เรียบเรียงโดยJoh Burut

 

 

11:00 AM

ถนนสุขุมวิท

 

ผมกำลังขับรถไปกับเพื่อนอีกคนหนึ่งเพื่อที่จะหาร้านทานข้าวแถวถนนสุขุมวิท ระหว่างผมขับรถไปเรื่อยเปื่อยนั้น เพื่อนของผมเองก็ก้มหน้ามองจอโทรศัพท์ตลอดทาง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามันทำอะไร ...มันกำลังจับโปเกม่อนอย่างเมามันส์!

ส่วนตัวผมเองที่ไม่ได้สันทัดในเรื่องเกมส์นัก ก็ได้แต่ตั้งหน้าตั้งตาขับรถ แล้วก็ได้แต่ฟังเพื่อนผมมันบ่นว่า...ทำไมแถวนี้ถึงมีแต่โปเกม่อนตัวเดิมๆ สายพันธุ์เดิมๆ...อยู่เต็มไปหมด

ทันใดนั้นเอง สมองของผมที่มันเอาแต่คิดแต่เรื่องรถยนต์แทบจะตลอด 24 ชั่วโมง...มันก็ตั้งคำถามขึ้นมาว่า

แล้วถ้าสมมติว่า...รถยนต์แต่ละรุ่น คือ โปเกม่อนแต่ละชนิดล่ะ! ...เราจะเจอรุ่นไหมมากที่สุด

 

ฮ่าๆๆๆ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามันคือ Honda Civic FC

ทุกวันนี้ มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เราจะเจอะกับ Honda Civic FC ป้ายแดงใหม่เอี่ยม แทบจะทุกๆ สี่แยกไฟแดงเลยก็ว่าได้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า...ซีดานพิมพ์นิยมจากค่าย Honda คันนี้ จะขายดีสวนทางกระแสการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยโดยสิ้นเชิง

ด้วยภาพลักษณ์ของ Civic ใหม่ ประกอบกับกลยุทธ์ทางการตลาด ทำให้ Honda Civic FC เป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับการตอบรับดีมากๆ ด้วยยอดจองรวมกว่า 15,000 คันภายในเวลา 4 เดือน ส่งผลให้ Honda ขึ้นมาครองตำแหน่งแชมป์ยอดขายรถยนต์นั่งในอย่างไม่ต้องสงสัย

และในวันนี้ ผมก็ขอตามกระแสโปเกม่อน ...เอ้ย!! ตามกระแส Honda Civic FC สักกะหน่อย หลังจากที่ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับซีดานคันนี้อยู่พักใหญ่ ผมก็ได้พบเจอกับข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถยนต์คันนี้ จึงได้เรียบเรียงเป็นบทความซึ่งจะเล่าถึง ความจริงน่ารู้ 4 ประการ เกี่ยวกับ Honda Civic FC ...ซึ่งผมคิดว่า ท่านผู้อ่านหลายคนในที่นี้...ไม่เคยทราบมาก่อนอย่างแน่นอน!!

 

ความจริงประการที่ 1

Civic FC คือรถที่มีใต้ท้อง เรียบที่สุด ในบรรดารถทั้งหมดของ Honda

 

Honda ให้คำนิยามกับ Civic ใหม่อย่างเป็นทางการว่า The new Civic features the flattest underbody of any gasoline-powered Honda production vehicle. ซึ่งหมายความว่า

 

Honda Civic รุ่นใหม่นี้...คือรถที่มีการออกแบบอันเดอร์บอดี้ เรียบที่สุด

เท่าที่ Honda เคยผลิตมา

 

ด้านล่างของ Honda Civic คันนี้ ถูกติดตั้งด้วยแผ่นพลาสติกผิวเรียบสีดำซึ่งเรียกว่า Panel (พาเนล) ถูกปิดไว้ตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงด้านท้าย ผ่านพลาสติกเหล่านี้จะช่วยบังคับให้กระแสอากาศไหลผ่านใต้ท้องรถไปอย่างราบเรียบ ส่งผลให้แรงต้านอากาศโดยรวมของตัวรถมีค่าลดลงนั่นเองครับ

ปกติแล้ว พาเนล เหล่านี้จะถูกติดตั้งมากับรถยุโรปราคาแพงซะส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างเช่นรถซีดานสมรรถนะสูงอย่าง Porsche Panamera (ปอร์เช่ พานาเมอรา) เป็นต้น เพราะฉะนั้น การที่ Honda Civic นำเอาพาเนลมาใช้ในครั้งนี้ จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ

2014 Porsche Panamera

ทิศทางการไหลของกระแสอากาศภายใต้ท้องรถ Porsche Panamera

 

