เรียบเรียงโดยJoh Burut

 

เอาล่ะ...บทความนี้อาจจะแปลกหน่อยเพราะว่า ...ผมจะเริ่มต้นบทความด้วยคำถาม โดยคำถามที่ผมจะถามท่านผู้อ่านก็คือว่า... องค์ประกอบของรถยนต์คันหนึ่ง...มีอะไรบ้าง

ท่านผู้อ่านอาจจะตอบว่า เครื่องยนต์, ช่วงล่าง, ล้อ, ยาง และอื่นๆ อีกมากมาย แต่นอกเหนือจากองค์ประกอบที่ จับต้องได้ เหล่านี้ ...ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่รถยนต์ทุกคันจะต้องมีอย่างขาดเสียไม่ได้ สิ่งที่ว่านั้นก็คือ ชื่อ นั่นเองครับ

Nissan Skyline GT-R (KPGC-10)

ไม่มีรถยนต์คันไหนที่ถูกผลิตออกมาขายโดยไม่มี ชื่อรุ่น ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นมาโดยบริษัทต้นสังกัด นอกจากนั้นแล้ว ยังมีรถยนต์อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับสิทธิพิเศษให้มี ชื่อเล่น หรือจะเรียกว่า ฉายา ก็คงจะไม่ผิดนัก...

จาก นกขมิ้น ตัวเล็กสีเหลืองน่ารักน่าชัง...ไปจนถึง ก็อตซิล่า อสุรกายครึ่งน้ำ-ครึ่งบกแห่งแดนอาทิตย์อุทัย ชื่อเหล่านี้ถูกนำมาตั้งให้เป็นฉายาของรถยนต์ได้อย่างน่าประหลาดใจ แต่ถึงกระนั้น มันก็สามารถสะท้อนถึงบุคลิกของรถยนต์ได้อย่างสอดคล้อง และในบทความนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับชื่อเล่นเจ๋งๆ รวมไปถึงฉายาแจ๋วๆ ของรถยนต์แต่ละรุ่นกันครับ

 

1. Godzilla (ก็อตซิลล่า)

Calsonic Nissan Skyline GT-R R32

ผมคิดว่า ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าชื่อเล่น ก็อตซิลล่า นี้ ...เป็นของรถยนต์สมรรถนะสูงระดับตำนานของ Nissan นั่นก็คือ GTR นั่นเองครับ แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่า...มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่า GTR คันแรกที่ได้รับฉายา Godzilla นั้น คือ Nissan Skyline GT-R R32

บทความแนะนำ ความลับของก็อตซิลล่า : ความลับ 5 ประการ ของนิสสัน จีทีอาร์

Nissan Skyline GT-R R32

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1989 Nissan ได้ให้กำเนิด GTR เจนเนอเรชั่นที่ 3 นั่นก็คือ R32 นั่นเอง และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่ของตำนาน ก็อตซิลล่า เพราะว่า R32 คันนี้ ได้ครองแชมป์ในรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอย่าง JTCC เป็นเวลาถึง 4 ปีติดต่อกัน! (1990-1993) นั่นทำให้ R32 กลายเป็นรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จด้านมอเตอร์สปอร์ตมากที่สุดคันหนึ่งที่ Nissan เคยมีมา

บทความแนะนำ 5 คู่ปรับตลอดกาล-แห่งวงการยานยนต์

Winfield Nissan Skyline GT-R R32

หลังจากที่ยึดครองเกาะญี่ปุ่นได้อย่างเบ็ดเสร็จสมบูรณ์ ก็ถึงเวลาที่ R32 จะต้องออกไปหาคู่แข่งที่ท้าทายกว่าเดิม และแน่นอนว่าสังเวียนทางเรียบของ Australian Touring Car Championship ก็เป็นอีกหนึ่งรายการที่โหดเอาเรื่อง แต่ถึงกระนั้น R32 ก็กวาดแชมป์ในรายการนี้มาถึง 3 ปีซ้อน (1990-1992) และในการแข่งขันที่ประเทศออสเตรเลียนี่เอง ที่ทำให้ R32 ได้สมญานามอย่างเป็นทางการว่า ก็อตซิลล่า!

