กลับมาเป็นข่าวอีกแล้วครับ สำหรับ กระทิง-ไวไฟ แห่งอิตาลีอย่าง Lamborghini ที่มีปัญหาเรื่อง ไฟไหม้ อย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ย้อนกลับเมื่อไม่นานมานี้ กระทิงดุรุ่นล่าสุดอย่าง Lamborghini Aventardo (อเวธาดอร์) ก็ได้สังเวยชีวิตให้กับเปลวเพลิงมาแล้วหลายคัน

และในครั้งล่าสุดนี้ หนึ่งในกระทิงที่หายากที่สุดอย่าง Lamborghini Veneno (แลมโบกินี เวเนโน) ที่ถูกผลิตมาเพียงแค่ 12 คัน ก็ถูกเรียกตัวกลับบ้านเกิดโดยทันทีที่พบว่า ระบบเชื้อเพลิงมีความบกพร่อง ซึ่งมีโอกาสที่จะนำมาซึ่งการเกิดไฟไหม้บริเวณเครื่องยนต์

ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นกระทิงร่างใหญ่อย่าง Lamborghini Mucielago (แลมโบกินี มูเชียลาโก 2007-2008) รวมไปถึงกระทิงรุ่นเล็กพริกขี้หนู Lamborghini Gallado (แลมโบกินี กาญาโด 2004-2006) ก็ไม่วาย ถูกเรียกตัวกลับฐานทัพเมื่อพบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดไฟไหม้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้นั่น ล้วนแล้วแต่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเพาเวอร์รั่ว ปั๊มน้ำมันเจ๊ง และสาเหตุอื่นๆ อีกมากมาย

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ สาเหตุไฟไหม้ของ Mucielago และ Gallado ได้ที่กระทิงไวไฟ : เปิดแฟ้มแลมโบไฟไหม้

และคราวนี้ก็มา คราวซวย ของ Lamborghini Veneno ถึงแม้จะขึ้นแท่นเป็นกระทิงระดับเอ็กซ์คลูซีฟ แต่ก็ไม่สามารถหนีจากนิยามของคำว่า กระทิง-ไวไฟ ได้อย่างเด็ดขาด เมื่อ Lamborghini ได้ประกาศ รีคอล อย่างเป็นทางการเพื่อเรียกตัว Veneno ทั้ง 12 คันทั่วโลก กลับมาเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะไฟไหม้ โดยปัญหาที่ว่านี้ มีรายละเอียดดังนี้ครับ

ปัญหา/จุดบกพร่อง

ในกรณีที่ผู้ใช้รถ เติมน้ำมันเต็มถัง จะทำให้น้ำมันบางส่วนไหลย้อนกลับไปทางท่อระบายไอน้ำมัน (Evaporative Line) และเมื่อไหร่ก็ตาม ที่น้ำมันไหลย้อมกลับไปจนถึง ตัวเก็บไอน้ำมัน (Canister) จะทำให้ระบบระบายไอน้ำมันทำงานผิดพลาด

ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

เมื่อเกิดความผิดพลาดในระบบระบายไอน้ำมันแล้ว (Evaporative System) ระบบเชื้อเพลิงจะระบายไปน้ำมันส่วนเกินออกมาทางท้ายรถ ซึ่งอยู่ใกล้ท่อไอเสีย ถ้าหากผู้ใช้รถ เร่งเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องในความเร็วต่ำ (เบิ้ลเครื่องอยู่กับที่) ไอน้ำมันที่ถูกระบายออกมาจะมีโอกาสไปสัมผัสกับท่อไอเสีย ส่งผลให้มีโอกาสเกิดไฟไหม้ได้

รูปภาพอธิบายระบบ ระบายไอน้ำมัน'

การปรับปรุงแก้ไข

ผู้ใช้รถควรหลีกเลี่ยงการเติมน้ำมันเต็มถัง และสามารถนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยน วาล์วดักไอน้ำมัน (Purge Valve) แบบใหม่ได้ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

และที่ผมเล่ามาทั้งหมด ก็คือปัญหาและวิธีแก้ไข ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทแม่อย่าง Lamborghini ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ถึงแม้จะมีปัญหาการเรียก รีคอล อย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ถึงกระนั้น เหตุการณ์เหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้ชื่อเสียงของแลมโบกินีด่างพร้อยลงไปแม้แต่นิดเดียว ในทางตรงกันข้าม มันกลับทำให้แลมโบกินีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีกเสียด้วยซ้ำ!

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://static.nhtsa.gov/odi/rcl/2017/RCLRPT-17V073-9369.PDF

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...