หลังจากที่มีคนถ่ายวิดีโอของรถซีดานสมรรถนะสูงคันหนึ่ง กำลังวิ่งทดสอบอย่างจริงจังในสนามนูวเบิร์กริง ประเทศเยอรมณี ถึงแม้จะถูกซ่อนตัวอย่างมิดชิดอยู่ภายใต้สติ๊กเกอร์ลายพราง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเดาเลยว่า รถสี่ประตูสมรรถนะสูงคันนั้น คือ Honda Civic Type R เวอร์ชั่นซีดาน รถในตระกูล H-แดง อีกหนึ่งคันที่กำลังจะมาเสริมทัพความยิ่งใหญ่ให้กับตระกูล Type R

จากคลิปวิดีโอนั้น เห็นได้ชัดเลยว่าเจ้า Type R ซีดานคันนี้ กำลังเค้นกำลังจากเครื่องยนต์อย่างเอาเป็นเอาตาย ในขณะเดียวกันก็เข้าโค้งเพื่อบดขยี้ยางทั้งสี่แบบสุดฤทธิ์ ผมก็เลยอยากรู้จริงๆ ว่า...เวลาต่อรอบของซีดานสายพันธุ์ซามูไรคันนี้ ...จะเร็วสายฟ้าแลบแค่ไหน

วิดีโอ Honda Civic Type R Sedan ทดสอบในสนาม Nurburgring

หลังจากที่ดู Civic Type R สาดโค้งแล้ว สาดโค้งเล่า ผมก็มาสะดุดตากับท่อไอเสียทรงประหลาด นั่นก็คือ ท่อไอเสียแบบ 3 รู พอเห็นแล้วมันทำให้ผมนึกถึงตัวการ์ตูนในตำนานอย่าง Mickey Mouse (มิกกี้ เมาส์) ขึ้นมาทันที ว่าแต่...ทำไมต้อง 3 รู มันมีเหตุผลอะไรอยู่เบื้องหลังหรือเปล่า

Honda Civic Type R คันนี้ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2.0-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ บล็อคเดียวกับที่อยู่ใน Civic type R เวอร์ชั่นแฮทช์แบคนั่นแหละครับ ซึ่งเครื่อง 2.0-ลิตรเครื่องนี้ก็คือเครื่องยนต์ K-Series ที่มี 4-กระบอกสูบ เพราะฉะนั้นแล้ว ท่อไอเสียควรจะเป็นเลขคู่ไม่ใช่เหรอ มันควรจะเป็นท่อคู่ หรือไม่ก็ออก 4 รู ไปเลย...แล้วทำไม Honda ถึงออกแบบท่อไอเสียให้เป็นเลขคี่

บทความแนะนำ 5 เหตุผลที่ทำให้ผมชอบ FD2R มากกว่า FK2R

ถ้าหากท่านใดที่หลงใหลซุปเปอร์คาร์ไสตล์เรทโทร ผมเชื่อเหลือเกินว่า เมื่อได้เห็นท่อไอเสียแบบ 3 รูแบบนี้แล้ว จะต้องนึกถึง Ferrari F40 อย่างแน่นอน! เพราะว่าเจ้าซุปเปอร์คาร์ม้าผยองคันนี้ ก็มาพร้อมกับท่อไอเสียแบบ 3 รูเช่นกันครับ

Ferrari F40

สำหรับท่อไอเสียของ F40 นั้น จริงๆ แล้ว รูที่ใช้ปล่อยไอเสียมีแค่ 2 รูครับ นั้นก็คือรูซ้ายกับรูขวานั่นเอง ส่วนรูตรงกลางเป็นท่อระบายที่ต่อตรงมาจาก Wastegate (เวสต์เกท) หรือว่าวาล์วระบายไอเสียที่ใช้สำหรับระบายแรงดันส่วนเกินสำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบนั่นเองครับ

บทความแนะนำ หลักการทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์

มาถึงตรงนี้ คงไม่ต้องบอกแล้วนะครับว่า ทำไม...ท่อไอเสียของ Honda Civic Type R (ซีดาน) ถึงต้องมี 3 รู ใช่แล้วครับ Honda ใช้รูปแบบการระบายไอเสียรูปเช่นเดียวกันกับ F40 นั่นเองครับ ท่อซ้าย-ท่อขวามีไว้เพื่อระบายไอเสียที่ปล่อยออกมาจากห้องเผาไหม้โดยตรง ส่วนท่อตรงกลางจะเอาไว้ใช้ระบายไอเสียที่มาจาก Wastgate นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ท่านผู้อ่านได้อ่านมานี้ เป็นเพียงการหาข้อมูลและวิเคราะห์ของตัวผมเองเท่านั้นนะครับ พูดง่ายๆ ก็คือยังไม่มีความน่าเชื่อถือแบบ 100% นั่นแหละ ...แต่ถ้าหากว่ามีข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับระบบไอเสียของ Type R ซีดานคันนี้ ผมจะมาอัพเดทให้อย่างรวดเร็วทันใจเลยครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...