ในปัจจุบันนี้ มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เราจะเห็นรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงอย่าง TESLA MODEL S ประกบคู่แข่งกับเหล่ารถยนต์สายน้ำมันสมรรถนะ ทั้งในสนามหรือว่าบนถนน และหลายต่อหลายครั้ง MODEL S ก็สามารถลูบคมรถยนต์สายน้ำมันได้อย่างง่ายดาย จนเรียกได้ว่า รถไฟฟ้าเริ่มจะทำให้รถสายน้ำมัน ‘ขวัญหนีดีฝ่อ’ มาแล้วนักต่อนัก

ด้วยอัตราเร่งระดับมหาศาลนั้น ทำให้รถไฟฟ้าสามารถทำความเร็วจากจุดหยุดนิ่งได้อย่างรวดเร็ว และความลับที่อยู่เบื้องหลังอัตราเร่งระดับพระเจ้านั้น ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดมหาศาล ซึ่งสามารถประทาน ‘ทอร์ค’ มาให้ตั้งแต่ 0-RPM เลยทีเดียว และนี่ก็คืออาวุธลับของรถไฟฟ้าที่มอบความปราชัยให้กับรถสายน้ำมันมาอย่างมากมาย

เมื่อเป็นเช่นนี้ HUMMER H2 ตัวแทนของรถยนต์สายน้ำมัน จึงจะข้อท้าดวลแบบตัวต่อตัวกับรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงอีกหนึ่งคัน นั่นก็คือ TESLA MODEL X นั่นเองครับ แต่การแข่งขันในครั้งนี้ ไม่ใช้การแข่งขันอัตราเร่งเพื่อแข่งขันความเร็วแต่อย่างใด หากแต่เป็นการ ‘ชักเย่อ’ (Tug of War) โดยการผูกเชือกเข้าที่ท้ายรถทั้งสองคัน และหลังจากกรรมการให้สัญญาณแล้ว ก็เหยียบคันเร่งให้มิดเลย รถคันไหนลากอีกคันไปได้ไกลสุด ก็จะเป็นฝ่ายชนะ

แต่ทว่าก่อนจะไปชมแบทเทิลสุดแปลกแหวกแนวนี้ ผมว่าเราไปดูรายละเอียดเชิงเทคนิคของรถยนต์ทั้งสองคันกันก่อนครับ

TESLA MODEL X มาพร้อมกับแรงบิดขนาดมหาศาล 970-นิวตันเมตร (แรงม้า = 670HP) ทำให้สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใช้เวลาต่ำกว่า 3-วินาที ส่วนเจ้ายักษ์ใหญ่ HUMMER H2 นั้น มีแรงม้าเพียงแค่ 321-แรงม้า และมี ทอร์ค 488-นิวตันเมตร แต่ข้อได้เปรียบของ H2 คันนี้ ก็คือ ‘น้ำหนัก’ นั่นเองครับ โดยเจ้ายักห์ใหญ่คันนี้ หนักถึง 3.2-ตัน (หนักกว่า MODEL X ถึง 700-กิโลกรัม)

ลองไปชมกันครับว่า H2 ที่มีแรงบิดน้อยกว่าเกือบเท่าตัว จะสามารถใช้ความได้เปรียบเชิงน้ำหนัก เพื่อเอาชนะ MODEL X ได้หรือไม่?

 

วิดีโอ - Tesla Model X vs Hummer H2 Tug of War

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...