นมา

วิดีโอการทำลายสถิติของ Honda Civic Type R (FK2R)

ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการรถแฮทช์แบคจากฝั่งตะวันออก ด้วยระบบแอโรไดนามิคส์และช่วงล่างที่ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมด ทำให้ Civic Type R ทำเวลาได้เร็วกว่า 275 Trophy R ถึง 4-วินาที ...แต่ถึงกระนั้น สถิติของ ซามูไร ก็ถูกจารึกไว้เพียงไม่นาน...

ปี 2016 : Volkswagen Golf GTI Clubsport S

7 นาที 47.19 วินาที

หลังจากที่ Honda ดีใจได้เพียงไม่นาน ก็ถึงคราวของแฮทช์แบคสัญชาติเยอรมันอย่าง Golf GTI Clubsport S ที่ถึงแม้ว่าจะมีแอโรไดนามิคส์ที่เป็นรอง Honda Civic แต่ทว่าได้ข้อได้เปรียบในเรื่องความเบา อีกทั้งเครื่องยนต์ยังได้รับการอัพเกรดให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 306-แรงม้า จากเดิม 265-แรงม้า

วิดีโอการทำลายสถิติของ Golf GTI Clubsport S

ปี 2017 : Honda Civic Type R (FK8R)

7 นาที 43.80 วินาที

ในที่สุด Honda ก็ได้กลับมาครองตำแหน่ง แฮทช์แบคที่เร็วที่สุด อีกครั้งหนึ่ง ด้วยเวลาที่เร็วเหลือเชื่อ 7 นาที 43.80 วินาที ซึ่งเร็วกว่า Golf GTI Clubsport S ถึง 4-วินาที และเร็วกว่ารุ่นพี่อย่าง FK2R ถึง 7-วินาที

วิดีโอการทำลายสถิติของ Honda Civic

อย่างไรก็ตาม การเซ็ทอัพ Civic Type R ในครั้งนี้ ยังคงมีข้อกังขาอยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการถอดเบาะหลังออก, การใส่โรล-เคจแบบเต็มสูตร อีกทั้งยางที่ใช้นั้น ก็ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างแน่ชัดว่าเป็นยางของรถเวอร์ชั่นผลิตจริงหรือไม่ โดย Honda ได้แต่ออกมากล่าวว่า ...มันเป็นยางถูกกฎหมาย ที่สามารถวิ่งบนถนนทั่วไปได้ ไม่ใช่ยางรถแข่ง

ถึงแม้ว่า Honda จะมีการออกมาแถลงและให้คำตอบแบบครึ่งๆ กลางๆ แต่ ณ ขณะนี้ สถิติที่เร็วที่สุดใน คลาสรถยนต์แฮทช์แบค ก็ได้ตกอยู่ในมือของ Honda เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ...คำถามก็คือว่า Honda จะสามารถรักษาตำแหน่งนี้ได้นานแค่ไหน กองทัพฝรั่งเศสและเยอรมัน... จะเข้ามาจู่โจมเมื่อไหร่ คำตอบนี้...ไม่มีใครรู้ แต่ผมว่า...อีกไม่นานเกินรอครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

ข้อมูลจากwww.topgear.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...