ในทุกวันนี้ เทคโนโลยีทั้งหลายแหล่ที่ประเคนมาให้เราใช้งานนั้น ได้กลายเป็นเสมือน ‘ดาบ 2 คม’  เพราะว่าขณะที่ ‘ยูสเซอร์’ โดยทั่วไป กำลังใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อให้ชีวิต มีความสะดวก-สบายมากขึ้น แต่กลับมีเหล่า ‘แฮ็คเกอร์-สมองใส’ ที่ทำการโมดิฟายระบบ แล้วนำเอาเทคโนโลยีพวกนี้ มาใช้ในทางที่ผิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับตัวเอง และไม่ได้สนใจความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผู้อื่นแต่อย่างใด

แต่ในวันนี้ ผมจะพาไปชมอีกหนึ่งรูปแบบของการแฮ็ครถยนต์ นั่นก็คือการแฮ็คระบบ Auto-Pilot อันโด่งดังของ TESLA จริงๆ จะเรียกว่าเป็นการ ‘แฮ็คระบบ’ ก็อาจจะไม่ถูกต้องเลยเสียทีเดียว เรียกว่าเป็นกลโกงอีกอย่างหนึ่งก็ที่ใช้ ‘หลอก’ รถยนต์นั่นเองครับ

โดยพื้นฐานแล้ว ระบบ Auto-Pilot ของ TESLA นั้น สามารถหมุนพวงมาลัยเพื่อบังคับทิศทางของตัวรถได้อย่างอัตโนมัติ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลในด้านความปลอดภัย ระบบ Auto-Pilot จะบังคับให้ผู้ขับ จับพวงมาลัยตลอดเวลาขณะที่ใช้งานโหมดนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้คนขับหลับระหว่างเดินทาง รวมไปถึงป้องกันไม่ให้คนขับทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างทันท่วงทีขณะเกิดเหตุคับขัน

บทความแนะนำ – TESLA MODEL S : จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากคนขับหลับระหว่างใช้งานโหมด AUTOPILOT

ถ้าเกิดว่าคนขับละมือออกจากพวงมาลัยขณะใช้งานโหมด Auto-Pilot ระบบจะทำการเตือนอย่างต่อเนื่อง และระบบจะหยุดทำงานค่อยๆ หยุดทำงาน  โดยตัวรถจะลดความเร็วจนกระทั่งหยุดนิ่ง และไฟฉุกเฉินจะถูกเปิดขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณให้รถคันที่ผ่านมาเห็นถึงความผิดปกติ

ในคลิปวิดีโอที่ท่านผู้ชมจะได้ชมต่อไปนี้ เป็นการ ‘โกง’ ระบบ Auto-Pilot โดยใช้ส้มเพียงลูกเดียว คนขับได้นำส้มไปวางไว้บริเวณพวงมาลัย โดยน้ำหนักของส้มจะกดลงไปบริเวณที่จับพวงมาลัยพอดี ซึ่งเป็นการหลอกว่า ขณะนี้ คนขับได้จับพวงมาลัยอยู่นั่นเองครับ

หลังจากที่เจ้าของ TESLA คนนี้ ได้ปล่อยวิดีโอนี้ออกไป ก็ได้มีเสียงวิพากษ์-วิจารณ์ต่างๆ นานา บ้างก็ว่าเจ๋งดี บ้างก็ว่าขาดความรับผิดชอบ ...แต่สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่าเจ้าของคลิปฉลาดดีนะครับ แต่ฉลาดผิดที่-ผิดทางไปหน่อย

ลองไปชมวิดีโอกันครับ

 

วิดีโอ - Tesla Autopilot Trick | An Orange

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...