 

2. TEG (เท็ก)

TEG คือชื่อเล่นของ Honda Integra นั่นเองครับ ชื่อนี้เป็นชื่อที่สาวก Honda ฝั่งอเมริกาใช้เรียกรถยนต์คูเป้-ขับหน้า-สมรรถนะสูงจาก Honda คันนี้ ...โดยคำว่า TEG นั้น ย่อมาจาก InTEGra นั่นเองครับ

Honda Integra DC2

TEG ถือเป็นหนึ่งที่รถที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในวงการรถซิ่งของอเมริกา ไม่ว่าจะแต่งเป็นแนวซิ่งทางตรง-สายแดร็ก หรือว่าซิ่งทางโค้ง-สายเซอร์กิต รถยนต์ขับหน้าคันนี้ก็ปรากฎตัวอยู่ในตำแหน่งหัวแถวตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นนักมวยที่ชกได้ทุกสังเวียนจริงๆ

บทความแนะนำ เปิดตำนาน Type R : จาก พันหก-รอบจัด ...สู่ สองพัน-เทอร์โบ

Honda Integra DC5

เหตุผลที่รถยนต์รุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายก็คือราคาของรถที่ไม่ได้แพงเวอร์ รวมไปถึงอะไหล่ที่หาค่อนข้างง่าย อีกทั้งยังสามารถหยิบยืมมาจากรถรุ่นอื่นๆ ในตระกูลเดียวกันมาใช้ได้อย่างหลากหลายนั่นเองครับ

 

3. Hachi-Roku (, ฮะชิ-โรคุ)

เบรก -> เทิร์น-อิน -> คลัทช์-คิก -> เคาน์เตอร์-สเตียร์ -> เลี้ยงคันเร่ง ...หลายๆ คนอาจจะงงว่า...ผมบ่นอะไร แต่สำหรับท่านผู้อ่านเคยมีประสบการณ์ดริฟท์รถต้องร้อง อ๋อ อย่างแน่นอน เพราะว่านี่ก็คือขั้นตอนของกระบวนการดริฟท์ที่ใช้เทคนิคการ ย้ำคลัทช์ หรือที่เรียกว่า Clutch-kick Drifting (คลัทช์-คิก ดริฟท์ติ้ง)

Toyota AE86 Hatchback

แน่นอนว่า ที่ผมอุตส่าห์เกริ่นเรื่องของการดริฟท์ตั้งแต่ต้น ก็เพื่อที่จะนำท่านผู้อ่านมารู้จักกับ สุดยอดรถดริฟท์ "เต้าหู้บิน" ในตำนานคันนี้ นั่นก็คือ Toyota Sprinter Trueno หรือที่รู้จักกันในชื่อ AE86 นั่นเองครับ

บทความแนะนำ RACING LEGENDS : 5 ปรมาจารย์นักซิ่งแห่งแดนอาทิตย์อุทัย

Toyota AE86 Hatchback

ทำไมมันถึงถูกเรียกว่า ฮะชิ-โรคุ คำตอบนั้นง่ายมากครับ...

ฮะชิ () เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า แปด ส่วน โรคุ () นั้นแปลว่า หก ...พอเอามาเรียงกันแล้ว จึงแปลว่า แปด-หก นั่นเอง ส่วนตัวอักษร AE นั้น ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน โดย A นั้น บ่งบอกถึง รถยนต์ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4A-Series และตัวอักษร E นั้น หมายถึงรถยนต์ในตระกูล Corolla ครับผม และรถยนต์ที่เกิดมาเพื่อ โอเวอร์สเตียร์ อย่าง AE86 คันนี้ ก็ถูกเรียกว่า ฮะชิ-โรคุ ด้วยประการฉะนี้...

 

4. SUBIE (ซูบี้)

SUBIE เป็นชื่อเล่นของรถยนต์ Subaru นั่นเองครับ และนี่ก็เป็นอีกชื่อเล่นหนึ่งที่ถูกตั้งขึ้นมาโดยสาวกสูบนอนฝั่งยุโรปและอเมริกา ถ้าพูดถึง SUBIE แล้ว... ในวงการรถซิ่งจะเข้าใจตรงกันว่ามันคือ Subaru WRX หรือ Impreza นั่นเอง นอกจากคำว่า SUBIE แล้ว ขาซิ่งอเมริกันจะใช้คำว่า STI ซึ่งก็หมายถึง Subaru WRX STI นั่นเองครับ

บทความแนะนำ รู้เฟื่อง-เครื่องสูบนอน : ข้อได้เปรียบ 7 ประการ ของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์

Subaru Impreza WRX

STI ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในรถเครื่องยนต์เทอร์โบที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในฝั่งยุโรป สเต็ปแรกของการโมดิฟายก็เห็นจะเป็นการย้ายอินเตอร์มาไว้ด้านหน้า พร้อมกับดันบูสต์ขึ้นอีกนิด แค่นี้...แรงม้าก็พุ่งขึ้นมาแถว 300 กลางๆ แล้วครับ

Subaru Impreza WRX STI

SUBIE ฟังดูแล้วเหมือนชื่อลูกหมา-ชื่อลูกแมวยังไงชอบกล มันดู น่ารัก เกินไปนะผมว่า... ช่างไม่เหมาะกับ ความโหดและดิบ ของเสียงเครื่องยนต์บ็อกเซอร์เลยแม้แต่น้อย! ขอเปลี่ยนชื่อได้ไหมมมมมม

 

