MAZDA วางแผนจะใช้เครื่องยนต์ HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) กับรถยนต์ MAZDA 3 ในเจนเนอเรชั่นถัดไป ซึ่งเครื่องยนต์สันดาปสุดล้ำอย่าง HCCI คือหนึ่งลูกเล่นภายใต้เทคโนโลยี SkyActiv เจนเนอเรชั่นที่ 2โดยคาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการในปี 2018 ครับผม

ว่าแต่ว่า...อะไรคือเครื่องยนต์ HCCI

HCCI ย่อมาจาก Homogeneous Charge Compression Ignition หมายถึงเครื่องยนต์เบนซินประเภทหนึ่ง ซึ่งตามทฤษฎีแล้ว HCCI ถือเป็น จุดสูงสุด ของเครื่องยนต์เบนซิน นั่นก็เพราะว่า เครื่องยนต์ประเภทนี้ มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนสูงที่สุดในบรรดาเครื่องยนต์เบนซินด้วยกันทั้งหมด เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงพอๆ กับเครื่องยนต์ดีเซลเลยทีเดียวครับ

เครื่องยนต์เบนซิน กับ เครื่องยนต์ HCCI ...ต่างกันอย่างไร

สิ่งแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดระหว่างเครื่องยนต์ทั้งสองตัวนี้ ก็คือ การจุดระเบิด (Ignition) นั่นเองครับ สำหรับเครื่องยนต์เบนซินปกตินั้น... หัวเทียน จะสร้างประกายไฟเพื่อ ล่อ ให้ไฟติดในจังหวะจุดระเบิด แต่สำหรับเครื่องยนต์ HCCI นั้น การจุดระเบิดจะเกิดขึ้นเองอย่างอัตโนมัติในจังหวะลูกสูบเคลื่อนที่เข้าใกล้ศูนย์ตายบน ซึ่งการจุดระเบิดด้วยตัวเองหรือที่เรียกว่า Self-ignition นั้น เป็นผลมาจากความดันและอุณหภูมิที่เพิ่มใน จังหวะอัด นั่นเองครับ

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เครื่องยนต์ HCCI จะจุดระเบิดอย่างอัตโนมัติ เพราะฉะนั้นแล้ว องศาการจุดระเบิดจึงเป็นตัวแปรที่ควบคุมได้ยากมากๆ อย่างไรก็ตาม การใช้วาล์วแปรผันและการควบคุมปริมาณ EGR ก็ถือเป็นเครื่องมือที่พอจะช่วยจำกัดและควบคุมการสันดาปได้ในระดับหนึ่ง และด้วย ความยาก ในการควบคุมการจุดระเบิดนี้เอง ที่ทำให้เครื่องยนต์ HCCI ถูกเรียกว่า ศาสตร์มืด แห่งวงการเครื่องยนต์สันดาป

จะว่าไปแล้วเครื่องยนต์ HCCI ก็เหมือนกับเป็น เครื่องยนต์ลูกผสม ระหว่างเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล นั่นก็เพราะว่าน้ำมันที่ฉีดลงไปในห้องเผาไหม้นั้นเป็นเชื้อเพลิงแก๊ซโซลีน (น้ำมันเบนซิน) แต่ทว่ามันใช้หลักการจุดระเบิดคล้ายๆ กับเครื่องยนต์ดีเซล (จุดระเบิดด้วยตัวเองที่กำลังอัดสูงๆ) ...และการที่มันเป็น ลูกครึ่ง ในลักษณะนี้ ทำให้มันสามารถดึงเอาข้อได้เปรียบของเครื่องยนต์ทั้งสองประเภทมาไว้รวมกัน ซึ่งทำให้ HCCI มีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดขึ้น (ข้อดีของเครื่องยนต์ดีเซล) ในขณะเดียวกันก็ปล่อยมลพิษทางไอเสียน้องลงเช่นกัน (เครื่องยนต์เบนซิน)

.

ความจริงแล้ว MAZDA ไม่ใช่ค่ายรถยนต์ค่ายแรกที่สนใจเทคโนโลยี HCCI เพราะว่าก่อนหน้านี้ ได้มีค่ายรถยนต์หลายค่ายที่ได้พัฒนาเครื่องยนต์ HCCI แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครเข้าใกล้ความสำเร็จแต่อย่างใด ...แต่ทว่า ในครั้งนี้ หากดูจากแผนการพัฒนารถยนต์ของ MAZDA ภายใต้เทคโนโลยี SkyActiv แล้ว มีความเป็นไปได้สูงมากที่ MAZDA จะเป็นค่ายแรกที่สามารถผลิตเครื่องยนต์ HCCI และจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดการณ์กันว่า เครื่องยนต์ประเภทใหม่นี้ จะออกมาสู่ตลาดในปี 2018 โดยจะประจำการอยู่ใน MAZDA 3 เจนเนอเรชั่นใหม่

ก็คงต้องรอดูกันต่อไปสำหรับ MAZDA ที่กำลังเดินสวนทางเข็มทิศอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งชี้ทิศไปที่ระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าและแบตเตอรี แต่ MAZDA นั้นยังคงมุ่งมั่นพัฒนา เพื่อเค้นเอาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สันดาปออกมาให้ได้มากที่สุด น่าติดตามจริงๆ ครับ สำหรับค่ายรถยนต์จากแดนซามูไรค่ายนี้ และท่านผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสารการอัพเดทของเครื่องยนต์ HCCI รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับ MAZDA 3 ตัวใหม่ ได้ที่ แฟนเพจ Johs Autolifeได้เลยครับผม

Source : www.autoblog.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...