เรียกได้ว่า สะท้าน ไปทั้งวงการยานยนต์เลยทีเดียวครับ เมื่อค่ายดาวสามแฉกแห่งเยอรมัน MERCEDES BENZ ได้เผยโฉมสุดยอดไฮเปอร์คาร์ที่เรียกได้ว่า แรงที่สุด และ บ้าที่สุด เท่าที่พวกเขาเคยให้กำเนิดมา... รถคันที่ว่านี้ก็คือ Mercedes-AMG Project One ที่สุดแห่งไฮเปอร์คาร์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในชั่วโมงนี้

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเรือชูธงลำใหม่ล่าสุดของ Mercedes Benz ที่เกิดมาเพื่อ ลบ คำครหาต่างๆ นานาที่ค่ายดาวสามแฉกได้รับการ ดูแคลน มาอย่างยาวนาน และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า... Project-one คันนี้ คือกำลังหลักเพื่อที่จะขยายอำนาจในสมรภูมิของ ไฮเปอร์คาร์ ให้กับกองทัพ Mercedes Benz

แน่นอนว่า สำหรับไฮเปอร์คาร์ที่เพิ่งจะเปิดตัวอย่าง Project-one คันนี้ ก็ต้องแอบกั๊ก-แอบเก็บ ข้อมูลเชิงเทคนิคไว้จนกระทั่งวันสุดท้าย นั่นทำให้รายละเอียดด้านสมรรถนะของรถคันนี้ ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างยานยนต์ในต่างประเทศได้ยืนยันว่า... เครื่องยนต์ที่จะมาประจำการใน Project-one คือเครื่องยนต์ของสุดยอดรถแข่งสูตรหนึ่ง ...ใช่แล้วครับ มันคือเครื่องยนต์ 1.6-ลิตร V6 ไฮบริดไฟฟ้า-น้ำมัน พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งเครื่องตัวนี้ ก็คือเครื่องสเปคเดียวกันกับเครื่องรถแข่ง F1 นั่นเอง! บ้าไปแล้ว!

สำหรับแรงม้าสูงสุดที่สร้างได้นั้น ว่ากันว่า...จะมีค่า น้อยกว่า รถแข่ง F1 อยู่นิดหน่อย เหตุผลก็เพราะว่ารถแข่ง F1 นั้น ใช้เชื้อเพลิงแบบพิเศษ แต่สำหรับเครื่องยนต์ของ Project-one ถูกเซ็ท-อัพมาเพื่อให้สามารถใช้เชื้อเพลิงแบบปกติที่สามารถเติมในปั๊มน้ำมันทั่วไปได้ นั่นเป็นผลให้ แรงม้าและแรงบิดของไฮเปอร์คาร์คันนี้ เป็นรองจากรถแข่ง F1 อยู่เล็กน้อย

มองจากภายนอกนั้น นอกจาก เส้นสาย ที่โคตรจะล้ำแล้ว ที่บอดี้รอบคัน ก็ถูกประดับ-ประดา ด้วย แอโรพาร์ท แบบแอคทิฟ (Active Aero Parts) เริ่มตั้งแต่ครีบบริเวณแก้มซ้าย-ขวา ที่สามารถปรับองศาเพื่อเพิ่มแรงกดให้ด้านหน้า รวมไปถึงช่วยระบายความร้อนของระบบเบรก นอกจากนั้นแล้ว สปอยเลอร์หลัง ยังสามารถปรับมุมปะทะและความสูงได้อย่างอิสระ รวมไปถึงครีบใต้ท้องรถที่สามารถปรับองศาเพื่อลดแรงต้านอากาศได้อีกเช่นกัน นอกจากแอโรพาร์ทที่ผมกล่าวมาแล้ว ยังมีแอโรพาร์ทอีกหลายชิ้น ที่ถูกซุกซ่อนไว้ภายในบอดี้ของตัวรถ เพื่อช่วยกำหนดทิศทางการไหลของอากาศ และสร้างข้อได้เปรียบเชิงแอโรไดนามิคส์ให้ได้มากที่สุด

ช่วงล่างด้านหน้า-หลัง เป็นแบบอิสระ พร้อมกับการเซ็ท-อัพ กระบอกโช้คในสไตล์ พุช-ร็อด (Push-rod) ส่วนยางที่ได้รับเกียรติให้มาเป็นรองเท้าของไฮเปอร์คาร์คันนี้ คือ Michelin Pilot Sport Cup 2 ขนาด 285/35/19 ที่คู่หน้า ส่วนด้านหลังเป็น 335/30/20

บทความแนะนำ ช่วงล่างแบบ Push Rod มีข้อได้เปรียบอย่างไร

ภายในคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย-สไตล์รถแข่ง ที่พร้อมจะลงสนามทุกเมื่อ พวงมาลัยสี่เหลี่ยมตามแบบฉบับของรถแข่ง F1

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ข้อมูลเชิงเทคนิคของ Project-one คันนี้ ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่ว่ากันว่า...แรงม้าสูงสุดที่ไฮเปอร์คาร์คันนี้ สามารถทำได้นั้น น่าจะมากกว่า 1,000-แรงม้า และมีความเร็วสูงสุดมากกว่า 217-ไมล์ต่อชั่วโมง (มากกว่า 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และท่านผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสารยานยนต์และบทความเชิงเทคนิคอื่นๆ ได้โดยตรงที่ แฟนเพจ Johs Autolife ได้เลยครับผม

Source topgear.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...