IMPREZA STI เวอร์ชั่นล่าสุด (NBR) ได้รับการอัพเกรดเครื่องยนต์และช่วงล่างแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ และบินตรงสู่สังเวียนแห่งสมรภูมิแห่งวงการยานยนต์ นั่นก็คือ สนามนูวเบิร์กริง ประเทศเยอรมัน เพื่อเข้าร่วมการตอก เวลาต่อรอบ ซึ่งกลายมาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของรถยนต์สมรรถนะสูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตัวเลขที่ออกคือ 6:57:50 นาที ส่งผลให้ IMPREZA คันนี้ ขึ้นแท่นเป็น รถสี่ประตูที่เร็วที่สุด ในสนามแห่งนี้อย่างเป็นทางการแล้ว

ดูจากรูปก็รู้ได้ทันทีว่า IMPREZA คันนี้ ไม่ได้ เป็นลูกไก่-ไร้เดียงสาที่เพิ่งจะออกจากโรงงาน แต่มันได้รับการอัพเกรดทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง โดยต้นสังกัดของ IMPREZA คันนี้ ก็คือพ่อบุญทุ่ม-ยักษ์ใหญ่อย่าง Subaru of America ซึ่งได้ตั้งชื่อให้กับลูกไก่-สายเซอร์กิตคันนี้ว่า WRX STI Type RA NBR Special ตั้งชื่อมาซะเต็มยศขนาดนี้ รับรองว่า...สเปคของ ขับสี่-สูบนอน คันนี้ ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ

WRX STI Type RA NBR Special คันนี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแสดงถึงศักยภาพของเครื่องยนต์สูบนอนและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของ SUBARU อย่างเต็มภาคภูมิ NRB Special คันนี้ ใช้พื้นฐานตัวถังและช่วงล่างของ STI Type RA ซึ่งกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ Type RA ซึ่งจัดได้ว่าเป็นรถในไลน์ของ WRX ที่ขึ้นชื่อว่าดิบและเถื่อนที่สุดในตระกูล NRB แล้ว ...ตรงตามคอนเซ็ปท์ RA ย่อมาจาก Record Attempt ที่ออกแบบมาเพื่อ ล่าเวลา โดยเฉพาะ ซึ่ง Type RA จะถูกจำกัดจำนวนการผลิตเพียงแค่ 500-คัน เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม STI Type RA NBR Special คันนี้ ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ 2.5-ลิตร เช่นเดียวกัน Type RA แต่เลือกใช้เครื่องยนต์สูบนอน 2.0-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งเป็นเครื่องบล็อกเดียวกับรถแข่ง WRC สร้างแรงม้าได้ 600-แรงม้า และมีรอบใช้งานสูงถึง 8,500-RPM (แรงม้าเยอะกว่า WRX STI เกือบ 2-เท่าตัว) ส่งกำลังผ่านเกียร์ซีเควนเชียลซึ่งยกมาจากรถแข่ง WRC เช่นเดียวกัน ส่วนแอโรพาร์ทรอบคันนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อการวิ่งทำลายสถิติในสนาม นูวเบิร์กริง โดยเฉพาะ

วิดีโอด้านล่างนี้ เป็นการขับเปิดตัวเพื่อโชว์สมรรถนะของWRX STI Type RA NBR Special ที่สนาม Goodwood Festival of Speed ประเทศอังกฤษ ลองไปฟังเสียงกันครับ...

วิดีโอ - WRX STI TYPE RA NBR SPECIAL วิ่งเปิดตัวในงาน 2017 Goodwood festival of Speed

สถิติที่ทำได้ในครั้งนี้ คือ 6:57.50 ซึ่งถือเป็นเวลาที่เร็วที่สุดในคลาส ซีดาน และสถิตินี้ ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสนาม นูวเบิร์กริง เป็นที่เรียบร้อย สำหรับวิดีโอการขับอันแสนบ้าคลั่งนั้น Subaru of America จะทำการเผยแพร่ในอีกไม่กี่วันนี้ ท่านผู้อ่านสามารถรอรับชมได้ทางเว็ปไซต์ johsautolife.com หรือสามารถติดตามการอัพเดทได้โดยตรงที่แฟนเพจ Johs Autolifeได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...