เรียบเรียงโดยJoh Burut

 

rennlist.com

สำหรับคนที่ชื่นชอบในการแต่งรถ แน่นอนว่าของแต่งชิ้นแรกๆที่จะเอามาประดับให้กับรถสุดรักคงจะหนีไม่พ้น ล้องามๆกับยางสวยๆ สักหนึ่งชุด ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเปลี่ยนล้อลายงามๆสักนิด ใส่ยางแก้มเตี้ยๆอีกสักหน่อย ทำให้รถดูดีขึ้นยังกะเป็นคนละคัน!

ว่าแต่ไหนๆก็เปลี่ยนล้อแล้ว เปลี่ยนเบรคสักชุดไหม อืม...ไม่เอาดีกว่า มันแพงงงงงงงง ใส่แค่ฝาครอบคาลิปเปอร์ก็สวยเหมือนกันแหละ เอาตังค์ไปทำอย่างอื่นดีกว่า...

 

และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา...

mycoolimages.com

 

ครอบคาลิปเปอร์ หรือ ฝาครอบคาลิปเปอร์ ได้กลายมาเป็นไอเทมยอดนิยมในบรรดาผู้หลงใหลในการแต่งรถ และไม่ใช่แค่ในบ้านเราไทยแลนด์เท่านั้น เมืองนอกเมืองนาเค้าก็ฮิตไม่แพ้กัน ...ทำไมน่ะเหรอ ก็มันสวยหนิ ใช่ๆ...มันทำให้ล้อแม็กงามๆ ดูดีขึ้นอีกเท่าตัว แล้วอีกอย่าง ฝาครอบคาลิปเปอร์มันก็ไม่ได้แพงมากมายอะไร ใส่แล้วคุ้มฝุดๆ

ว่าแต่...มันคุ้มจริงเหรอ

mycoolimages.com

 

ในบทความนี้ ผมอยากจะนำเสนอ ข้อดี และ ข้อเสีย ของครอปคาลิปเปอร์แบบหมดเปลือกไม่เลือกข้าง ท้ายสุดและสุดท้ายแล้ว..มันจะดีหรือไม่ดี จะคุ้มหรือไม่คุ้ม ผมอยากให้ท่านผู้อ่านลองพิจารณากันเอาเองแล้วกันนะครับ

 

มาเริ่มต้นด้วย ข้อดี หรือว่า ประโยชน์ ของฝาครอบคาลิปเปอร์กันก่อน...

 

ข้อดีข้อแรกคงหนีไม่พ้น ความสวยแบบสบายกระเป๋า

ใช่แล้ว...ต้องยอมรับว่าฝาครอบคาลิปเปอร์ทำให้ล้อแม็กดูสวยขึ้นเป็นกอง โดยเฉพาะสีแดง BREMBO นี่ ฮิตที่สุดแล้วก็หล่อที่สุดด้วย มันเป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับแม็กคู่เก่งได้อย่างง่ายดาย และอีกอย่าง...ราคามันก็ไม่ได้แพงมากมาย แถมยังหาซื้อได้ง่ายอีกต่างหาก

projectlancer.net

 

ข้อดีข้อที่สองก็คือว่า มันติดตั้งง่าย

จริงๆแล้ว การจะติดฝาครอบเข้าไปกับคาลิปเปอร์...ก็มีหลายวิธีด้วยกัน ตั้งแต่ยิงกาวร้อน หรือไม่ก็แปะเทปกาว 3M หรือไม่ก็ติดคลิปเหล็ก หรือจะติดแบบแน่นหนาถาวรโดยการเจาะรูยึดน็อต ซึ่งกระบวนการติดตั้งทั้งหมดทั้งมวลนี้ใช้เวลาไม่กี่สิบนาที ก็หล่อเฟี้ยวกลับบ้านไปได้แล้วจ้า หรือถ้าใครไม่อยากเสียค่าแรง หรือว่าใครที่ชอบลงมือทำเอง ก็สามารถซื้อมาเปลี่ยนเองที่บ้านได้เลยครับ อาจจะต้องใช้เครื่องมือสักชิ้นสองชิ้น บวกกับทักษะด้านช่างอีกนิดหน่อย ก็สามารถติดตั้งเองได้แบบไม่ยากเย็น

