สมาพันธ์ Formula E แถลงข่าวเปิดศึกการแข่งขัน รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ (Electric Autonomous Vehicle) ซึ่งจะดำเนินการแข่งขันโดยบริษัท Roborace (โรโบเรซ) โดยในขณะนี้ Roborace กำลังทำการทดสอบรถแข่งไร้คนขับในเวอร์ชั่นต้นแบบ (Prototype) ที่ประเทศอังกฤษ

รถแข่งไร้คนขับต้นแบบคันนี้มีชื่อว่า DevBot กำลังทำการทดสอบที่สนาม Silverstone ประเทศอังกฤษ และจะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันซ้อมวันแรกของการแข่งขัน Formula E ณ สนาม Donington Park ประเทศอังกฤษ

วิดีโอ รถแข่งไร้คนขับ DevBot ทำการทดสอบที่สนาม Silverstone ประเทศอังกฤษ

โดยรถแข่งไร้คนขับคันนี้ จะเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบของรถแข่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ ทางผู้จัดจะแยกการแข่งขันของรถแข่งที่มีคนขับ และรถแข่งไร้คนขับออกจากกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องด้วยเหตุผลในด้านความปลอดภัย

รถแข่งไร้คนขับสามารถทำความเร็วได้มากถึง 180 ไมล์ต่อชั่วโมง (หรือประมาณ 288 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) นอกจากนั้นแล้ว ทางผู้จัดยังกำหนดให้ทีมแข่งสามารถออกแบบระบบควบคุมอัจฉริยะ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligences) ได้โดยอิสระ

เนื่องจากว่า รถแข่งโปรโตไทป์คันนี้ ใช้รถแข่งเลอมังส์ซีรีส์เป็นต้นแบบ เพราะฉะนั้นจึงยังมีที่นั่งของคนขับและพวงมาลัย แต่สำหรับรถแข่งไร้คนขับเวอร์ชั่นแข่งจริงนั้น จะไม่มีเบาะคนขับ พวงมาลัย รวมไปถึงคันเร่ง นักออกแบบจึงสามารถดีไซน์รถแข่งได้อย่างอิสระ และผมคิดว่า รูปทรงของรถแข่งสายพันธุ์ใหม่นี้ มันต้องออกมาในรูปแบบที่ล้ำสมัยมากๆ อย่างแน่นอนครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Source : autoblog.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...