เรียบเรียงโดยJoh BURUT

ปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับงานแสดงยนตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง 2015 แฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ (2015 Frankfurt Auto Show) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมัน และในปีนี้ก็ยังคึกคักเช่นเคย บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างเปิดตัวรถยนต์อย่างอึกทึกครึกโครม เรียกได้ว่าสวนทางกระแสเศรษฐกิจโลกโดยสิ้นเชิง

ในปีนี้... รถไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า EV ถือเป็นรถยนต์ได้รับความสนใจมากที่สุด หลายต่อหลายค่ายต่างเข็นรถ EV มาเปิดตัวในงานนี้อย่างไม่มีใครยอมใคร และนี่เป็นสัญญาณที่บอกได้อย่างชัดเจนว่า สังเวียนของรถ EV กำลังปะทุขึ้นอย่างรวดเร็ว ค่ายไหนทำรถเสร็จไว...ก็เตรียมกอบโกยกำไรได้เลย ค่ายไหนทำรถช้า...ก็อาจจะต้องเจ็บตัว

autoworld.com

นอกจากนั้นแล้ว ตลาดของรถยนต์ เอสยูวี และ ครอสโอเวอร์ ก็คึกคักไม่แพ้กับ ต้องยอมรับว่า...รถในเซ็กเมนต์นี้กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และด้วยความต้องการของตลาด ทำให้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ต่างเบนเข็มมายังรถในเซ็กเมนต์ เอสยูวี และ ครอสโอเวอร์ บางค่ายก็แค่เอารถรุ่นก่อนหน้ามายกสูง แล้วก็แต่งหน้าทาปากอีกนิดหน่อย จากนั้นก็แปะป้ายราคา แค่นี้ก็ขายได้แล้ว... บางค่ายก็สร้างขึ้นใหม่จาก ศูนย์ เลยก็มี

เพราะฉะนั้นในวันนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปชมครอสโอเวอร์ที่น่าจับตามองทั้ง 5 คัน ที่ได้ทำการเปิดตัวในงาน 2015 Frankfurt Motor Show

ถ้าพร้อมแล้วก็...ไปชมกันเลยครับ!

1 | Nissan GRIPZ CONCEPT

digitaltrends.com

ดูแว๊บแรก...ผมนึกว่ามันคือ JUKE กลายร่าง!

Nissan ได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์คาร์ ซึ่งเป็นครอสโอเวอร์ขาลุยที่มีชื่อว่า GRIPZ มันถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับนิยามของคำว่า สปอร์ต-ครอสโอเวอร์

มันคือ...ว่าที่ JUKE ตัวใหม่หรือเปล่า

topgear.com

Nissan ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่า สปอร์ต-ครอสโอเวอร์คันนี้จะมาแทนที่ JUKE แต่อย่างใด แต่ดูจากมิติรถ ทั้งความกว้าง ความยาว ความสูง...มันก็ยากที่จะปฏิเสธว่า นี่แหละคือ New JUKE!

อย่างไรก็ตาม คำว่า GRIPZ นั้น...เหมือนมีนัยบางอย่าง เพราะว่าตัวอักษร Z มันบ่งบอกถึงตระกูลของรถสปอร์ตที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน นั่นก็คือ FAIRLADY-Z นั่นเอง ซึ่งหมายความว่า...มีความเป็นไปได้ที่ GRIPZ จะมาทำตลาดแทนรถสปอร์ตตระกูล FAIRLADY-Z งั้นเหรอ คำถามนี้ยังไม่มีใครสามารถตอบได้ เพราะว่าแม้แต่ทาง Nissan เองก็ยังไม่ได้ปริปากเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

topgear.com

GRIPZ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้งานในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ขับในเมืองแบบออน-โรด ไปจนถึงลุยทางฝุ่นแบบออฟ-โรด ด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดสุดล้ำและระบบส่งกำลังอัจฉริยะ ทำให้ GRIPZ สามารถสลับสับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็น EV-Mode ขับเงียบๆชิลๆในเมือง หรือจะเปลี่ยนเป็นโหมดขับสี่ บุกป่าหรือลุยหิมะ ก็สนุกไปอีกแบบ นี่แหละครับ...นิยามของคำว่า สปอร์ต-ครอสโอเวอร์

2 | Toyota C-HR CONCEPT

topgear.com

Toyota ได้เปิดตัวรถ คอมแพ็ค-ครอสโอเวอร์ สุดเท่ห์สุดล้ำ ซึ่งมีรหัสว่า C-HR Concept ดูเผินๆมันอาจจะเหมือนรถ 3 ประตู แต่จริงๆ แล้วมันมี 5 ประตู!

