บทความนี้เป็นการรวบรวม วิดีโอการขับรถสตั๊นในสไตล์ ยิมคาน่า (Gymkhana) ของนักแข่งแรลลี่ชื่อดัง Ken Block ซึ่งเริ่มถ่ายทำครั้งแรกในปี 2008 มาถึงปัจจุบันก็มีทั้งหมด 8 ภาค และแต่ละภาคนั้นก็ได้เพิ่มดีกรีความบ้าและความยิ่งใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ จนภาคหลังๆ นี่..."อลังการ" จนแทบจะเป็นหนัง Hollywood อยู่แล้ว

หลังจากขับสตั๊นโชว์สกิลเทพมาทั้งหมด 8 ภาค ล่าสุดเจ้าพ่อยิมคาน่าอย่าง Ken Block ก็ได้รับการเซ็นสัญญาเข้าเป็นนักแข่งแรลลี่ในสังกัดทีม Ford Performance ซึ่งเป็นทีมแรลลี่ที่ใหญ่ที่สุดและทุนหนาที่สุดทีมหนึ่ง โดยรถที่ Ken Block จะใช้ขับเพื่อลงสังเวียนทางฝุ่นก็คือ Ford Focus RS 600-แรงม้า!!

อ่านเพิ่มเติม:แจ่มแมว!! Ford Focus 600-แรงม้า อาชาศึกลำใหม่ของ Ken Block

ในส่วนรถที่นำมาขับโชว์สตั๊นท์นั้น ก็มีตั้งแต่รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Subaru Impreza STI และรถสัญชาติอเมริกันอย่าง Ford Fiesta หรือแม้กระทั่ง Ford Mustang ปี 65 ท่านผู้อ่านอาจจะงงว่า...Fiesta นี่นะ เอามาขับโชว์สตั๊นท์ อย่างเพิ่งปล่อยไก่ครับ ถ้ายังไม่เห็นกับตาก็อย่าเพิ่งพูดไป ที่ผมอยากจะบอกก็คือ...ถ้ามันขึ้นชื่อว่าเป็นรถแข่งของ Ken Block แล้วล่ะก็ ไม่มีคำว่า ธรรมดา แน่นอนครับ

เอาล่ะ! ไปเริ่มกันเลยครับกับภาคแรก

ภาค 1 - Ken Block Gymkhana Practice

ปฐมบทแห่งการโชว์สตั๊นท์ในรูปแบบยิมคาน่าอันโด่งดังได้เปิดฉากขึ้นด้วยรถยนต์สายพันธุ์แรลลี่-สูบนอน-สัญชาติญี่ปุ่น นั่นก็คือ 2006 Subaru Impreza WRX STI ที่พกแรงม้ามากถึง 530 ตัว!! ภาคแรกนี้เป็นภาคที่ Ken Block สไลด์รถด้วยความเร็วสูงมากๆ จนมีหลายคนบอกว่านี่คือภาคที่ดิบที่สุด นอกจากนั้นยังมีหลายต่อหลายคน (รวมถึงผมด้วย) ที่ยกให้ภาคแรกนี้ เป็นวิดีโอยิมคาน่าที่ ดีที่สุด เท่าที่ Ken Block เคยขับมา

Car : 2006 Subaru Impreza WRX STI (530 แรงม้า)

Location : Unknown

ภาค 2 KEN BLOCK GYMKHANA TWO; THE INFOMERCIAL

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากภาคแรก Ken Block ก็เดินหน้าเพื่อสร้างภาคสองต่อทันที โดยได้จับมืออย่างเป็นทางการกับ DC Shoes แบรนด์รองเท้าชื่อดังจากอเมริกา และในครั้งนี้ก็มาพร้อมกับ Subaru WRX STI 5-ประตูลำใหม่ล่าสุดพร้อมแรงม้าแบบสุดโหด 566 ตัว

Car : 2009 Subaru WRX STI (566 แรงม้า)

Location : ท่าเรือของเมืองลอส แอนเจลิส (Port of Los Angeles)

ภาค 3 - Ultimate Playground; l'Autodrome, France

หลังจากก่อกวนเมือง LA ด้วยเสียงคำรามของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ที่สุดจะเร้าใจ และแล้ว ในภาคที่สามนี้ Ken Block ก็ได้เปลี่ยนสถานที่ถ่ายทำมายังประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสนามแข่งรถเก่าแก่ตั้งแต่ปี 1924 ที่มีชื่อว่า IAutodrome และในภาคนี้ Ken Block ก็มาปรากฏตัวพร้อมกับอสุรกาย-ขับสี่-ลำใหม่ นั่นก็คือ Ford Fiesta ที่โมเครื่องมาแบบเต็มสูตรสร้างแรงม้าได้ 650 ตัว ซึ่งเหลือเฟือที่จะขับเคลื่อน บอดี้ 5-ประตู น้ำหนักเบาหวิวทะยานจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลาเพียง 1.9 วินาที เท่านั้นเอง!! (แต่ผมชอบเสียงเครื่องบ็อกเซอร์ของซูบารุมากกว่านะ 55+)

Car : 2011 Ford Fiesta (650 แรงม้า)