b.cdnbrm.com/

ข้อดีข้อสุดท้ายคือ ช่วยกันฝุ่นจากผ้าเบรก

ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะยังไม่ทราบกัน นั่นก็คือว่า ฝาครอบคาลิปเปอร์จะช่วยกันฝุ่นที่เกิดจากผ้าเบรก (Brake dust) ไม่ให้มาติดอยู่ที่ล้อแม็กของเรา ซึ่งผมถือว่ามีประโยชน์มากๆ โดยปกติแล้ว เมื่อเราขับรถไปนานๆ จะสังเกตได้ว่ามีฝุ่นมาเกาะอยู่ที่ล้อแม็ก ตอนแรกก็นึกว่าเป็นฝุ่นธรรมดาๆ แต่ที่ไหนได้ มันคือฝุ่นจากผ้าเบรก! ซึ่งเกิดจากการเสียดสีกันระหว่างผ้าเบรกและจานเบรก ทำให้เกิดเป็นผงโลหะที่มีความร้อนสูง จนสามารถซึมลงไปในเนื้อสีของล้อแม็กได้ ทำให้มันเป็นฝุ่นที่ล้างออกยากมาก หรือถึงขั้นล้างไม่ออกก็มี! (ผมเคยเจอมาแว้ววว T_T)

แต่ถ้าหากว่าเราใส่ฝาครอบคาลิปเปอร์ แน่นอนว่าเจ้าฝาครอบนี่ก็จะช่วยกันฝุ่นที่เกิดจากผ้าเบรก ทำให้สามารถลดปริมาณผงเบรกที่จะมาเกาะที่ล้อแม็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และข้อดีข้อนี้ ผมถือว่าเป็นข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนและมีประโยชน์มากที่สุดแล้วครับ

southerncarparts.com

และนั่นก็คือข้อดีทั้งหมดเท่าที่ผมจะนึกออก ต่อไปเราจะมาดู ข้อเสีย หรือว่า ผลเสีย กันบ้าง

 

ข้อเสียข้อแรกก็คือ ปัญหาที่เกิดจากการติดตั้ง

การติดตั้งที่ไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้เกิดเสียงดังน่ารำคาญ หรือที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ฝาครอบมันหลุดไปกระแทกกับล้อแม็กจนทำให้ล้อเป็นรอย

 

และแย่ที่สุดก็คือว่า พอมันหลุดจากที่ยึดแล้ว เป็นไปได้ว่าฝาครอบจะถูกก้านล้อแม็กกระแทกจนแตกกระจาย ซึ่งเศษเล็กเศษน้อยพวกนั้นสามารถสร้างความเสียหายให้กับสายอ่อนของท่อน้ำมันเบรกก็เป็นได้ ซึ่งถ้าหากว่ามันรั่วหรือขาดขึ้นมา...ผมไม่อยากจะคิดต่อเลย ฟังดูแล้วอาจจะดูเวอร์ไปหน่อย แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้นะครับ

aliexpress.com

 

อย่างไรก็ตาม เราสามารถลดความเสี่ยงนี้ได้โดยการเลือกวิธีการติดตั้งที่มีมาตรฐาน เป็นต้นว่า เลือกฝาครอบที่มีคลิปเหล็กยึดกับคาลิปเปอร์โดยตรง หรือไม่ก็เลือกฝาครอบแบบตรงรุ่นที่มีน็อตยึดให้เสร็จสรรพ ส่วนตัวแล้ว...ผมไม่แนะนำให้ใช้ กาว (ไม่ว่าจะเป็นกาวร้อนหรือว่าเทปกาว) เพราะบริเวณนั้นเป็นบริเวณที่ต้องเจอทั้งความร้อนจากผ้าเบรก ฝุ่นจากผ้าเบรก รวมไปถึงน้ำฝุ่นน้ำโคลนที่กระเด็นขึ้นมาจากถนน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณสมบัติการยึดเกาะของกาวลดลงอย่างมากครับ (Degradation of Adhesive Properties)

autoaccessoriesgarage.com

 

ข้อเสียข้อที่สองก็คือ การระบายความร้อนของเบรกจะแย่ลง

ประเด็นเรื่องการระบายความร้อนนี้เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานมาก บางคนบอกว่าใส่ฝาครอบแล้ว ระบายความร้อนได้ดีขึ้น บางคนก็บอกว่าใส่แล้ว ระบายความร้อนได้แย่ลง ตกลงแล้วมันยังไงกันแน่

ถ้าหากจะตอบคำถามนี้ เราต้องย้อนกลับไปดูว่าฝาครอบของเราทำมาจาก วัสดุ ประเภทไหน นั่นก็เพราะว่า วัสดุแต่ละชนิดมี อัตราการระบายความร้อน (Rate of Heat Transfer) ไม่เท่ากันนะครับ ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็มีวัสดุหลายชนิดที่ถูกนำมาทำเป็นฝาครอบ ไม่ว่าจะเป็น พลาสติก, อะลูมิเนียม, เซรามิค ไปจนถึงสแตนเลส-สตีล

ถ้าหากเป็น พลาสติก แล้วล่ะก็ มั่นใจได้เลยครับว่า เบรกของคุณจะระบายความร้อนได้ แย่ลง เพราะว่าฝาครอบที่ทำจากพลาสติกจะทำหน้าที่เป็น ตัวดูดความร้อน (Heat Sink) และมันจะไม่ถ่ายเทความร้อนออกสู่บรรยากาศ ซึ่งจะทำให้คาลิปเปอร์มีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยใช่เหตุ ทำให้มีโอกาสที่รถจะเกิดอาการ เบรกไม่อยู่ หรือที่เรียกว่า เบรก เฟด (Brake Fade)

 

carid.com

 

แล้ววัสดุแบบไหน...ระบายความร้อนได้ดีที่สุด

อะลูมิเนียมครับ...

อะลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ระบายความร้อนได้ดีที่สุด ฝาครอบที่ทำมาจากอะลูมิเนียมจะทำหน้าที่เหมือนเป็นตัวดูดความร้อน (Heat Sink) และจะปล่อยความร้อนนี้ออกสู่อากาศภายนอกซึ่งเราเรียกกระบวนการนี้ว่า กระบวนการถ่ายเทความร้อน (Heat Transfer) แน่นอนว่ายิ่งมีการถ่ายเทความร้อนได้ดีเท่าไหร่ อุณหภูมิของคาลิปเปอร์ก็จะเย็นลงเท่านั้น ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการ Brake Fade และยังช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของผ้าเบรกและลูกสูบอีกด้วย

http://i43.tinypic.com/

 

อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า คาลิปเปอร์สามารถระบายความร้อนได้ 2 วิธี วิธีแรกก็คือการถ่ายเทความร้อนมาที่ผิว ซึ่งจะถ่ายเทความร้อนได้มากน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาใช้ อีกวิธีหนึ่งก็คือการใช้กระแสลมเพื่อเพิ่มอัตราการแลกเปลี่ยนความร้อน ยิ่งลมไหลผ่านเยอะ ก็ยิ่งถ่ายเทความร้อนได้เยอะ

รถบางคันจะถูกออกแบบให้มีช่องอากาศเพื่อดึงเอากระแสลมที่อยู่ใต้ท้องรถ ให้ไหลวนขึ้นมาที่ซุ้มล้อเพื่อระบายความร้อนให้กับเบรก ถ้าในกรณีนี้...เราก็ไม่ควรใส่ฝาครอบใดใดทั้งสิ้น ถึงแม้ว่ามันจะเป็นอะลูมิเนียมก็เหอะ เพราะว่าการใส่ฝาครอบจะป้องกันไม่ให้ กระแสลมแลกเปลี่ยนความร้อนกับคาลิปเปอร์ ส่งผลให้คาลิปเปอร์มีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างช่วยไม่ได้

 

แล้วสรุปว่า...

สรุปได้ว่า..เราไม่สามารถบอกได้ว่าฝาครอบคาลิปเปอร์สามารถลดอุณหภูมิของเบรกได้หรือไม่ เพราะว่ารถแต่ละคันก็มีระบบการระบายความร้อนที่ต่างกัน แต่ถ้าจะให้ดี...ผมแนะนำให้ใส่ฝาครอบอะลูมิเนียมครับ ถึงแม้ว่าราคาจะแพงกว่าฝาครอบพลาสติก แต่ก็มั่นใจได้ว่ามันช่วยถ่ายเทความร้อนได้ดีที่สุดแล้ว

topspeed.com

สุดท้ายและท้ายสุด...

ในรถยนต์คันหนึ่ง ระบบเบรกเป็นระบบที่มีความร้อนสูงเป็นอันดับสอง (อันดับหนึ่งคือเครื่องยนต์) การระบายความร้อนของระบบเบรกจึงเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้โดยเด็ดขาด สำหรับรถที่มีแรงม้าสูงอย่างพวกรถซูปเปอร์คาร์แล้ว วิศวกรจะออกแบบรถให้มีช่องอากาศซึ่งจะไหลผ่านระบบเบรกเพื่อช่วยระบายความร้อนส่วนเกิน ถามว่า...ทำไมต้องทำขนาดนั้น คำตอบก็คือว่า ระบบเบรกเป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะว่ามันเกี่ยวข้องโดยตรงกับความปลอดภัยของผู้โดยสาร

แต่สำหรับรถบ้านๆ ใช้งานในเมือง ไม่ได้ขับเร็วหวือหวาอะไรมากมาย เรื่องการระบายความร้อนของเบรคก็คงไม่ใช่เป็นปัญหาใหญ่ เพราะฉะนั้น ถ้าใครอยากจะใส่ฝาครอบคาลิปเปอร์ ผมก็แนะนำให้หมั่นตรวจสอบกาวที่ใช้ติดหรือว่าน็อตที่ใช้ยึดฝาครอบ เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยหายห่วงแล้วครับ...

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการแต่งรถนะครับผม

 

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...