C-HR CONCEPT คันนี้เป็นครอสโอเวอร์สายพันธุ์ไฮบริดคันล่าสุด ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ของ Toyota แบบชนิดที่ว่าลูกค้าตั้งตัวไม่ทันเลยทีเดียว เพราะปกติแล้วรถที่ติดตรา Toyota จะเป็นรถที่เน้นการใช้งาน และเพียบพร้อมไปด้วยพื้นที่ใช้สอย แต่การออกแบบที่ หวือหวา จนน่าตกใจของ C-HR CONCEPT ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในรถที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในงาน Frankfurt Motor Show

guysgab.com

ขับสนุกมาก่อน...คอมฟอร์ทมาทีหลัง!

Toyota ตั้งใจที่จะเซทอัพช่วงล่างของ C-RH ให้ออกแนวสปอร์ตนิดๆ ซึ่งนั่นหมายความว่า มันจะกระด้างกว่าช่วงล่างของ Toyota ที่เราๆคุ้นเคยกัน การเซ็ทอัพแบบนี้จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการขับขี่ หรือที่เรียกว่า Dynamics Driving (ไดนามิคส์ ไดรวิง) เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ที่ชื่นชอบรถครอสโอเวอร์ที่ ขับสนุก มากกว่า ขับสบาย

ข่าวดีก็คือว่า...ทาง Toyota ได้ออกมาตบปากรับคำแล้วว่า C-HR จะผลิตและขายจริงในปี 2016 สาวกค่ายสามห่วงที่ชอบ ครอสโอเวอร์โมเดิร์นสไตล์ ก็เก็บตังค์รอไว้ได้เลยครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน! แต่ก็นะ...ไม่รู้ว่ามันจะเข้าไทยหรือเปล่า ตอนนี้ก็ได้แต่รอ...รอไปก่อนนะครับ!

3 | Mazda KOERU

gizmag.com

ครอสโอเวอร์สีแดงที่จอดตระหง่านอยู่กลางงาน Frankfurt คันนี้ เป็นคอนเซ็ปต์คาร์คันล่าสุดของ Mazda ซึ่งถูกเรียกว่า KOERU (โค-เอะ-รุ) เป็นคำในภาษาญี่ปุ่น หมายความว่า เหนือกว่า หรือ มากกว่า

มันจะมาแทนที่รถอะไร CX-3 หรือ CX-5

Mazda ยังไม่ได้ออกมาบอกว่า KOERU คันนี้จะมาแทนที่ CX-3 หรือว่า CX-5 แต่เมื่อลองเปรียบเทียบมิติกว้าง-ยาว-สูงแล้ว ...มีความเป็นไปได้สูงว่า นี่คือ CX-5 ตัวใหม่!

carmagazine.co.uk

แต่อย่างไรก็ตาม...มีนักวิจารณ์รถยนต์หลายคนบอกว่า KOERU น่าจะมาแทนที่ CX-9 ซึ่งเป็นรถ SUV 7 ที่นั่ง ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2006 แต่เมื่อสังเกตความสูงของหลังคาแล้ว คงเป็นไปได้ยากที่ KOERU จะเป็นรถ 7 ที่นั่ง เพราะว่าหลังคาของมันลาดลงมาต่ำเหลือเกิน

แล้วตกลงว่า...KOERU จะมาแทนที่รถอะไรกันแน่ คำถามนี้ยังไม่มีใครตอบได้...แต่โดยส่วนตัวแล้ว...ผมคิดว่า KOERU น่าจะมาแทน CX-9 นะครับ

carmagazine.co.uk

Mazda ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดของเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงของ KOERU แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่า KOERU จะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทิฟ

คอนเซ็ปท์คาร์ ถึงจะเรียกว่า คอนเซ็ปท์คาร์ ก็เหอะนะ แต่มันดูเหมือนรถ โปรดัคชั่นคาร์ เสียมากกว่า ทั้งรายละเอียดของตัวรถทั้งภายในและภายนอกนั้นเหมือนกับว่า KOERU พร้อมที่จะไปจอดอยู่ในโชว์รูมเพื่อรอเจ้าของมารับกลับบ้านได้เลย เพราะฉะนั้น สื่อรถยนต์ในต่างประเทศเขาก็เลยคาดการณ์ว่า KOERU น่าจะเปิดตัวและจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ ไม่แน่นะครับ...อาจจะเป็นต้นปี 2016 นี้ก็เป็นได้