สำหรับ Honda Civic FC นั้น ที่ด้านล่างของเครื่องยนต์ ก็มีการใช้แผ่นอะลูมิเนียมแทนพาเนลพลาสติก ซึ่งสามารถช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ในขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ (การขับในเมือง เป็นต้น) นอกจากนั้น แผ่นอะลูมิเนียมยังมีรูระบายอากาศขนาดเล็กเพื่อนำอากาศเข้าไปช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ในขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วปานกลางไปจนถึงความเร็วสูง รวมไปถึง ระบายความร้อนให้กับบูชเครื่องยนต์ที่เป็นระบบไฮดรอลิคส์ด้วยครับ (Hydraulic Engine Mount)

 

ความจริงประการที่ 2

ตัวใหญ่ขึ้น...แต่น้ำหนักเบาลง

Honda Civic FC...กว้างกว่า ยาวกว่า...แต่ เบา กว่า

 

 

ผมอยากจะสารภาพว่า...แวบแรกที่ผมได้เห็นตัวเป็นๆ ของ Honda Civic FC ผมมั่นใจมากกว่าเจ้า Civic ใหม่นี้ ต้องมีน้ำหนักตัวที่เยอะกว่า Civic FB ไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัมอย่างแน่นอน!! และผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายท่านก็คิดเช่นเดียวกันกับผม แต่หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลเชิงเทคนิคของ Civic คันนี้ ผมก็ได้อึ้งอยู่พักหนึ่ง

และนี่ก็คือความจริงที่น่าตกใจอีกข้อหนึ่ง เพราะว่ามันเป็นถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกมาที่ Civic FC ซึ่งดูจากภายนอกแล้ว มีขนาดใหญ่กว่า Civic FB อยู่พอตัว แต่กลับมีน้ำหนักเบากว่าอย่างน่าตกใจ

บทความแนะนำ-รู้ไว้ใช่ว่า... แรงม้า คืออะไร

เวทย์มนต์ที่อยู่ภายใต้น้ำหนักที่เบาหวิวของ Civic FC ก็คือ เหล็กความแข็งแรงสูง (High-strength steel) นั่นเองครับ

Honda Civic FC รุ่นนี้ มีการนำเอาเหล็กความแข็งแรงสูงมาใช้สร้างตัวถังในสัดส่วนที่เยอะกว่ารุ่นก่อนๆ มาก และแน่นอนว่า เมื่อเนื้อเหล็กมีความแข็งแรงโดยพื้นฐานแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้เนื้อเหล็กที่มีความหนาในการขึ้นรูปตัวถัง ส่งผลให้น้ำหนักโดยรวมของตัวถังมีความเบาลง และในขณะเดียวกันนั้น ความแข็งแรงของโครงสร้างก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปเลย

แล้วด้วยการเลือกใช้เหล็กความแข็งแรงสูงนี้เอง ส่งผลให้ Honda Civic FC มีน้ำหนักน้อยกว่า Civic รุ่นก่อนนี้อย่างน่าประหลาดใจ โดยที่ Honda Civic FC 1.8EL (ตัวท็อปของเครื่อง 1.8) มีน้ำหนัก 1,242 กิโลกรัม แต่สำหรับ Civic FB 1.8 E NAVI (ตัวท็อปของเครื่อง 1.8) นั้น...มีน้ำหนักอยู่ที่ 1,255 กิโลกรัม

 

 

ความจริงประการที่ 3

Honda Civic Turbo มากับเครื่อง VTEC ที่ไม่มี VTEC!

 

เอ๊ะ! มันยังไงกันแน่! เครื่อง VTEC ที่ไม่มี VTEC แล้วจะเรียกว่า VTEC ...ทำเพื่อ

เครื่องยนต์ที่ผมกำลังพูดถึงอยู่นี้ คือเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ (รหัส L15B7) ซึ่งประจำการอยู่ในรุ่น Turbo และ Turbo RS แต่ก่อนที่เราจะไปลงลึกถึงรายละเอียด ผมว่าเรามาทำความรู้จักกับระบบวาล์วแปรผันในตำนานอย่าง VTEC กันก่อนดีไหม

 

เครื่องยนต์ L15B7 VTEC Turbo

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง L15B7 VTEC Turbo

 

VTEC ย่อมาจาก Variable Valve Timing and Lift Electronic Control ซึ่งเป็นระบบวาล์วแปรผันคู่บารมีของเครื่องยนต์ Honda ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งในช่วงรอบต่ำและรอบสูง

