รถไฟฟ้าสุดล้ำคันนี้ เป็นผลงานชิ้นเอกของบริษัท Faraday Future บริษัทเทคโนโลยีแห่งอนาคตสัญชาติอเมริกัน ซึ่งมีพาร์ทเนอร์เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิคส์ยักษ์ใหญ่แห่งเมืองจีนอย่าง LeEco ซึ่งได้ร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังหวังจะโค่น เดอะ ฮัล์ค แห่งวงการรถไฟฟ้า ซึ่งก็คือ Tesla นั่นเองครับ

และในวันนี้ ผมก็จะพาไปทำความรู้จัก FF91 รถไฟฟ้าคันสมรรถนะสูงคันแรกภายใต้สังกัด Future Faraday มาพร้อมกับกำลังมหาศาลถึง 1,050 แรงม้า ทะยานจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง (96.56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เพียงแค่ 2.39 วินาทีเท่านั้นเอง! บ้าไปแล้ว...นี่มันไฮเปอร์คาร์ชัดๆ

อย่างไรก็ตามรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับเลย์เอาท์ของระบบส่งกำลังนั้น ยังไม่ได้รับการเปิดเผยแต่อย่างใด แต่ที่แน่ๆ ก็คือว่า FF91 คันนี้ มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 3-4 ตัว ซึ่งส่งกำลังขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมระบบกระจายแรงบิดอิสระ (Torque Vectoring Control) นอกจากนั้นยังมีระบบเลี้ยวล้อหลัง (Rear-wheel-steering) เพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมเชิงไดนามิคส์

การออกแบบภายนอกนั้น เห็นแวปแรกผมก็นึกถึง Model X จากค่าย Tesla โดยทันที แต่ทว่า FF91 คันนี้ มีความกว้างและยาวกว่ามาก แบตเตอรีที่ฝังอยู่ภายใต้แชซซีนั้น มีกำลัง 130kWh (แบตเตอรีของ Tesla Model S มีขนาด 100kWh) ส่งผลให้ FF91 สามารถวิ่งได้ไกลถึง 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเพียงแค่ครั้งเดียว

ที่ผมชอบที่สุดก็คือว่า FF91 คันนี้มาพร้อมกับ ระบบเปิดประตูอัตโนมัติอิสระ (Automatic and independently opening doors) ซึ่งจะเปิดประตูต้อนรับคนขับและผู้โดยสาร โดยที่ไม่ต้องสัมผัสหรือสั่งการใดๆ ทั้งสิ้น ที่เจ๋งกว่านั้นก็คือว่า ระยะ ในการเปิดประตูก็จะแปรผันตามพื้นที่โดยรอบ โดยทีเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางรอบตัวรถ ถ้ามีพื้นที่กว้างมาก ประตูจะถูกเปิดออกมามาก ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีพื้นที่น้อย ประตูก็จะเปิดออกมาน้อย โดยไม่มีทางไปกระแทกสิ่งกีดขวางที่อยู่ข้างตัวรถได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าทาง Faraday Future จะออกมาเปิดเผยดีไซน์การออกแบบ รวมไปถึงรายละเอียดของตัวรถค่อนข้างจะหมดเปลือกแล้ว แต่ที่แน่ๆ นั้น FF91 จะยังไม่ได้เข้าไลน์การผลิตภายในเร็ววันนี้ อย่างเร็วสุดก็น่าจะปลายปี 2017 นู่นแหละครับ และท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Source :Topgear.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...