เรียบเรียงโดย Joh Burut

 

 

นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรี

สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

 

ท่านผู้อ่านอาจจะงงว่า...ผมบ่นอะไร นี่มันเว็ปไซต์รถยนต์ไม่ใช่เหรอ...แล้วเอาอะไรมาให้อ่านเนี่ย! ใจเย็นๆ ก่อนครับ...ค่อยๆ อ่านไปทีละบรรทัด...ผมรับรองว่าไม่เสียเวลาเปล่าแน่นอน

โคลงบทข้างต้นนี้...น่าจะคุ้นหูท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย โดยรวมแล้วมีความหมายว่า...พอถึงคราที่คนเราจะต้องลาจรในภพนี้ ...สิ่งที่หลงเหลือไว้ก็มีเพียงคุณงามความดี หรือการกระทำที่มีคุณค่าที่เราได้สั่งสมมาเท่านั้น ที่จะยังคงอยู่ประดับไว้ในโลกใบนี้...

 

Evolution VIII MR FQ-400

 

ผมมองว่า... รถยนต์ ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับคนเราเท่าไหร่นะ มันก็มี วัฏจักรเวียน-ว่าย-ตาย-เกิด เช่นเดียวกันกับมนุษย์นี่แหละ พอถึงเวลาที่ต้องปลดประจำการ-ยุติไลน์การผลิต...ก็เหลือแต่เพียงชื่อเสียง, วีรกรรมและผลงานที่สะสมมาตลอดอายุขัยของมันเท่านั้น ที่จะกลายเป็นตำนานให้เหล่าสาวกได้เล่าขานถึงความยิ่งใหญ่...ในฐานะของรถยนต์คันหนึ่ง

Tommi Mkinen นักแข่งรถชาวฟินแลนด์

 

สูญพันธุ์...แต่ไม่สูญเปล่า

ในบทความนี้ ผมจะพาไปรู้จักรถยนต์ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น ตำนาน แห่งวงการแรลลี่อีกหนึ่งคัน นั่นก็คือ Mitsubishi Lancer Evolution นั่นเองครับ ถึงแม้จะถูกปิดไลน์การผลิตไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทว่า ความขลัง ของรถยนต์รุ่นนี้ ก็ไม่ได้จางหายไปตามกาลเวลาเลยแม้แต่น้อย...

โดย Lancer Evolution ที่ผมจะนำมาให้ชมในวันนี้ ถือเป็นสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อว่าหายากและน่าเป็นเจ้าของมากที่สุด... Evo สายพันธุ์อมตะเหล่านี้ นอกจากจะมีราคาค่าตัวที่นับว่าแพงเอาเรื่องแล้ว แต่สิ่งที่แพงกว่านั้น...ก็ราคาทางจิตใจ ที่สูงจนประเมินค่าไม่ได้...

 

1. Evolution VI Tommi Mkinen Edition

 

ผมเชื่อว่าคงไม่มีสาวก Evo คนไหนที่ไม่รู้จัก Evo VI สีแดงสะดุดตาคันนี้ โดยเวอร์ชั่นนี้เป็นรุ่นที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับนักแข่งแรลลี่ชื่อดังในสังกัดของ Mitsubishi ซึ่งเป็นชาวฟินด์แลนด์มีชื่อเสียงเรียงนามว่า Tommi Mkinen นั่นเองครับ

บทความแนะนำ -5 คู่ปรับตลอดกาล-แห่งวงการยานยนต์

 

 

Evo VI เวอร์ชั่นของ Tommi มาพร้อมกับเบาะ Recaro สีดำ-แดง พวงมาลัย Momo การตกแต่งภายนอกก็จะเน้นสีดำตัดกับแดงเช่นเดียวกับภายใน นอกจากนั้นยังมีการอัพเกรดใบพัดเทอร์ไบน์ให้สามารถปั่นไอเสียได้เร็วขึ้นเพื่อให้บูสต์มาไวขึ้นอีกด้วย