หลักการทำงานนั้น ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย โดยแคมชาฟท์ของระบบ VTEC จะมีลูกเบี้ยวอยู่ 2 โปรไฟล์ โดยลูกเล็กจะทำงานที่รอบต่ำ (วาล์วเปิดน้อย-อากาศเข้าน้อย) และลูกใหญ่จะทำงานที่รอบสูง (วาล์วเปิดมาก-อากาศเข้ามาก) การทำเช่นนี้จะส่งผลให้เครื่องยนต์ได้รับอากาศในปริมาณที่เหมาะสมทั้งในรอบต่ำและรอบสูง ส่งผลให้สามารถสร้างกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ

ท่านผู้อ่านที่สนใจศึกษาหลักการทำงานและข้อได้เปรียบของระบบวาล์วแปรผัน VTEC สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ -คัมภีร์ VTEC : เจาะลึกระบบวาล์วแปรผันของเครื่องยนต์ HONDA

ที่รอบต่ำ ลูกเบี้ยวลูกเล็ก(สีน้ำเงิน) จะทำหน้าที่กดวาล์ว เพื่อนำเอาอากาศเข้าเครื่องยนต์ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราประหยัดน้ำมัน รวมไปถึงเพิ่มทอร์คในรอบต่ำด้วย

ที่รอบสูง (ประมาณ 5500-6000 RPM ขึ้นไป) ลูกเบี้ยวลูกใหญ่(สีส้ม) จะเข้ามาทำหน้าที่กดวาล์ว ระยะยกของวาล์วจึงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อากาศเข้าสู่กระบอกสูบได้มากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ที่รอบเครื่องสูงๆ

บทความแนะนำ-ความเหมือนที่แตกต่าง : VTEC Turbo ปะทะ EcoBoost

เครื่องยนต์ L15B7

แล้วมันมี VTEC ไหม ความจริงแล้ว ถ้าเราใช้นิยามจาก VTEC แบบออริจินอลจริงๆ แล้วล่ะก็ เครื่องยนต์เทอร์โบตัวใหม่นี้ ไม่มี VTEC นะครับ แต่ว่าจะใช้ระบบ Dual VTC (แปรผันองศาแคมชาฟท์)ทั้งแคมชาฟท์ฝั่งไอดีและไอเสีย ลองสังเกตที่รูปภาพข้างบนนะครับ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าที่แคมชาฟท์ฝั่งไอดีนั้น มีลูกเบี้ยวเพียงลูกเดียวต่อหนึ่งกระบอกสูบ เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแปรผันระยะยกให้กับวาล์วซึ่งเป็นหน้าที่ของระบบ VTEC ที่ใช้มาตั้งแต่เครื่องยนต์ NA

 

 

ความจริงประการที่ 4

กว้างแบน-แล่นลม

Honda Civic FC มีแรงต้านอากาศลดลง 12% เมื่อเทียบกับ Civic FB

 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ถึงแม้ว่า Civic FC ลำใหม่ล่าสุดนี้ จะมีความกว้างและยาวกว่าเดิม แต่กลับกลายเป็นว่า Civic FC มีแรงต้านอากาศลดลงถึง 12% ซึ่งถือว่าเยอะโคตรๆ เลยนะครับ เพราะเหตุใด ทำไมเจ้า FC คันนี้ จึงพลิ้วลมได้ถึงเพียงนี้ เราลองไปหาคำตอบกันครับ

ปัจจัยแรกเลย ก็คือการติดตั้ง พาเนล ไว้ที่ใต้ท้องรถนั่นเองครับ ซึ่งพาเนลเหล่านี้ก็ทำหน้าที่เป็นแอโรพาร์ทช่วยลำเลียงกระแสอากาศให้ไหลผ่านใต้ท้องรถได้สะดวกขึ้น ซึ่งการนำเอาพาเนลมาใช้อย่างเต็มรูปแบบนี้ ถือเป็นครั้งแรกของรถยนต์ในตระกูล Civic เลยทีเดียวครับ

บทความแนะนำ-สปอยเลอร์ : แอโรพาร์ท หรือ ประดับยนต์

นอกจากนั้นแล้ว การออกแบบเสา C (C-Pillar) หรือที่เรียกว่า รูฟ-ไลน์ (Roof Line) ให้มีความลาดเอียงจนไปถึงด้านท้ายของตัวรถ (Rear End) ทำให้กระแสอากาศสามารถไหลผ่านหลังคาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ส่งผลให้แรงต้านอากาศลดลงอย่างมากนั่นเองครับผม

 

ก็จบไปแล้วครับสำหรับ ความจริงน่ารู้ 4 ประการ ของ Honda Civic FC หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รู้ในสิ่งที่ยังไม่เคยทราบ ได้เห็นถึงมุมมองในสิ่งที่ยังไม่เคยเห็นเกี่ยวกับรถคันนี้นะครับ แล้วเจอกันใหม่...ในบทความถัดไปจ้า...

 

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

 

เรียบเรียงโดยJoh Burut

 

Image Courtesy

motortrend.com

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...