McLaren ประกาศที่จะยุติสัญญาการพัฒนารถแข่ง F1 ร่วมกับ HONDA โดยที่ค่ายรถยนต์สมรรถนะสูงสัญชาติอังกฤษอย่าง McLaren กัดฟันที่จะจ่ายค่าชดใช้เป็นเงินกว่า 99.3-ล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 3,366 ล้านบาท) เพื่อฉีกสัญญาความร่วมมือระหว่าง HONDA ...โดย McLaren ให้เหตุผลว่าเครื่องยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเครื่องนี้... ไม่มีกำลัง ไม่มีความเสถียร และไม่สามารถไว้ใจได้...

หลังจากที่ HONDA ได้เริ่มการผลิตเครื่องยนต์ให้กับรถแข่งของทีม McLaren นั้น พัฒนาการระหว่างทั้งสองทีม ก็เป็นไปอย่างทุลักทุเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องยนต์เจ้าปัญหาจาก HONDA ที่ พังบ่อย แทบจะทุกสนามของการแข่งขัน และล่าสุด... หลังจากที่ Fernando Alonso นักแข่งมือดีสังกัด McLaren-HONDA ได้ลงแข่งในสนาม Gilles Villeneuve ประเทศแคนนาดา เครื่องยนต์เจ้ากรรมก็ได้มาหยุดหมุนเอาซะดื้อๆ ทั้งที่อีกแค่ 2-รอบสนาม ก็จะเข้าเส้นชัยแล้ว

ด้วยความล้มเหลวที่สะสมมานาน และถึงแม้ฝั่งของ HONDA เอง ก็ได้ทำการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แต่แล้ว...ก็ไม่สามารถเข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบได้แต่อย่างใด สุดท้ายแล้ว McLaren จึงตัดสินใจที่จะล้มเลิกการเป็นพันธมิตรกับค่ายรถยนต์จากแดนปลาดิบ และหันหน้าไปหาค่ายดาวสามแฉกอย่าง Mercedes-Benz ซึ่งค่ายรถยนต์สัญชาติเยอรมันเจ้านี้ เคยสร้างเครื่องยนต์ให้ McLaren มาแล้วก่อนหน้านี้

โดยค่าฉีกสัญญาแห่งพันธมิตรทางเทคโนโลยีในครั้งนี้ มีค่าสูงถึง 99.3-ล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 3,366 ล้านบาท) แต่ทาง McLaren ก็ต้องจำใจ เนื่องจากได้ยินคำเปรยของ Fernando Alonso นักแข่งเบอร์หนึ่งของทีมว่า...ถ้าหากรถแข่งไม่มีเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ เขาจะลาออกจากทีมโดยทันทีในฤดูกาลถัดไป

ขณะนี้ McLaren อยู่ในขั้นตอนการเจรจาอย่างลับๆ กับ Mercedes-Benz แต่ถึงกระนั้น ก็ได้ข่าวแว่วๆ มาว่า ทาง McLaren จะขอ เช่า เครื่องยนต์จากค่ายดาวสามแฉกมาทำการแข่งขัน โดยค่าเช่านั้น มีมูลค่าสูงถึง 13.5-ล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 460-ล้านบาท) แต่ก็ถือเป็นตัวเลขที่น้อยมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกับค่าสัญญาพัฒนาเครื่องยนต์ร่วมกับ HONDA

ในฤดูกาลหน้าของรถแข่งสูตร 1 อย่าง F1 เราคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของทีมนี้ รวมไปถึงตัวนักแข่งประจำทีมที่อาจจะมีการโยกย้าย-ส่ายสะโพก ถือว่าน่าติดตามเลยทีเดียวครับ และท่านผู้อ่านสามารถอัพเดท ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Source :jalopnik.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...