Location : สนามแข่งรถ IAutodrome ประเทศฝรั่งเศส

ภาค 4 - THE HOLLYWOOD MEGAMERCIAL

ภาคนี้...อลังการงานสร้างแบบสุดๆ ด้วยทีมงานโปรดัคชั่นระดับฮอลลีวูด พร้อมสถานที่ถ่ายทำสุดเจ๋งนั่นก็คือสตูดิโอถ่ายหนังแบบ Out-door ของ Universals นอกจากนั้นยังมี Special Effects ต่างๆ มากมายจนผมเองก็อดคิดไม่ได้ว่าเค้าใช้งบประมาณมากแค่ไหนเพื่อสร้างวิดีโอคลิปนี้ สำหรับรถที่ใช้ยังเป็น Ford Fiesta คันเดิมครับผม

Car : 2011 Ford Fiesta (650 แรงม้า)

Location : สตูดิโอถ่ายหนังของ Universals รัฐแคลิฟอร์เนีย

ภาค 5 - ULTIMATE URBAN PLAYGROUND; SAN FRANCISCO

ต่อเนื่องกันด้วยความยิ่งใหญ่ไม่แพ้ภาคก่อนๆ เรียกได้ว่าปิดเมืองซิ่งกันเลยทีเดียว สำหรับภาคที่ 5 นี้ ใช้ถนนสาธารณะของเมือง ซาน ฟรานซิสโก เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำ ซึ่งในสตั๊นท์ภาคนี้จะเน้นไปที่การขับแบบความเร็วสูง และการควบคุมรถที่แม่นยำ ซึ่งต้องใช้รถที่มีน้ำหนักเบาและมีขนาดที่กะทัดรัด แน่นอนว่ารถคันนั้นจะเป็นคันไหนไปไม่ได้ นอกจาก Ford Fiesta นอกจากนั้น ในภาคนี้ก็ได้ Travis Pastrana นักขี่โมโตครอสชื่อดังซึ่งเป็นสหายของ Ken Block มาร่วมโชว์สตั๊นท์ในสไตล์สองล้ออีกด้วย

Car : 2012 Ford Fiesta (650 แรงม้า)

Location : ซาน ฟานซิสโก

ภาค 6 - ULTIMATE GYMKHANA GRID COURSE

Ken Block จับมือกับ Need for Speed เกมส์แข่งรถอันโด่งดังเพื่อสร้างสนามแข่งสไตล์ยิมคาน่าที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในโลก สำหรับสนามนี้นั้น คอนโทรล สำคัญกว่า สปีด และแน่นอนว่าความแมนยำก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะว่ามีช่วงที่ต้องวิ่งลอดตู้คอนเทอร์เนอร์ที่กว้างกว่ารถไม่กี่คืบเท่านั้นเอง! และรถที่ใช้ในภาคที่ 6 นี้ ก็ยังเป็นรถคู่ใจของ Ken Block นั่นก็คือ Ford Fiesta

Car : 2013 Ford Fiesta (650 แรงม้า)

Locations : Unknown

ภาค 7 - WILD IN THE STREETS OF LOS ANGELES

การกลับม้าพร้อมม้าศึกลำใหม่กับ Mustang ปี 65 ที่สร้างขึ้นมาใหม่เกือบทั้งคันก็ว่าได้ เครื่องยนต์ V8 สร้างกำลังได้ 845 แรงม้า ส่งกำลังไปปั่นล้อทั้งสี่จนควันท่วมเมือง ลอส แองเจลิส ด้วยความที่ว่าเป็นรถอเมริกันคลาสสิค Mustang จึงมีตัวถังที่ยาวและกว้างมากๆ ครั้นจะให้เอาไปวนกรวยแบบ Ford Fiesta ก็คงจะทุลักทุเลน่าดู ในภาคนี้ Ken Block จึงเปลี่ยนสไตล์การขับมาเป็นแบบความเร็วสูง และเน้นการสไลด์แบบยาวๆ เอาให้ควันท่วมไว้ก่อน

Car : 1965 Ford Mustang (845 แรงม้า)

Location : ลอส แองเจลิส

ภาค 8 - ULTIMATE EXOTIC PLAYGROUND; DUBAI

หลังจากปั่นควันจนท่วมเมืองใหญ่ของอเมริกาอย่าง ซาน ฟรานซิสโก และ ลอส แองเจลิส มันก็ถึงคราวที่ต้องออกไปหาสถานที่ที่มันเจ๋งกว่านี้อีก ว่าแต่...จะมีที่ไหนเจ๋งกว่าอเมริกาด้วยเหรอ ใช่แล้ว..."ดูไบ" และในครั้งนี้ Ford Fiesta ก็ถูกเรียกตัวกลับมาอีกครั้งเพื่อถ่ายทำการขับรถสตั๊นท์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในภาคนี้ Ford ได้โชว์สมรรถนะของเครื่องยนต์ EcoBoost ของ Fiesta โดยการท้าแข่งกับซุปเปอร์คาร์แห่งมหานครดูไบ ผลจะเป็นอย่างไร...ต้องไปชมกันครับ

Car : Ford Fiesta (650 แรงม้า)

Location : ดูไบ

ส่วนภาคที่ 9 นั้น ได้ข่าวแว่วๆ มาว่า Ken Block จะใช้รถแข่งแรลลี่คันล่าสุดของเขาเอง นั้นก็คือ Ford Focus RS 600-แรงม้าส่วนสถานที่จะเป็นที่ไหนอย่างไรนั้น ท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

ขอบคุณค้าบบบ :)

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...