4 | Audi E-tron QUATTRO CONCEPT

cnn.com

Audi E-tron เป็นอีกหนึ่งคอนเซ็ปต์คาร์ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม E-tron คันนี้เป็นรถไฟฟ้า 100% หรือที่เรียกว่า EV ซึ่งถูกหมายมั่นปั้นมือให้เป็นเรือชูธงลำแรกของ Audi เพื่อเข้าสู่สังเวียนรถ EV ที่กำลังทำศึกการตลาดกันอย่างดุเดือดเลือดพล่าน

ที่สำคัญก็คือว่า มันไม่ใช่เพียงแค่ คอนเซ็ปต์คาร์ เท่านั้น...เพราะ Audi ได้ออกมาประกาศแล้วว่า E-tron คันนี้จะถูกผลิตและจำหน่ายจริงในปี 2018!

carmagazine.co.uk

โดยปกติแล้วรถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 2 ตัว แต่ E-tron คันนี้มาแปลกโดยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 3 ตัว มอเตอร์ตัวแรกใช้ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ส่วนอีกสองตัวที่เหลือใช้ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่ง Audi เรียกระบบขับเคลื่อนนี้ว่า Electrified Quattro (อิเล็คตริไฟด์ ควอทโทร) ในส่วนของแบตเตอรี่นั้น มีระยะทำการมากถึง 310 ไมล์ หรือประมาณ 500 กิโลเมตร และใช้เวลาการชาร์จเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

carmagazine.co.uk

กระจกข้างหายไปไหน

แอโรไดนามิคส์ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของรถคันนี้ Audi ได้ออกมากล่าวว่า E-tron ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะเป็น SUV ที่มีแอโรดีที่สุดในโลก โดยมีค่า สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ หรือที่เรียกว่า Cd เพียงแค่ 0.25 เท่านั้นเอง อาวุธลับที่ทำให้ E-tron มีแรงต้านอากาศน้อยขนาดนั้นก็คือ กล้องมองข้าง แทนที่จะใช้กระจกแบบธรรมดา... E-tron คันนี้ใช้ กล้อง ที่แสดงภาพด้านหลังของตัวรถแบบเรียล-ไทม์ ซึ่งทำให้รถคันนี้ไม่ต้องมีกระจกข้างแต่อย่างใด ส่งผลให้สามารถลดแรงต้านอากาศได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

5 | Jaguar F-PACE

ichinda.co.in

F-PACE เป็นรถครอสโอเวอร์คันแรกของ Jaguar บริษัทรถยนต์สัญชาติอังกฤษที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ซึ่งถูกเปิดตัวอย่างน่าตื่นตาตื่นใจโดยการวิ่งตีลังกา 360 องศาเพื่อโชว์สมรรถนะแบบชนิดที่ว่าซูปเปอร์คาร์ยังต้องอาย F-PACE คันนี้ถูกสร้างโดยใช้พื้นฐานของ Jaguar F-TYPE รถสปอร์ตตัวแรงที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Jaguar มานักต่อนัก

www.carscoops.com

F-PACE ถูกพัฒนาตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า สุดยอดรถสปอร์ตเอนกประสงค์ (Ultimate Practical Sportcar) ซึ่งเป็นการรวมเอาสมรรถนะการขับขี่แบบรถสปอร์ตและความเอนกประสงค์ของรถ SUV เข้าไว้ด้วยกัน เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ V6 ซุปเปอร์ชาร์จ 380 แรงม้า สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยเวลาน้อยกว่า 5 วินาที นอกจากนั้นแล้ว F-PACE คันนี้ยังมีการนำอะลูมิเนียมมาประกอบเป็นตัวถังมากถึง 80% แต่ถึงกระนั้น มันก็มีน้ำหนักมากถึง 1,665 กิโลกรัม

www.carscoops.com

ท่านผู้อ่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวในวงการยานยนต์ และอัพเดทเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ได้ก่อนใครที่แฟนเพจของเราเลยครับ

เรียบเรียงโดยJoh BURUT

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...