 

2. Evolution VI Monte Carlo

 

ว่ากันว่า...นี่คือ Evo สายพันธุ์ที่หายากที่สุดในตระกูล Lancer Evolution โดย Evo VI เวอร์ชั่นสุดพิเศษนี้มีชื่อรุ่นว่า Monte Carlo ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดมาจากเวอร์ชั่น Tommi Mkinen อีกทีหนึ่งครับ และเหตุผลที่ทำให้มันกลายเป็น Evo ที่หายากที่สุดนั่นก็คือว่า Evo VI Monte Carlo ถูกผลิตขึ้นมาแค่เพียง 12 คันเท่านั้น!

บทความแนะนำ -เทอร์โบชาร์จเจอร์ คืออะไร

 

 

Evo เวอร์ชั่นนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองการเป็นแชมป์ในการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก WRC ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง Monte Carlo ประเทศโมนาโค โดยเวอร์ชั่นนี้ได้รับโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มเติมอีกนิดหน่อย บูสต์ถูกเซทไว้ที่ 1.25-บาร์ พร้อมกับกรองไอดีแบบดอกเห็ดจาก HKS สำหรับภายในนั้นก็มาพร้อมกับเบาะ Recaro รุ่นพิเศษ

 

3. Evolution VI RS Sprint

 

และนี่ก็เป็น Evo อีกรุ่นที่น้อยคนนักที่จะรู้จัก และมันก็เป็นสายพันธุ์ที่หายากเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน Evo VI RS Sprint เป็นเวอร์ชั่นพิเศษที่มีจำหน่ายเฉพาะประเทศอังกฤษเท่านั้น ซึ่งถูกปรับแต่งจากสำนัก Ralliart ของ UK โดยการลดน้ำหนักและเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้เป็น 330 แรงม้า พร้อมกันนั้น ภายนอกตัวรถก็ถูกตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์ RS Sprint เพื่อบ่งบอกถึงความพิเศษของรถรุ่นนี้

บทความแนะนำ -แอนติ-แล็ก ซิสเต็ม : ปุ้งปั้ง-สนั่น-ลั่นทุ่ง

 

 

4. Evolution VII RS Sprint

 

Evo VII RS Sprint เป็นรุ่นที่สืบทอดสายเลือดโดยตรงจาก Evo VI RS Sprint ซึ่งได้รับการโมดิฟายจากสำนัก Ralliart ของประเทศอังกฤษเหมือนเช่นเคย ความพิเศษของรุ่นนี้อยู่ตรงที่ว่าเกียร์แมนนวล 5-สปีดที่ให้มานั้น ได้รับการเรียงอัตราทดใหม่ให้ชิดกว่าเดิม หรือเรียกว่า เกียร์โครส-เรโช (Close-ratio) และพวงมาลัยก็ได้เปลี่ยนอัตราทดให้ไวขึ้นเช่นเดียวกัน

บทความแนะนำ -ศึกแห่ง บูสต์ : เทอร์โบ ปะทะ ซุปเปอร์ชาร์จ

 

 

5. Evolution VIII MR FQ-400

 

เชิญพบกับ Evo สายพันธุ์ที่โหดที่สุด...ดุที่สุด...แรงที่สุด นั่นก็คือ Evo VIII MR FQ400 นั่นเองครับ ...มาพร้อมกับกำลังมหาศาล 405-แรงม้า บวกกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ ทำให้ Evo คันนี้สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 3.5-วินาทีเท่านั้น!

