ปกติแล้ว สถิติโลกที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์จะเป็นอะไรที่เกี่ยวกับ ความเร็ว เป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น การทำความเร็วที่สูงที่สุดในโลก, การขับรถยนต์แบบตะแคง 2-ล้อ ที่เร็วที่สุดในโลก รวมไปถึงการ ดริฟท์ ที่เร็วที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ก็ได้มีสถิติใหม่เกิดขึ้นมาอีก แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเร็วแต่อย่างใด แต่มันคือ การ ดริฟท์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ ระยะทาง มากที่สุดในโลก...

รถยนต์ผู้กล้าที่ตั้งใจจะสร้างสถิติในครั้งนี้ คือ TOYOTA FT 86 สีแดงสด ซึ่งเป็นรถสปอร์ตขับหลัง ไร้ระบบอัดอากาศ ถูกบังคับควบคุมโดย Jesse Adams ผู้สื่อข่าวยานยนต์สัญชาติแอฟริกาใต้ และสถานที่ที่ใช้สร้างสถิติในครั้งนี้คือ ลาดทดสอบในเมือง Pretoria ประเทศแอฟริกาใต้

Adams ได้ดริฟท์ GT86 เป็นวงกลมอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพัก และเพื่อป้องกันไม่ยางเสื่อมเร็วเกินไป จึงได้มีการฉีดน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อลดอุณหภูมิของยาง รวมไปถึงลดแรงเสียดทานของผิวแทร็คอีกด้วย โดยเขาตั้งใจที่จะดริฟท์ทั้งหมด 1,000-รอบวงกลม และท้ายที่สุดเขาก็สามารถทำได้สำเร็จ โดยใช้ระยะเวลานานถึง 5-ชั่วโมง และ 46-นาที!!

อย่างไรก็ตาม ทาง กินเนส เวิร์ด เรคคอร์ด (Guinness World Record) ได้ตัดสินว่า มีบางรอบที่ Adams ไม่สามารถดริฟท์เป็นวงกลมได้อย่างสมบูรณ์ เพราะฉะนั้น จึงได้ตัดรอบที่ไม่สมบูรณ์เป็นจำนวน 48-รอบ ส่งผลให้ จำนวนรอบวงกลมสุทธินั้น เหลือเพียง 952-รอบ แต่ถึงกระนั้น ก็คิดเป็นระยะทางไกลถึง 164.05-กิโลเมตร!!

วิดีโอ การตรวจสภาพความเรียบร้อยของรถ ก่อนการสร้างสถิติ

ข้อมูลทั้งหมดได้ถูกบันทึกระหว่างการทดสอบ และได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นทางการจาก กินเนส เวิร์ด เรคคอร์ด เพราะฉะนั้น สถิติโลกสำหรับการดริฟท์ด้วยระยะทางไกลที่สุดในโลก ก็ตกเป็นของ TOYOTA 86 คันสีแดงนี้ อย่างไม่มีข้อกังขา...

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...