ในปัจจุบันนี้ กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วสำหรับการถ่ายทำวิดีโอ เพื่อทดสอบอัตราเร่งของรถยนต์ โดยมากแล้ว ก็จะแบทเทิลกันเป็นคู่ๆ ไป อย่างมากสุดก็อาจจะแค่ 3 คันเท่านั้น ...แต่สำหรับวันนี้ ผมจะไปชมคลิปวิดีโอการทดสอบรถยนต์พร้อมกันถึง 5-คัน และที่เด็ดกว่านั้นก็คือว่า รถยนต์ที่นำมาทดสอบในวันนี้ คือพี่น้องตระกูล CIVIC TYPE R จาก HONDA นั่นเองครับ

การทดสอบประกอบไปด้วย 3 ส่วน การทดสอบแรกนั้นเป็นการวัดอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง นอกจากนั้นแล้ว น้ำหนักของตัวรถและแอโรไดนามิคส์ก็มีผลต่ออัตราเร่งของตัวรถด้วยเช่นกัน

บทความแนะนำ – เปิดตำนาน Type R : จาก พันหก-รอบจัด ...สู่ สองพัน-เทอร์โบ

การทดสอบต่อมาคือการทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรก โดยจะทำการเบรกจากความเร็วเดียวกันแบบพร้อมกัน เพื่อเปรียบเทียบว่า CIVIC TYPE R รุ่นไหนที่มีระยะเบรกสั้นที่สุด ในส่วนสุดท้ายจะเป็นรีวิวสมรรถนะการขับขี่โดยรวมนั่นเองครับ

โดย CIVIC TYPE R ที่เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้ มีทั้งหมด 5 รุ่น ดังต่อไปนี

1. EP3
2. FN2
3. FN2 MUGEN
4. FK2
5. FK8

เสียดายที่ขาดรุ่นยอดฮิตตลอดกาลอย่าง EK9 และ FD2 ไป ไม่อย่างงั้นก็ครบทั้งตระกูลพอดีเลย ...แต่ก็ช่างเถอะ...เพียงแค่ 5 คันนี้ ก็มันส์เอาเรื่องแล้วล่ะ เราไปชมวิดีโอการทดสอบกันดีกว่าครับ

 

วิดีโอ - Honda Civic Type R generations DRAG & BRAKE TEST

 

ผลการทดสอบอัตราเร่ง (ระยะทาง 402 เมตร)

อันดับ 1 – FK8 (13.9-วินาที)

อันดับ 2 – FK2 (14.2-วินาที)

อันดับ 3 – FN2 MUGEN (14.4-วินาที)

อันดับ 4 – FN2 (15.4-วินาที)

อันดับ 5 – EP3 (15.4-วินาที)

ในช่วงออกตัวนั้น FN2 MUGEN อาศัยน้ำหนักที่เบากว่าทะยานขึ้นหน้าแบบไม่เกรงใจอายุกันเลยทีเดียว แต่หลังจากขึ้นเกียร์ 2 น้องใหม่สายพันธุ์ VTEC TURBO ก็ลอยตัวและฉีกหนีไปแบบง่ายๆ และในจังหวะเข้าเส้นนั้น ปรากฏว่า FK8 น้องใหม่ประจำตระกูลสามารถเข้าวินได้เป็นอันดับที่ 1 ตามมาติดๆ ด้วย FK2, FN2 MUGEN, FN2 และ EP3 ตามลำดับ

ผลการทดสอบระยะเบรก

อันดับ 1 – FN2

อันดับ 2 – FK8

อันดับ 3 – FK2

อันดับ 4 – FN2 MUGEN

อันดับ 5 – EP3

สำหรับผลการทดสอบระยะเบรกนั้น FN2 ที่ได้เปรียบเรื่องน้ำหนัก (และความสมดุลการกระจายน้ำหนัก) สามารถทำระยะเบรกได้สั้นที่สุด รองลงมาเป็น FK8, FK2, FN2 MUGEN และอันดับสุดท้ายคือ EP3 นั่นเองครับ

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...