 

 

จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือการใช้หลังคาที่ทำมาจากวัสดุประเภทอะลูมิเนียม ซึ่งมีน้ำหนักเบา ส่งผลให้ จุดศูนย์ถ่วง โดยรวมของตัวรถมีตำแหน่งที่ต่ำลง ช่วยเพิ่มสมรรถนะการเข้าโค้งที่ความเร็วสูงให้มีความเสถียรขึ้น นอกจากนั้นยังมีระบบกระจายแรงขับเคลื่อนอย่าง Super AYC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กลายมาเป็นอาวุธลับของ Evo ยุคใหม่

 

 

เทอร์โบ บอล-แบริ่ง รุ่นพิเศษจาก Garrett ถูกใช้เพื่อเรียกเค้นกำลังจากเครื่องแคมคู่ 2.0-ลิตร รหัส-4G63 นอกจากนั้น ไส้ในของเครื่องตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นลูก, ก้าน และข้อ ได้ถูกอัพเกรดเป็นของสมรรถนะสูงทั้งหมด ที่เด็ดกว่านั้นก็คือ กล่องสมองกล หรือที่เรียกว่า ECU ก็ได้ถูกอัพเกรดให้เป็นกล่องซิ่ง Motec M800 ...อืม นี่มันรถแข่งชัดๆ!

บทความแนะนำ -ตำแหน่ง อินเตอร์ นั้น ...สำคัญไฉน

 

6. Evolution IX MR Wagon

 

และนี่ก็คือหนึ่งในรถยนต์ที่พ่อบ้านขาซิ่งทุกคนอยากมีไว้ในครอบครอง นั่นก็คือ Evo IX MR Wagon นั่นเองครับ เครื่องยนต์ใช้พื้นฐานเดียวกันกับเครื่องของ Evo IX MR เวอร์ชั่น 4-ประตู ประกบกับเกียร์แมนนวล 6-สปีด

 

 

Evo Wagon คันนี้ถูกผลิตที่โรงงานในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น และด้วยความที่ทาง Mitsubishi อยากจะลดต้นทุนของ Wagon สายซิ่งคันนี้ ระบบ Super-AYC จึงถูกตัดออกไปอย่างน่าเสียดาย ส่วนระบบ ACD นั้น มีมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ

 

7. Evolution X Final Edition

 

และแล้ว...ตำนานอันยิ่งใหญ่ที่ยาวนานถึง 20 ปีก็ได้ปิดฉากลงอย่างน่าเสียดาย Evo X Final Edition คือลมหายใจเฮือกสุดท้ายของตระกูล Lancer Evolution ซึ่งนี่ก็คือ Evo ตัวสุดและท้ายสุด ก่อนที่ Mitsubishi จะปิดไลน์การผลิตอย่างเป็นทางการ โดยจำกัดจำนวนการผลิตเพียงแค่ 1,000 คันเท่านั้น

 

 

เพื่อเป็นการปิดฉากอย่างสมเกียรติ Evo สายพันธุ์สุดท้ายนี้ ได้ถูกอัพเกรดสมรรถนะทั้งด้านเครื่องยนต์และช่วงล่างอย่างพิถีพิถัน ในส่วนของช่วงล่างนั้น ได้มีการอัพเกรดสปริงของ Eibach และโช๊คของ Bilstein พร้อมกับเบรก Brembo และล้อน้ำหนักเบา 18 นิ้วจาก BBS

Evo VI Tommi Mkinen Edition

 

สำหรับบางคน รถยนต์ ก็เป็นแค่พาหนะที่พาเราเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ...แต่สำหรับบางคนแล้ว มันเป็นมากกว่านั้น มันเป็นมากกว่าเครื่องจักรเครื่องกล มันคือสิ่งของที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจ มันคือเป้าหมายของชีวิต มันคือความฝัน...

บทความนี้ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้นะครับ หวังเป็นอย่างยิ่งบทความนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับท่านผู้อ่านทุกท่าน โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบและใฝ่ฝันอยากมี Lancer Evolution ไว้ในครอบครอง ก็ขอให้พบเนื้อคู่ในเร็ววันนะครับ...

 

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

 

เรียบเรียงโดย Joh Burut

Image Courtesy of

www.evo.co.uk

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...