หนึ่งในประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงในหมู่ของคนบ้ารถ ก็คงหนีไม่พ้นหัวข้อของ ระบบขับเคลื่อน ...บ้างก็ว่ารถ ขับหลัง มีความสมดุลที่สุด จะเอาไปดริฟท์ก็ได้ วิ่งเซอร์กิตก็ดี ...บ้างก็ว่า รถขับสี่ ออกตัวดีที่สุด จะแดร็กก็ได้ จะวิ่งแรลลี่ก็ดี ...บ้างก็ว่า รถขับหน้า ขับสนุกที่สุด วิ่งสนามก็ดี วิ่งสตรีทก็ได้

แน่นอนว่า ถ้าเถียงกันในหัวข้อที่ว่านี้ ก็คงหาข้อสรุปได้ลำบาก อย่างไรก็ตาม ถ้าจะพูดถึงรถยนต์ที่โมดิฟายง่าย ขับสนุก ค่าบำรุงรักษาถูก อะไหล่เยอะ ของแต่งแยะ ก็คงต้องยกให้กับ รถขับหน้า อย่างแน่นอนครับ และในวันนี้ ผมก็จะพาท่านผู้อ่านไปพบกับ 5 อันดับ รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ ขับดีที่สุด ซึ่งถูกจัดอันดับโดยเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง jalopnik.comเราไปชมกันครับว่า...จะมีรถคันไหนติดโผกันบ้าง

 

อันดับที่ 5 Renault Sport Megane R26.R

 

คันแรกที่ติดมีชื่ออยู่ในการจัดอันดับในครั้งนี้ ก็คือแฮทช์แบคสุดเก๋าจากฝรั่งเศส นั่นก็คือ Renault Sport Megane R26.R ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากเวอร์ชั่นปกติ (Megane R26) แฮทช์แบคสีเจ็บคันนี้ ขึ้นชื่อในเรื่องของการควบคุมที่ โคตรเฉียบ จนกระทั่งมันถูกเปรียบเปรยว่า Megane R26.R ก็คือ Porsche GT3 ในเวอร์ชั่นขับหน้านั่นเองครับ

 

 

อันดับที่ 4 - Lotus Elan M100

 

อีกหนึ่งผู้เข้ารอบจากแดนผู้ดีอังกฤษคันนี้ เป็นรถสปอร์ต 2-ที่นั่ง เปิดประทุน ถึงแม้จะถือกำเนิดในประเทศอังกฤษ แต่ทว่ารถยนต์คันนี้ก็ไม่ได้มีเชื้อผู้ดีอยู่ 100% แต่อย่างใด นั่นก็เพราะว่า เครื่องยนต์ที่ใช้นั่น เป็นเครื่องยนต์ของ Honda ประกบด้วยเกียร์แมนนวล 5-สปีดซึ่งผลิตโดย Isuzu

M100 ขึ้นชื่อในเรื่องของการเข้าโค้งรัศมีแคบ รวมไปถึงโค้งกว้างที่ใช้ความเร็วได้ในระดับปานกลาง ซึ่งความลับนั้นอยู่ที่ตัวถังน้ำหนักเบา โดยปกติแล้ว รถสปอร์ต 2-ประตูสวนใหญ่จะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งการที่ M100 แหกกฎธรรมเนียมของรถสปอร์ตโดยการใช้ระบบส่งกำลังแบบ ขับหน้า นั้น ทำให้สามารถตัดน้ำหนักในส่วนของเพลาขับและเฟืองท้ายแยก น้ำหนักโดยรวมจึงลดลงเป็นสิบๆ กิโลเลยครับ

 

อันดับที่ 3 - Alfa Romeo Alfasud

 

ผู้เข้ารอบอันดับสามก็คือแฮทช์แบคระดับตำนานอย่าง Alfasud ซึ่งถูกยกย่องในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ จนได้รับการขนานนามให้ชื่อว่า บรรพบุรุษ ของรถแฮทช์แบค นั่นก็เพราะว่า Alfasud ถูกเซทอัพให้ขับสนุกอย่างที่รถแฮทช์แบคควรจะเป็น ประกอบกับเครื่องยนต์ 4-สูบ บ็อกเซอร์ ก็ช่วยทำให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และนี่ก็คือรถแฮทช์แบครุ่นแรกๆ ที่กลายมาเป็น ต้นแบบ ของรถแฮทช์แบคในสมัยใหม่ จะเรียกมันว่า ตำนานของรถแฮทช์แบค ก็คงจะไม่ผิดนัก

 

 

อันดับที่ 2- Peugeot 205 GTi

สำหรับอันดับที่สองนั้น ตกเป็นของแฮทช์แบคอีกหนึ่งคันจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งก็คือ 205 GTi นั่นเองครับ Peugeot สร้างรถคันนี้ด้วยสมการง่ายๆ นั่นก็คือ ตัวถังแฮทช์แบคน้ำหนักเบา บวกกับ ช่วงล่างกึ่งเรซซิ่ง บวกกับ เครื่องยนต์สมรรถนะสูง เพียงเท่านี้ 205GTi ก็กลายเป็นรถยนต์ที่ขับสนุก ตอบสนองไว จนกระทั่งขึ้นแท่นเป็นรถยนต์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในยุคนั้น หลายต่อหลายสำนักรีวิว ต่างยกย่องว่า 205GTi คือรถยนต์ที่ ขาซิ่ง ควรมีไว้ในโรงรถอย่างปฏิเสธไม่ได้

 

 

อันดับที่ 1 - Integra Type R (DC2)

 

และแล้วก็มาถึงอันดับหนึ่งของเรา นั่นก็คือ Honda-Acura Integra (DC2) นั่นเองครับ เครื่องยนต์ NA รอบจัดจ้าน กับบอดี้น้ำหนักเบา เป็นผลให้เกิดความสมดุลที่ พอดี นอกจากนั้นแล้ว DC2 คันนี้ ก็ยังถูกเซตช่วงล่างมาแบบกึ่งสตรีท-กึ่งเรซซิ่ง พร้อมกันนั้นก็ได้มีการสปอตตัวถังเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับซุ้มช็อคหน้า-หลัง และด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ ทำให้ Integra ได้รับการยกย่องว่าเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ ขับดีที่สุด อย่างไม่ต้องสงสัย

 

 

และนี่ก็คือ 5 อันดับของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ ขับดีที่สุด ตลอดกาล ...ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายๆ คนอาจจะมีคำถามว่า ทำไม...ในการจัดอันดับครั้งนี้ จึงมีแต่รถเก่าๆ ...แล้วรถขับหน้ายุคใหม่ล่ะ...หายไปไหนหมด คำตอบก็คือว่า คนจัดอันดับเค้าเอาราคารถยนต์มาเป็นปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินด้วยครับ เพราะฉะนั้น รถที่เข้ารอบมา ก็เลยมีแต่รุ่นเก๋าๆ ที่มีราคาค่าตัวร่วงโรยไปตามกาลเวลา

สำหรับบทความนี้ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

 

 

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...