ถือว่าเป็นข่าวที่ ช็อค วงการมอเตอร์สปอร์ตเลยทีเดียว เนื่องจากว่า Audi ค่ายรถยนต์ชั้นนำจากเยอรมันที่คร่ำหวอดในวงการมอเตอร์สปอร์ตมาอย่างยาวนาน ประกาศกร้าวอย่างหนักแน่นว่า Audi จะหันหลังให้กับการแข่งขัน Le Mans (เลอ มังส์) ซึ่งถือเป็นรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งของโลก แล้วจะไปเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E อย่างเต็มรูปแบบ

ต้องขอเกริ่นก่อนว่า การแข่งขันรายการ Le Mans 24-ชั่วโมง ถือเป็นรายการที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดรายการหนึ่งในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยความโหดของการแข่งขันที่ต่อเนื่องยาวนานถึง 24-ชั่วโมง รายการนี้จึงเป็นรายการที่รถแข่งของแต่ละทีมได้แสดงศักยภาพเพื่อรีดเค้นสมรรถนะสูงสุดตั้งแต่วินาทีแรกจนถึงวินาทีสุดท้ายของการแข่งขัน นอกจากนั้นก็ยังเป็นการแสดงทักษะของทีมแข่ง รวมไปถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น Le Mans 24-ชั่วโมง จึงถือเป็นมอเตอร์สปอร์ตที่มากกว่า ความเร็ว ...มันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น

Stephen Winkelmann (สตีเวน วิงเคิลมานน์) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของ Audi ได้ออกมาประกาศอย่างหนักแน่นว่า ปี 2016 นี้ จะเป็นปีสุดท้ายที่ Audi จะเข้าร่วมการแข่งขัน Le Mans และจะหลังจากนั้นจะยกเลิกการเข้าร่วมอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป

รถแข่ง Audi R18 e-tron เข้าร่วมการแข่งขัน Le Mans 2016

ย้อนกลับไปตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม Audi เป็นค่ายรถยนต์ที่ทุ่มเทให้กับกีฬามอเตอร์เป็นอย่างมาก จะเห็นได้อย่างชัดเจนจากผลงานการแข่งขันในปีก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขัน Le Mans ที่ Audi เคยได้ครอบครองตำแหน่งโพเดี้ยมมาแล้วนักต่อนัก และได้รับชัยชนะมามากกว่า 106 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ข่าวดีก็คือว่า Audi จะยังคงจะทำการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในรายการ DTM ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรายการที่ค่ายรถยนต์สัญชาติเยอรมันต่างหมายมั่นปั้นมือที่จะกำชัยเหนือคู่แข่งสายเลือดเดียวกัน นอกจากนั้น ยังมีข่าวลือมาอีกว่า ฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตสายฝุ่น หรือ สายแรลลี่ ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะถอนตัวจากการแข่งขัน World Rallycross

รถแข่ง Formula E จากทีม Team ABT Schaeffler Audi Sport

Stephen Winkelmann (สตีเวน วิงเคิลมานน์) หัวเรือใหญ่ฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของ Audi กำลังวางแผนที่จะลงทำการแข่งขันรถสูตรหนึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า Formula E (ฟอร์มูล่า อี) ซึ่งถือเป็นอนาคตของวงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างปฏิเสธไม่ได้

ในขณะเดียวกันนั้น พันธมิตรสัญชาติเดียวกันอย่าง Porsche ก็ยังคงเข้าร่วมการแข่งขัน Le Mans ต่อไปโดยไม่มีทีท่าว่าจะถอนตัว

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolife ได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...