มันไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่เราจะเห็น TOYOTA AE86 รถยนต์ขับหลังในตำนาน สะบัดท้าย-สไลด์โค้ง ในสไตล์ดริฟติ้ง-ซิ่งสายฟ้า และมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกเหมือนกันที่ AE86 จะกลายมาเป็น ‘สายเลี้ยว’ และอาศัยข้อได้เปรียบเรื่องของ ‘ความเบา’ จนกลายมาเป็น ‘เจ้าแห่งเซอร์กิต’ ...เรียกได้ว่าเจ้า AE86 นี้ เป็นรถยนต์ที่ถูกนำมาโมดิฟายได้อย่างหลากหลาย ทั้งสายดริฟท์-และ-สายกริป หรือจะเอามาวางเครื่องข้ามสายพันธุ์และนำไปวิ่งสายแดร็ก...ก็มีให้เห็นมาแล้วนักต่อนัก

แต่ในวันนี้ ผมจะพาไปพบกับ AE86 อีกหนึ่งคัน ที่เรียกได้ว่าเป็น ‘แกะดำ’ อย่างแท้จริง... AE86 คันที่เรากำลังพูดถึงนี้ ได้โบกมือลาเครื่องยนต์สันดาปและตัดสินใจเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนให้เป็นระบบไฟฟ้าแบบ 100%

 

 

 

มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง 277-โวลท์ ติดตั้งไว้แทนที่เครื่องยนต์เดิม ส่งกำลังผ่านเกียร์แมนนวล 5-สปีด ซึ่งเป็นเกียร์เดิมจากโรงงาน แบตเตอรี่ลิเทียม-ไออน ซึ่งถูกติดตั้งไว้ที่ด้านหลังของตัวรถ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เป็นผลให้เกิดแรงม้าจำนวน 250-แรงม้า พร้อมทอร์คมหาศาล 300-ปอน์ด-ฟุต ที่มาตั้งแต่ 0-RPM ส่งผ่านเพลากลางไปขับเคลื่อนล้อหลัง

 

 

น้ำหนักตัวรถเมื่อรวมแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว มีน้ำหนักเพียง 1,000-กิโลกรัมเพียงเท่านั้น และด้วยการวางแบตเตอรี่ไว้บริเวณด้านท้ายของตัวรถ เป็นผลให้เกิดการกระจายน้ำหนักที่แทบจะสมบูรณ์แบบ นั่นก็คือ 47/53 ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่รถดริฟท์ทุกคันล้วนแต่แสวงหา

ลองไปชมวิดีโอการขับขี่ของ ‘เต้าหู้ไฟฟ้า’ คันนี้กันครับ แน่นอนว่า พอไม่มีเสียงเครื่องยนต์...มันก็จะฟังดูแปลกๆ หน่อย แต่อย่างน้อยก็มีเสียง ‘ยางร้อง’ ให้พอเร้าใจอยู่เหมือนกัน

 

วิดีโอ - Electric Toyota AE86 Drift Car

 

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolife ได้เลยครับผม

 

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...