5. Yellow Bird (เยลโล่ เบิร์ด)

ฉายา เยลโล่ เบิร์ด ที่แปลว่า นกขมิ้นสีเหลือง นั้น เป็นสมญานามของรถสปอร์ตสมรรถนะสูงจากอิตาลี นั่นก็คือ RUF CTR หลายๆ คนอาจจะงงว่า นั่นมันรถของ Porsche ไม่ใช่เหรอ ใช่แล้วครับ มันคือ Porsche 911 ปี 1987 ที่ถูกโมดิฟายโดย RUF Automobile ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติเยอรมันที่โมดิฟายรถยนต์ของ Porsche โดยเฉพาะ

RUF CTR Yellowbird

แต่ที่เด็ดกว่าสีเหลืองสดสะดุดตานั้น ก็คือสมรรถนะของ RUF CTR คันนี้ เครื่องยนต์ถูกขยายความจุจาก 3.2 เป็น 3.4-ลิตร พ่วงด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จเจอร์ สร้างกำลังได้ 469 แรงม้า ซึ่งถือว่าเยอะโคตรๆ ส่งผลให้เจ้านกขมิ้นสีเหลืองตัวนี้ กลายเป็นรถโปรดัคชันส์คาร์ที่เร็วที่สุดในโลกในยุคนั้น โดยมีสถิติอยู่ที่ 340 กิโลเมตร/ชั่วโมง!

RUF CTR Yellowbird

ว่ากันว่า เหตุผลที่ RUF CTR ถูกเรียกว่า เยลโล่ เบิร์ด นั้น ก็เป็นเพราะว่าเสียงของโบว-ออฟวาล์วของ RUF CTR คันนี้ ที่ละหม้ายคล้ายกับเสียงร้องของนกขมิ้น!... แต่ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือว่าหลอก เพราะว่าผมลองหาวิดีโอเกี่ยวกับรถคันนี้แล้ว แทบจะไม่ได้ยินเสียงโบว-ออฟเลย ได้ยินแต่เสียงท่อจากเครื่องบ็อกเซอร์ 6-สูบ...แต่ก็ช่างเถอะ เอาเป็นว่ามันคือ เยลโล่ เบิร์ด ก็แล้วกัน...

 

6. Hakosuka (, ฮะโกะ-สุกะ)

นี่คือหนึ่งในตำนานของรถสปอร์ตแห่งแดนอาทิตย์อุทัย Hakosuka เป็นชื่อเล่นของ Nissan Skyline GT-R รุ่นบุกเบิก ซึ่งมีรหัสตัวถังที่ขาซิ่งรุ่นเก๋าได้ยินแล้วต้องร้องอ๋อ... นั่นก็คือ KPGC-10 (เวอร์ชั่น 2-ประตู)

Nissan Skyline GT-R (KPGC-10)

ย้อนกลับไปในปี 1969 ก็อตซิลล่าตัวแรกได้ถือกำเนิดขึ้นในเกาะญี่ปุ่น โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น มีบอดี้เป็นแบบซีดาน 4-ประตู แต่หลังจากนั้น เวอร์ชั่น 2-ประตู ก็ได้เปิดตัวตามมาติดๆ โดย GT-R รุ่นแรกมาพร้อมกับเครื่องยนต์ S20 6-สูบเรียง แคมคู่ สร้างกำลังได้ 160-แรงม้า ซึ่งก็เพียงพอแล้วที่จะกำราบคู่แข่งสายเลือดซามูไรอย่าง Toyota Corona (RT55) และ Mazda RX-3

Nissan Skyline GT-R (KPGC-10)

ฮะโกะ-สุกะ แปลว่าอะไร

ไม่ต้องบอกก็รู้ครับว่า คำนี้เป็นภาษาญี่ปุ่น ...โดยที่ ฮะโกะ () แปลว่า กล่อง ส่วน สุกะ (スカ) นั้นเป็นคำย่อมาจาก สุ-กะ-อิ-ระ-อิน (Sukairain) หมายถึง สกายไลน์ นั่นเองครับ (คนญี่ปุ่นเค้าออกเสียงแบบนี้อ่ะนะ...เหนื่อยแทน) เพราะฉะนั้น ฮะโกะ-สุกะ จึงแปลว่า...สกายไลน์ที่มีรูปทรงเป็นเหลี่ยมเหมือนกล่องนั่นเอง

 

อืม...หมดละ! ผมนึกออกแค่ 6 คันนี้แหละครับ ถ้าหากใครรู้จักชื่อเล่นเจ๋งๆ หรือว่าฉายาแจ๋วๆ ของรถยนต์คันอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ ...สามารถเขียนลงได้ที่ Comment ด้านล่างได้เลยนะครับ (หรือ Comment ใน แฟนเพจก็ได้ครับ) ขอบคุณค้าบ :)

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

 

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Images Courtesy of

www.deviantart.com

www.superstreetonline.com/

www.endagtr.com

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...