สปอยเลอร์แบบ Active ได้กลายมาเป็นอาวุธประจำกายของรถยนต์สมรรถนะสูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สปอยเลอร์สุดล้ำนี้ สามารถปรับ ระดับสูงต่ำและ ปรับองศาของปีก (Angle of Attack) เพื่อสร้าง แรงกด (Downforce) ให้เหมาะสมกับความเร็วในการขับขี่

และในวันนี้ ผมจะพาไปชมสุดยอดสปอยเลอร์แบบ Active ที่นอกจากจะสามารถปรับระดับสูง-ต่ำ ได้แล้ว ยังสามารถเอียงซ้าย-ขวา ได้อีกด้วย มองเผินๆ แล้ว...เหมือนกับว่าสปอยเลอร์กำลังเต้นระบำอยู่ยังไงยังงั้น

และที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ สุดยอดซุปเปอร์คาร์ผู้เป็นเจ้าของสปอยเลอร์ระดับเทพ นั่นก็คือ ZENVO TSR-S ที่มาพร้อมกับแรง 1,177-แรงม้าจากโรงงาน โดย ZENVO คันนี้ ใช้เครื่องยนต์ V8 5.8-ลิตร พ่วงด้วยซุปเปอร์ชาร์จทั้งหมด 2 ตัว สามารถทะยานจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใช้เวลาเพียงแค่ 2.8-วินาทีเท่านั้น

สปอยเลอร์ Active ที่อยู่บน ZENVO คันนี้ ถูกเรียกว่า CENTRIPETAL SPOILER ซึ่งสามารถปรับเอียงองศาในแนวแกน ROLL เพื่อช่วยกระจายแรงกดในขณะเข้าโค้ง โดยจะ ‘ถ่าย’ แรงกดไปให้ล้อฝั่งในมากกว่าล้อฝั่งนอก ผลลัพธ์ก็คือความสามารถในการลดอาการโอเวอร์สเตียร์ ซึ่งเกิดขึ้นได้บ่อยกับรถสมรรถนะสูงที่เครื่องยนต์วางกลางลำ

จะเจ๋งแค่ไหน...ลองไปชมกันเลยครับ

 

วิดีโอ - 1200HP Zenvo TSR-S GOING FLATOUT ON THE TRACK! + ACTIVE AERO

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...