ตั้งแต่ผมเริ่มเขียนบทความเกี่ยวกับรถยนต์ นี่คือบทความเกี่ยวกับ รถบัส บทความแรกและอาจจะเป็นบทความสุดท้าย แล้วทำไม...รถบัสสัญชาติเยอรมันถึงน่าสนใจขนาดนั้น มันมีจุดเด่นอะไรเหรอ ลองไปอ่านรายละเอียดของรถบัสอัจฉริยะคันนี้กันครับ

รถบัสคันนี้มีชื่อเรียกว่า Mercedes Future Bus เป็นรถบัสไฮโซที่พัฒนาโดย Mercedes Benz ความน่าสนใจของรถบัสคันนี้อยู่ตรงที่ว่า มันเป็นรถบัสที่มีระบบ Autonomous หรือที่เรียกว่า Auto-pilot นั่นเองครับ พูดง่ายๆ ก็คือ มันเป็นรถบัสไร้คนขับนั่นเอง แต่ถึงกระนั้น รถบัสคันนี้ก็ยังมีที่นั่งให้กับโชเฟอร์เพื่อช่วยควบคุมในขณะที่ระบบประมวลผลไม่สามารถตัดสินใจได้ ยกตัวอย่างเช่น การขับผ่านแยกจราจรที่ไม่มีสัญญาณไฟเขียว-ไฟแดงเป็นต้น

นอกจากจะสามารถขับเคลื่อนแบบไร้คนขับแล้ว รถบัสคันนี้ยังสามารถจอดรับ-ส่งผู้โดยสารตามป้ายได้อย่างอัตโนมัติอีกด้วยนะฮะ

และอีกอย่างหนึ่งที่ผมจะไม่พูดถึงเลยไม่ได้คือ การออกแบบ นั่นเองครับ นอกจากภายนอกจะดูล้ำสมัยแบบสุดๆ แล้ว ภายของรถบัสคันนี้ ก็ดูไฮโซยิ่งกว่าการตกแต่งของคอนโดแถวริมแม่น้ำเจ้าพระยาซะอีก ซึ่งการออกแบบที่นั่งภายในตัวรถนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสวนสาธารณะ เอาง่ายๆ ว่าเข้าไปนั่งในรถแล้ว ให้อารมณ์เหมือนนั่งอยู่ในสวนนั่นแหละครับ อย่างนี้สิถึงจะเรียกได้ว่า สุนทรีย์ภาพแห่งการเดินทาง อย่างแท้จริง

Mercedes Benz ได้ออกมาเปิดเผยว่า รถบัสคันนี้ได้ทำการทดสอบวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารในเมืองเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร ผลปรากฏว่ายังไม่พบปัญหาใดๆ แต่ถ้ามาวิ่งในไทย ปัญหาผู้โดยสารขึ้น-ลง ไม่ตรงป้าย คงทำให้รถบัสไร้คนขับคันนี้ เอ๋อแ_ก แน่นอนครับ 555 แซวเล่นเฉยๆ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...