รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน และได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของ รถยนต์สีเขียว ที่ไม่ได้เบียดเบียนทรัพยากรปิโตรเลียมที่กำลังเหลือน้อยลงทุกทีๆ นอกจากนั้นแล้ว รถยนต์ EV เหล่านี้ก็ยัง ไม่ได้ แย่งอากาศหายใจไปจากมนุษย์ ในทางกลับกัน รถยนต์น้ำมันที่เราใช้กันทั่วโลกนั้น ได้บริโภคอ็อกซิเจนและปล่อยไอเสียกลับคืนมาเป็นเวลาหลายศตวรรษแล้ว และการเข้ามาเป็นพระเอกของรถยนต์ EV ในยุคนี้ ต้องแลกมากลับภาพลักษณ์ที่ ติ๋มๆ ที่ไม่สามารถให้สมรรถนะและอรรถรสในการขับขี่ที่เร้าใจเฉกเช่นรถยนต์น้ำมัน...

แต่ทว่า...ยุคของ EV สุดติ๋ม ได้เข้าใกล้จุดสิ้นสุดแล้ว... นั่นก็เพราะว่า รถยนต์ EV เหล่านี้ได้ถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจนกระทั่งมีสมรรถนะที่ เหนือกว่า รถยนต์น้ำมันอย่างปฏิเสธไม่ได้ และในวันนี้ ผมจะพาไปพบกับรถยนต์ EV ยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่ง ที่ได้รับการอัพเกรดสมรรถนะ เพื่อเอาไว้ สวน รถน้ำมันโดยเฉพาะ รถคันที่ว่านี้ก็คือ NISSAN LEAF NISMO นั่นเองครับ

NISSAN LEAF NISMO

NISSAN LEAF เวอร์ชั่นปกติ

ผมเชื่อว่า...ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกับ NISMO สำนักแต่งรถคู่บารมีของ NISSAN ซึ่งได้ทำการอัพเกรดรถยนต์สมรรถนะสูง ให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้นไปอีก และในครั้งนี้ NISMO ก็ได้ตัดสินใจเสริมเขี้ยวเล็บให้กับรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมอย่าง NISSAN LEAF ที่เพิ่งจะเปลี่ยนโฉมแบบใหม่หมดจดไปเมื่อเร็วๆ นี้

แน่นอนว่า ถ้ามีโลโก้ NISMO แปะอยู่หลังรถแล้วล่ะก็ มันไม่ธรรมดาแน่นอนครับ แต่ถึงอย่างไรก็ดี เนื่องจากว่า LEAF NISMO คันนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา สเปคของตัวรถ รวมไปถึงรายละเอียดของระบบส่งกำลัง จึงได้ไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด

NISSAN LEAF เวอร์ชั่นปกตินั้น มีแรงม้า 147-แรงม้า และมีแรงบิด 236-ปอนด์ฟุต ซึ่งถือว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่เลยสำหรับรถยนต์แฮทช์แบค 5-ประตู แบตเตอรี่มีพิกัดการใช้งานอยู่ที่ 235-ไมล์ (380-กิโลเมตร) ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

สำหรับ LEAF NISMO นั้น คาดว่าจะมีแรงม้าเพิ่มขึ้นประมาณ 10-แรงม้า ส่งผลให้มีแรงม้าสุทธิอยู่ที่ประมาณ 160-แรงม้า ในขณะเดียวกันก็ได้รับการปรับจูนให้สามารถเรียกแรงบิดได้อย่างทันทีในทุกช่วงของความเร็ว แบตเตอรี่ก็ได้รับการอัพเกรดเพื่อให้มีความจุเพิ่มขึ้น และมีระยะทางการใช้งานที่ไกลกว่าเดิม

ภายนอกนั้น LEAF NISMO มีแอโรพาร์ทเพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยลดแรงต้านอากาศ ส่วนช่วงล่างนั้น ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม แต่คาดว่าจะถูกอัพเกรดให้มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น แต่ก็คงไม่กระด้างจนถึงกับเป็น Track Edition

ภายในนั้นได้รับการตกแต่งอีกนิดหน่อยด้วยการใช้สีแดง แต่โดยรวมนั้น ยังถือว่าไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่นปกติมานัก NISSAN LEAF เวอร์ชั่น NISMO จะถูกเปิดผ้าคลุมอย่างเป็นทางการในงาน Tokyo Motor Show ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนหน้า และท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolife ได้เลยครับผม

Source :https://www.topgear.com/

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...