ท่านผู้อ่านที่ติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับยานยนต์ น่าจะได้ยินข่าวลืออย่างหนาหูเกี่ยวกับการกลับมาของ Nissan Silvia S16 ซึ่งว่ากันว่าจะทำการเปิดตัวเวอร์ชั่นคอนเซ็ปท์ในงาน Tokyo Motor Show ที่กำลังจะจัดขึ้นช่วงปลายปีนี้

 

Nissan Silvia S13

 

หลังจากที่รถสปอร์ตขับหลังที่ได้รับความนิยมตลอดกาลอย่าง Nissan Silvia ได้ประกาศปิดไลน์การผลิตในปี 2002 ทิ้งไว้เพียงทายาทคันล่าสุดนั่นก็คือ Silvia S15 ซึ่งถูกตัดตอนมาเป็นเวลานานถึง 15 ปี ในที่สุด สาวก Nissan Silvia ทั่วโลก ก็ได้เฮลั่นอีกครั้ง เมื่อมีข่าวแว่วๆ ว่า Silvia S16 กำลังจะกลับมาพร้อมกับตำนานบทใหม่ เพื่อสืบทอดตระกูลรถสปอร์ตแห่งตระกูล Nissan

 

Nissan Silvia S14

 

Nissan Silvia S15

 

ในขณะเดียวกันนั้น เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา INFINITI ก็ได้เปิดตัวเครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุด นั่นก็คือ เครื่องยนต์แปรผันกำลังอัด (Variable Compression Ratio) 4-กระบอกสูบ ความจุ 2.0-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ และเครื่องยนต์สุดล้ำบล็อกนี้เอง ที่ว่ากันว่ามีความเป็นได้มากที่สุดที่จะมาประจำการในห้องเครื่องของ S16

 

ภาพร่างของ Nissan Silvia S16

 

สำหรับเครื่องยนต์ VC-T นั้น เป็นเครื่องยนต์ที่สามารถแปรผันกำลังอัดได้อย่างอิสระ ซึ่งจะมีโหมดการทำงานหลักๆ อยู่ 2 ช่วง นั่นก็คือ ช่วงกำลังอัดต่ำ (สมรรถนะสูง-ประสิทธิภาพต่ำ) และ ช่วงกำลังอัดสูง (ประสิทธิภาพสูง-สมรรถนะต่ำ) ซึ่งการทำเช่นนี้ ก็เหมือนกับการมีเครื่องยนต์ 2 เครื่อง รวมอยู่ในรถคันเดียวนั่นเอง

 

 

เทคโนโลยีแปรผันกำลังอัด สามารถเปลี่ยนโหมดการทำงานอย่างสัมพันธ์ตามสภาวะการขับขี่ ส่งผลให้เครื่องยนต์ VC-T มีสมรรถนะที่สูงกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป และตอบสนองได้ไวกว่าอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันก็มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่เหนือกว่าเช่นกัน สมกับสโลแกนที่ว่า The Best of Both Worlds ซึ่งหมายถึง การเป็นที่สุดทั้งด้านสมรรถนะและประสิทธิภาพนั่นเองครับ

ท่านผู้อ่านที่สนใจรายละเอียดของ เครื่องยนต์แปรผันกำลังอัด สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่INFINITI VC-T : เครื่องยนต์แปรผันกำลังอัดสุดล้ำจาก INFINITI

สำหรับรถยนต์สปอร์ตภายใต้แบรนด์ Nissan ในขณะนี้นั้น นอกจาก Nissan GTR ที่มีราคาสูงและจับต้องได้ยากแล้ว ในฝั่งของ Nissan 370Z ก็เริ่มจะมีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะมีตัวตายตัวแทนออกมาสืบตระกูลแต่อย่างใด เพราะฉะนั้น การเปิดตัว Silvia S16 จึงถือเป็นการเสริมทัพให้กับรถสปอร์ตของแบรนด์ Nissan ให้กลับมาแข็งแกร่งขึ้น และแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในวงการรถสปอร์ตขนาดกลาง

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถนั้น ยังถูกเก็บไว้เป็นความลับ แต่เท่าที่ทราบก็คือว่า Silvia S16 จะยังคงเป็นรถสปอร์ต 2-ประตู เครื่องยนต์วางหน้า ส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหลัง ตามแบบฉบับของ Nissan Silvia

ก็ต้องรอลุ้นกันว่า รูปร่างหน้าตาของ Nissan Silvia S16 จะออกมาเป็นแบบไหน จะได้เชื้อลูกพี่รุ่นใหญ่อย่าง Nissan GTR มาหรือเปล่า หรือว่าจะยังคงไว้ซึ่งรูปทรงอนุรักษ์นิยมอย่าง Silvia S15 โดย Silvia S16 (เวอร์ชั่นคอนเซ็ปท์) จะถูกเปิดผ้าคลุมอีกเพียงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ในงาน 2017 Tokyo Motor Show โดยท่านผู้อ่านสามารถติดตามรายละเอียดการอัพเดทของ Silvia S16 ได้โดยตรงที่ แฟนเพจ Johs Autolife ได้เลยครับผม

 

Source :https://s-chassis.jp/

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...