เจ้าของโปรเจคคาร์สุดบ้าคันนี้ ได้ซื้อ IMPREZA เจ้าปัญหาคันนี้มาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ...ที่ผมบอกว่ามันคือ ‘อิม-เจ้าปัญหา’ นั่นก็เพราะว่า เครื่องยนต์สูบนอน EJ25 ที่ติดรถมานั้น ได้พังแล้ว-พังอีก ซึ่งปัญหาหลักๆ นั้น มาจากปะเก็นฝาสูบ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเครื่องยนต์สูบนอนของ SUBARU

หลังจากที่เบื่อหน่ายกับความจุกจิกของเครื่องยนต์สูบนอน ในที่สุด เจ้าของรถก็ตัดสินใจบอกลากับเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ แล้วอันเชิญเครื่องยนต์ 6-สูบเรียงในตำนานอย่าง 2JZ มาประการแทนที่ ถือเป็นการวางเครื่องที่ ‘บ้าเอาเรื่อง’ เพราะการหาตำแหน่งการวางเครื่อง รวมไปถึงกระบวนการดัดแปลงแท่นเครื่อง เป็นอะไรที่ ‘ไม่ง่าย’ เลย

หลังจากเครื่องยนต์ 6-สูบ ได้ตำแหน่งเข้าที่-เข้าทางแล้ว ห้องเครื่องของ IMPREZA คันนี้ ก็ได้รับการศัลยกรรมอีกรอบหนึ่งเพื่อที่จะนำเอาเกียร์ 6-สปีดของ 2JZ ยัดเข้าไปแทนเกียร์เดิม เพลาขับหน้าถูกถอดออก และใช้ระบบส่งกำลังแบบขับหลังเพียวๆ ตามสไตล์ของ 2JZ

ตัวเครื่องยนต์นั้น ได้รับการอัพเกรดพอสมควร ทำให้มีแรงม้ามากถึง 655-แรงม้า ส่งผลให้มันกลายเป็น IMPREZA ที่ 'พยศ' อยู่ไม่น้อย เนื่องด้วยความที่มีฐานล้อที่สั้น ประกอบกับตัวถังน้ำหนักเบาเกินไป อีกทั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งถือเป็นหัวใจของ IMPREZA คันนี้ ก็ได้ถูกชำแหละทิ้ง ทำให้มันกลายเป็นรถซิ่งที่ ‘ขับยาก’ เอาเรื่องเลยทีเดียว... ลองไปชมวิดีโอกันครับ

 

วิดีโอ - 2001 Subaru IMPREZA RS 2JZ Swap

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...